Bầu mấy tháng thì uống sắt – canxi? Giải đáp chi tiết cho mẹ bầu

10/07/2024 1191 lượt xem

Bổ sung dưỡng chất đầy đủ suốt thời gian mang thai là bí quyết để đảm bảo mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết rõ thời điểm và cách bổ sung hai khoáng chất này hiệu quả. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích về việc bầu mấy tháng thì uống sắt – canxi và hé lộ những bí kíp sử dụng đúng cách. Mẹ cùng cập nhật những thông tin dưới đây nhé!

Bầu mấy tháng thì uống sắt – canxi?

Các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên uống sắt trước khi mang thai và dùng liên tục hàng ngày đến sau sinh 3 – 6 tháng. Với canxi, mẹ cũng có thể uống ngay từ đầu thai kỳ. Với trường hợp mẹ đảm bảo ăn uống đầy đủ canxi thì có thể đợi đến tháng thứ 4 mới bắt buộc dùng thực phẩm bổ sung.

Bổ sung sắt trước mang thai

Sở dĩ mẹ bầu cần sử dụng sắt từ sớm, thậm chí trước khi mang thai vì cơ thể phụ nữ trong độ tuổi sinh sản dễ bị thiếu máu do thiếu sắt. Để phòng ngừa thiếu máu thai kỳ, chị em nên bổ sung sắt từ khi có kế hoạch sinh em bé.

Bổ sung sắt và canxi trong quá trình mang thai

Khi chính thức bước vào thai kỳ, thể tích máu của người mẹ tăng gấp đôi để có đủ oxy và chất dinh dưỡng nuôi dưỡng thai nhi. Bổ sung sắt hàng ngày giúp em bé luôn có đủ chất cho sự phát triển cơ thể, đồng thời phòng ngừa nhiều biến chứng thai kỳ như sinh non, nhau băng non, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản,… [1]Iron Nutrition During Pregnancy. Ngày truy cập: 19/6/2024.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK235217/
.

Em bé bắt đầu hình thành hệ xương, răng từ tháng thứ 4 nên từ thời điểm này, nhu cầu canxi của thai tăng đột ngột. Do đó đây là thời gian muộn nhất để mẹ bổ sung canxi, phòng ngừa em bé bị còi cọc, thấp bé sau này. Thêm vào đó canxi giúp giảm những cơn đau nhức tay chân hoặc chuột rút gây khó chịu cho mẹ bầu suốt thời gian mang thai. Mẹ bầu bổ sung canxi đầy đủ cũng sẽ giảm đáng kể tỷ lệ tiền sản giật, sản giật và sinh non [2]Calcium during pregnancy. Ngày truy cập: 19/6/2024.
https://www.babycenter.com/pregnancy/diet-and-fitness/calcium-in-your-pregnancy-diet_665
.

Bầu mấy tháng thì uống sắt – canxi?

Bổ sung sắt và canxi sau khi mang thai

Trong quá trình sinh nở, mẹ bầu bị mất từ 500 – 1000ml máu nên dễ bị thiếu máu sau sinh. Bổ sung sắt sẽ ngừa được nguy cơ thiếu máu, tránh ảnh hưởng đến cơ thể yếu ớt của mẹ. Đồng thời chất sắt cũng là nguyên liệu không thể thiếu giúp mẹ hồi phục sau sinh.

Và vì trong thời gian mang thai, em bé liên tục bòn rút canxi từ cơ thể mẹ nên mẹ cần tiếp tục bổ sung khoáng chất này đến sau sinh để bù đắp lại lượng đã mất. Nếu không cung cấp kịp thời, mẹ có thể bị loãng xương hoặc các bệnh lý về xương khác sau này. Ngoài ra, canxi sẽ tham gia việc tạo sữa, để em bé có đủ nguồn dinh dưỡng tự nhiên cho những tháng đầu đời.

Bầu không bổ sung sắt và canxi có sao không?

Việc không bổ sung đủ sắt và canxi trong thời gian mang thai có thể mang đến nhiều hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe của mẹ và thai nhi. Thiếu sắt sẽ khiến mẹ bầu bị thiếu máu với triệu chứng điển hình là mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, da dẻ xanh xao, khó thở, sức đề kháng kém. Không bổ sung đủ chất sắt cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non, nhẹ cân, suy dinh dưỡng [3]Iron deficiency anemia during pregnancy: Prevention tips. Ngày truy cập: 19/6/2024.
https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/in-depth/anemia-during-pregnancy/art-20114455
.

Đối với canxi, không cung cấp đủ có thể khiến mẹ bị loãng xương trong thai kỳ, làm tăng tần suất những cơn nhức mỏi, đau lưng, chuột rút. Em bé sinh ra dễ còi cọc, chậm lớn hoặc bị bệnh về xương sau này.

Do đó mẹ bầu không bổ sung sắt và canxi sẽ khiến mẹ phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe. Mẹ không nên bỏ qua tầm quan trọng của hai dưỡng chất này mà không sử dụng thêm sản phẩm bổ sung, làm ảnh hưởng đến sự phát triển sức khỏe, thể chất và trí tuệ của em bé sau này.

Bí kíp bổ sung sắt, canxi cho bầu

Để mẹ bầu sử dụng đúng và hiệu quả sắt và canxi, Ferrolip muốn chia sẻ một vài bí quyết cực kỳ hữu ích. Mẹ cùng tham khảo nhé!

Bổ sung sắt, canxi đúng nhu cầu

Đến mỗi tam cá nguyệt, nhu cầu sắt và canxi của mẹ bầu lại khác nhau. Dưới đây là hàm lượng khoáng chất chuyên gia khuyến khích mẹ nên bổ sung theo từng giai đoạn:

Sắt Canxi
Tam cá nguyệt thứ nhất 30mg/ngày 800mg/ngày
Tam cá nguyệt thứ hai 30 – 60mg/ngày 1000 – 1200mg/ngày
Tam cá nguyệt thứ ba 60mg/ngày 1200 – 1500mg/ngày

Bổ sung sắt, canxi đúng thời điểm

Ngoài ra một số mẹ thắc mắc uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất? Vì khả năng hấp thu của sắt dễ bị suy giảm khi dùng cùng thức ăn nên tốt nhất mẹ nên uống khi bụng đói. Lý tưởng nhất là trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 2 tiếng.

Với canxi, chất này lại dễ hấp thu hơn khi dùng cùng thức ăn. Đặc biệt khi uống vào buổi sáng, dưới sự kích thích của ánh sáng mặt trời, cơ thể có thể sản sinh thêm nhiều vitamin D, hỗ trợ hiệu quả con đường chuyển hóa canxi vào máu.

Thêm vào đó, sắt và canxi không thể dùng đồng thời cùng lúc. Nếu dùng chung, canxi sẽ cạnh tranh vị trí hấp thu trên đường tiêu hóa với sắt, khiến chất sắt bị dư thừa. Cùng với đó, canxi sẽ kết hợp với sắt thành phức hợp không thể tiêu hóa, cuối cùng bị đào thải ra ngoài, gây lãng phí và giảm hiệu quả bổ sung dưỡng chất.

Thời gian sử dụng sắt và canxi ảnh hưởng đến khả năng hấp thu

Bổ sung đúng cách

Ngoài việc chú ý thời gian sử dụng trong ngày, thói quen ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng hấp thu sắt và canxi của cơ thể. Chẳng hạn khả năng hấp thu của sắt sẽ tăng lên nếu mẹ dùng cùng thực phẩm giàu vitamin C. Do đó hàng ngày mẹ hãy uống thêm các loại nước cam, ăn dâu tây, bưởi, ổi, việt quất,…

Canxi cũng không thích hợp dùng chung với thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua, phô mai. Sự kết hợp này sẽ tạo ra sự cạnh tranh hấp thu và gây dư thừa canxi trong cơ quan tiêu hóa. Các thực phẩm giàu oxalat như rau bina, tỏi tây, củ cải đường cũng làm giảm khả năng sử dụng canxi của cơ thể.

Ngoài ra, mẹ bầu nên hạn chế tối đa đồ uống có cồn, trà và cafein. Không chỉ có hại cho sức khỏe mà những thức uống này cũng tác động đến con đường chuyển hóa các chất, bao gồm cả canxi và sắt.

Lựa chọn đúng sản phẩm

Sự đa dạng các sản phẩm bổ sung sắt và canxi trên thị trường hiện nay trở thành điều khó khăn với nhiều mẹ để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Các chuyên gia đưa ra một vài tiêu chí tiêu biểu để mẹ tìm kiếm sản phẩm bổ sung dinh dưỡng suốt thai kỳ. Đó là dễ hấp thu, nguồn gốc rõ ràng và an toàn.

Sắt sinh học Ferrolip – sắt không nóng trong, táo bón cho bầu

Nổi bật trên thị trường với công nghệ bao màng liposome, sắt sinh học Ferrolip tạo ra cuộc cách mạng sắt không nóng trong, táo bón cho mẹ bầu trong nhiều năm trở lại đây. Sở dĩ được ưa chuộng như vậy là nhờ những đặc tính vượt trội chưa sản phẩm nào có được.

Sắt sinh học Ferrolip – Sắt không nóng trong, táo bón cho bà bầu

Công nghệ bao màng liposome là cấu trúc các lớp màng phospholipid kép bao quanh nhân sắt kích thước siêu nhỏ. Thành phẩm nhận được là những cấu trúc hình tròn cỡ nano với đặc điểm:

  • Khả năng hấp thu vượt trội: Kích thước nhỏ cùng 4 cơ chế hấp thu giúp sắt III pyrophosphate của Ferrolip hấp thu nhanh chóng qua niêm mạc dạ dày. Nghiên cứu chỉ ra sắt Ferrolip hấp thu tốt hơn sắt hữu cơ truyền thống đến 4,7 lần.
  • Không tác dụng phụ: Cấu trúc vỏ ngoài tương tự màng tế bào nên thân thiện với hệ tiêu hóa. Ferrolip được chuyển hóa từ từ và vận chuyển đúng đến vị trí hấp thu nên không có hiện tượng dư thừa, không nóng trong, táo bón cho mẹ bầu.
  • Không vị tanh kim loại: Lớp màng bao quanh che dấu hoàn toàn vị kim loại khó chịu. Sản phẩm bổ sung thêm hương chanh tự nhiên nên cực kỳ dễ uống. Chính vì thế Ferrolip được Viện thẩm định hương vị Quốc tế chứng nhận đạt Hương vị cao cấp.
  • Bột buccal tiện lợi: Cơ chế của dạng này là tự động hòa tan trong nước bọt. Vì thế mẹ bầu chỉ cần đổ trực tiếp vào miệng và chờ bột tan dần mà không cần uống thêm nước. Do đó ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào, chỉ 1 phút là có thể bổ sung ngay sắt cho cơ thể.

Sắt sinh học Ferrolip là sản phẩm duy nhất mẹ bầu không cần quan tâm về thời gian sử dụng. Mẹ có thể uống bất kỳ lúc nào, dù có vấn đề dạ dày hay không. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của châu Âu nên hoàn toàn an toàn cho mẹ bầu.

Như vậy, bài viết đã giúp mẹ giải đáp các vấn đề xoay quanh câu hỏi bầu mấy tháng thì uống sắt – canxi. Nếu mẹ có bất kỳ thắc mắc nào khác, vui lòng truy cập website ferrolip.vn hoặc gọi điện theo hotline 1900 636 985 để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

References

References
1 Iron Nutrition During Pregnancy. Ngày truy cập: 19/6/2024.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK235217/
2 Calcium during pregnancy. Ngày truy cập: 19/6/2024.
https://www.babycenter.com/pregnancy/diet-and-fitness/calcium-in-your-pregnancy-diet_665
3 Iron deficiency anemia during pregnancy: Prevention tips. Ngày truy cập: 19/6/2024.
https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/in-depth/anemia-during-pregnancy/art-20114455

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫