Suy giảm trí nhớ do thiếu máu thiếu sắt – Giải pháp khắc phục là gì?

10/01/2023 633 lượt xem

Suy giảm trí nhớ có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp phải tình trạng thiếu máu. Nhận biết sớm tình trạng suy giảm trí nhớ do thiếu máu giúp bạn điều trị kịp thời và hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Vậy thiếu máu còn có những dấu hiệu nào khác nữa? Giải pháp khắc phục tình trạng suy giảm trí nhớ do thiếu máu là gì? Bạn đọc hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Ferrolip.

Suy giảm trí nhớ là gì?

Suy giảm trí nhớ là tình trạng chức năng của não bộ bị suy giảm, quá trình truyền tin và ghi nhớ của não bị ngưng trệ. Tình trạng này thường gặp chủ yếu ở người cao tuổi. Tuy nhiên, chúng ngày càng trở nên trẻ hóa và gặp ở nhiều đối tượng hơn.

Chứng suy giảm trí nhớ nếu không được can thiệp sớm sẽ để lại nhiều hệ quả: Trí tuệ sa sút, khả năng tư duy suy giảm; công việc, học tập kém hiệu quả; Alzheimer; teo não; Parkinson,…

Có 5 nhóm nguyên nhân chính gây suy giảm trí nhớ:

  • Tác động của các gốc tự do trong quá trình chuyển hóa.
  • Áp lực từ các vấn đề trong cuộc sống.
  • Giấc ngủ rối loạn.
  • Não bộ hoạt động quá tải.
  • Cơ thể thiếu máu.

Tình trạng suy giảm trí nhớ do thiếu máu

Thiếu máu ở mọi độ tuổi đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của mỗi người. Một trong những hậu quả thiếu máu để lại là chứng suy giảm trí nhớ. Tình trạng thiếu máu tác động đến não bộ gây suy giảm trí nhớ như sau:

Thiếu máu tác động trực tiếp đến não bộ

Tuần hoàn máu đóng vai trò quan trọng với chức năng của não. Máu lưu thông và cung cấp oxy, dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động của não bộ. Theo một nghiên cứu tại Đại học Arizona, não đòi hỏi đến 15% cung lượng tim để nhận được đủ lượng oxy, glucose cần thiết [1]Cerebral Circulation. Truy cập ngày 06/01/2023.
https://www.healthline.com/health/cerebral-circulation
.

Não bộ cần được cung cấp oxy và dưỡng chất liên tục. Chỉ cần thiếu oxy trong 1 vài phút, hệ thần kinh có thể tổn thương nghiêm trọng, thậm chí có thể chết não. Như vậy, khi quá trình lưu thông tuần hoàn bị ảnh hưởng, não bộ bị tổn thương và gây ra các vấn đề về thần kinh.

Thiếu máu là một nguyên nhân gây tình trạng suy giảm trí nhớ
Thiếu máu là một nguyên nhân gây tình trạng suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ là triệu chứng thường gặp nhất ở người bị thiếu máu nhẹ. Tình trạng này xảy ra do quá trình cung cấp oxy bị gián đoạn, sự dẫn truyền thần kinh bị ảnh hưởng trực tiếp. Ngoài ra, não bộ cũng không được nhận đủ dưỡng chất và năng lượng cho các hoạt động. Do đó, các tế bào thần kinh sẽ không được nhanh nhạy như trước. Khả năng nhận thức của não bộ bị suy giảm.

Sự suy giảm trí nhớ do thiếu máu đi kèm với các tình trạng liên quan đến não bộ như:

  • Khả năng làm việc, hoạt động, lao động giảm sút.
  • Kỹ năng tư duy, khả năng phán đoán ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Quá trình tính toán và xử lý công việc bị gián đoạn.
  • Thần kinh bị suy nhược và luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi.
  • Tình trạng nói trước quên sau, quên đồ thường xuyên xảy ra.
  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, tâm lý thay đổi bất thường.
  • Gặp khó khăn trong sự nhận thức về mốc thời gian, thời điểm.

Thiếu máu tác động gián tiếp đến não bộ

Máu là chất lỏng quan trọng duy trì sự sống cho cơ thể. Máu có vai trò vận chuyển oxy, dinh dưỡng và nội tiết tố đến khắp tế bào. Ngoài ra, hệ tuần hoàn còn thực hiện nhiều chức năng khác như:

  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể.
  • Bảo vệ vùng tổn thương.
  • Tham gia loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể.
  • Bảo vệ cơ thể chống lại các mầm bệnh.

Khi thiếu máu, cơ thể trở nên mệt mỏi và suy nhược. Máu không được lưu thông đầy đủ đến các bộ phận khiến quá trình xử lý chất dinh dưỡng kém đi. Đồng thời, quá trình tiếp nhận thông tin từ các cơ quan cũng bị trì trệ. Điều này khiến cơ thể không có đủ năng lượng hoạt động và gián tiếp tác động đến trạng thái của não bộ. Do đó, hoạt động nhận thức và ghi nhớ của não bộ trở nên suy giảm.

Phân biệt tình trạng suy giảm trí nhớ do thiếu máu

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ. Dấu hiệu suy giảm trí nhớ do thiếu máu rất khó phân biệt với các nguyên nhân khác. Do đó, bạn có thể nhận biết tình trạng suy giảm trí nhớ do thiếu máu khi cơ thể có thêm một số dấu hiệu dưới đây:

  • Đau đầu, chóng mặt.
  • Khó thở.
  • Nhịp tim rối loạn.
  • Da và niêm mạc nhợt nhạt.
  • Tình trạng mệt mỏi kéo dài.
  • Tay chân lạnh buốt.
  • Suy dinh dưỡng.
  • Móng tay, móng chân gòn; tóc dễ gãy rụng.
Dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu máu
Dấu hiệu nhận biết tình trạng thiếu máu

Thiếu sắt – Nguyên nhân phổ biến gây thiếu máu dẫn đến suy giảm trí nhớ

Thiếu máu do thiếu sắt là một dạng thiếu máu dinh dưỡng phổ biến do mất cân bằng sắt trong thời gian gian. Nguyên nhân này gây ra khoảng 50% các trường hợp thiếu máu [2]Prevalence of Iron-deficiency Anaemia among University Students in Noakhali Region, Bangladesh. Truy cập ngày 09/01/2022.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4089078/
.

Sắt được phân phối ở trong các tế bào của toàn bộ cơ thể và tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin và myoglobin trong máu. Hemoglobin là thành phần chính thực hiện nhiệm vụ vận chuyển oxy của máu. Do đó, thiếu sắt gây nên tình trạng thiếu máu của cơ thể.

Tình trạng thiếu sắt gây thiếu máu xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ, trẻ em gái ở tuổi dậy thì, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và người cao tuổi. Cùng với sự thay đổi nội tiết tố, thiếu máu cũng góp phần gây tình trạng suy giảm trí nhớ và nhận thức ở những đối tượng trên, đặc biệt phụ nữ mang thai và người già.

Khắc phục tình trạng suy giảm trí nhớ do thiếu máu

Bổ sung sắt để cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ do thiếu máu là việc làm cần thiết. Bạn có thể lựa chọn bổ sung sắt qua thức ăn hoặc các loại thực phẩm chức năng.

Bổ sung sắt qua thức ăn

Trong thực phẩm, sắt tồn tại dưới 2 dạng là sắt heme và non-heme. Động vật chứa cả 2 dạng sắt này và thường gặp với tỉ lệ trung bình là 40% sắt heme và 60% sắt không heme. Trong thực vật thì chỉ chứa sắt non-heme. Sắt heme được hấp thu vào cơ thể tốt hơn sắt non-heme. Mặc dù trong khẩu phần ăn bình thường, tỉ lệ sắt heme thường sẽ ít hơn sắt non-heme nhưng sắt heme lại được hấp thu tốt hơn đến 2,5 lần.

Trong bữa ăn hằng ngày, bạn nên kết hợp bổ sung sắt từ cả động vật và thực vật. Các thực phẩm giàu sắt là thịt bò, cá, đậu, gan, hàu, ngũ cốc,… [3]Iron-Rich Foods. Truy cập ngày 10/01/2023.
https://www.webmd.com/diet/iron-rich-foods
.

Thực phẩm giàu sắt
Thực phẩm giàu sắt

Bổ sung sắt thông qua thực phẩm chức năng

Mặc dù thức ăn bổ sung nguồn sắt đa dạng nhưng lại rất khó hấp thu. Khi nhu cầu sử dụng sắt tăng, nguồn sắt từ thức ăn sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu đó. Nhất là khi cơ thể đang có dấu hiệu thiếu máu thiếu sắt, việc bổ sung sắt hàm lượng lớn rất cần thiết.

Sắt sinh học Ferrolip cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ do thiếu máu thiếu sắt cho cả gia đình:

Sắt sinh học từ Châu Âu – Hương vị thơm ngon, sức khỏe vẹn tròn
  • Công nghệ liposome đột phá, hấp thu toàn diện và gấp 4,7 lần sắt hữu cơ thông thường.
  • Không gây kích ứng dạ dày, không gây táo bón và nóng trong.
  • Dạng sắt buccal lần đầu tiên tại Việt Nam, uống trực tiếp mà không cần sử dụng nước.
  • Hương chanh thanh mát, thơm ngon; không có dư vị sắt khó uống.
  • Hàm lượng cao đến 30mg, đáp ứng đủ nhu cầu mỗi ngày cho mọi người.

Bổ sung các thực phẩm giàu acid folic, vitamin B12

Acid folic và vitamin B12 đóng vai trò thiết yếu trong quá trình hình thành tế bào hồng cầu. Thiếu 2 loại vi chất này cũng là nguyên nhân gây thiếu máu ở mọi đối tượng. Mặt khác, khi nồng độ acid folic trong máu thấp hơn cũng khiến tế bào hồng cầu to hơn mức bình thường. Điều này khiến các tế bào hồng cầu hình bầu dục bị giảm và không sống lâu hơn bình thường. Do đó, tình trạng thiếu máu trở nên nghiêm trọng hơn.

Các thực phẩm giàu acid folic và vitamin B12 trong tự nhiên là: Đậu, măng tây, trứng, rau có lá xanh, trái cây có múi, các loại quả hạch, các loại hạt,…

Tình trạng suy giảm trí nhớ do thiếu máu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của mọi người. Do đó, bạn hãy khắc phục và điều trị kịp thời tình trạng này. Để được tư vấn về sức khỏe, hãy liên hệ đến tổng đài chăm sóc sức khỏe thông qua hotline 1900 636 985 (nhánh số 2).

Xem thêm:

Thiếu máu gây khó thở và hụt hơi – Nguyên nhân và cách khắc phục chuẩn Y khoa

Khó chịu, dễ bực tức có phải do thiếu máu không? Biện pháp khắc phục hiệu quả

Rụng tóc do thiếu máu có khắc phục được không? Tư vấn từ chuyên gia

References

References
1 Cerebral Circulation. Truy cập ngày 06/01/2023.
https://www.healthline.com/health/cerebral-circulation
2 Prevalence of Iron-deficiency Anaemia among University Students in Noakhali Region, Bangladesh. Truy cập ngày 09/01/2022.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4089078/
3 Iron-Rich Foods. Truy cập ngày 10/01/2023.
https://www.webmd.com/diet/iron-rich-foods