Bà bầu nên uống sắt 2 hay sắt 3? Sắt nào tốt hơn?

09/09/2024 1133 lượt xem

Bà bầu nên uống sắt 2 hay sắt 3 để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé? Bài viết sau đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ hơn về hai loại sắt này và đưa ra những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia y tế hàng đầu, giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Sắt 2 và sắt 3 cho bà bầu là dòng sắt gì?

Sắt là một khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu và duy trì sức khỏe. Có hai dạng sắt chính thường gặp trong các thực phẩm chức năng và bổ sung dinh dưỡng: sắt II (sắt 2) và sắt III (sắt 3). Mỗi dạng sắt có đặc điểm hấp thu và tác dụng khác nhau đối với cơ thể.

  • Sắt 2: Thường có trong các loại thực phẩm chức năng và bổ sung sắt dưới dạng ferrous sulfate, ferrous gluconate, ferrous fumarate,…. Sắt 2 được cơ thể dễ hấp thu tốt và thường được khuyến nghị cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt.
  • Sắt 3: Thường có trong các loại thực phẩm chức năng và bổ sung sắt dưới dạng ferric citrate, ferric pyrophosphate, ferric ammonium citrate, ferric bisglycinate chelate…
Bà bầu nên uống sắt 2 hay sắt 3
Sắt là một khoáng chất thiết yếu, đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh

Quá trình hấp thu sắt vào cơ thể bắt đầu tại niêm mạc ruột non, bao gồm một loạt các giai đoạn phức tạp. Khi vào cơ thể, các phức hợp sắt được giải phóng từ thực phẩm bởi sự tác động của acid dịch vị. Dưới hoạt động của enzym ferrireductase, sắt 3 được chuyển thành sắt 2 – dạng sắt mà cơ thể có thể hấp thu hiệu quả hơn.

Sau khi được hấp thu, sắt 2 được vận chuyển vào máu, gắn với protein transferrin để di chuyển đến các mô cơ thể và được sử dụng để sản xuất hemoglobin trong tế bào hồng cầu hoặc lưu trữ dưới dạng ferritin ở một số cơ quan như gan, tủy xương, lá lách…

So sánh sắt 2 và sắt 3

Trong các thực phẩm bổ sung, sắt thường tồn tại ở dạng sắt 2 hoặc sắt 3. Mỗi loại có những ưu và nhược điểm khác nhau như:

Sắt 2 (Ferrous) Sắt 3 (Ferric)
Ưu điểm – Hàm lượng sắt cao, chứa khoảng 20% trong hợp chất sắt.

– Được hấp thu trực tiếp vào cơ thể, khả năng hấp thu nhanh với tỷ lệ hấp thu cao

– Được cơ thể hấp thu theo cơ chế chủ động, dễ dàng được loại bỏ nếu dư thừa. Do đó an toàn hơn sắt 2, không gây ra các tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn, đau bụng…
Nhược điểm – Sắt 2 được hấp thu theo cơ chế thụ động, do đó khó kiểm soát được liều lượng, khi dùng có thể gây dư thừa sắt vì hàm lượng sắt tự do lớn dẫn tới các tác dụng phụ như buồn nôn, táo bón, đau bụng… – Sắt 3 phải chuyển thành sắt 2 trước khi được hấp thu vào cơ thể, do đó quá trình hấp thu sắt 3 diễn ra chậm hơn và hiệu hấp thu quả kém hơn sắt 2.

Bà bầu nên uống sắt 2 hay sắt 3?

Trong thai kỳ, việc bổ sung sắt rất quan trọng để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và ngăn ngừa thiếu máu cho mẹ bầu. Tùy vào đặc điểm cơ địa mà mẹ bầu có thể bổ sung sắt 2 hay sắt 3. Sắt 2 có khả năng được hấp thu tốt hơn nhưng với cơ địa mẹ bầu dễ bị nóng trong, táo bón hay kích ứng dạ dày thì những sản phẩm sắt 2 được sản xuất trên công nghệ cũ chưa được cải tiến thường gây ra các tác dụng phụ này.

Bên cạnh việc lựa chọn sắt 2 hay sắt 3, mẹ bầu cần căn cứ vào một số đặc điểm khác của sản phẩm như: Sắt hữu cơ hay vô cơ, dạng bào chế (viên, nước hay bột), hàm lượng sắt, sự thích hợp với cơ địa mẹ bầu…

Bổ sung sắt rất quan trọng để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và ngăn ngừa thiếu máu cho mẹ bầu

Bà bầu nên uống sắt 2 hay sắt 3?
Bà bầu nên uống sắt 2 hay sắt 3?

Sắt sinh học Ferrolip – Sắt bầu ngon, không nóng, không táo

Trong vô vàn các sản phẩm bổ sung sắt có mặt trên thị trường hiện nay, sắt sinh học Ferrolip là sản phẩm được nhiều chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng cho những người bị thiếu máu, mẹ bầu, mẹ sau sinh bởi những đặc tính ưu việt như:

  • Sản phẩm có nguồn gốc thương uy tín, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện hiện đại và đạt tiêu chuẩn châu Âu: Ferrolip được Bộ Y tế Việt Nam cấp giấy phép lưu hành và được sử dụng rộng rãi trên 20 quốc gia có nền y tế hiện đại hàng đầu thế giới như Anh, Nhật, Úc…
  • Ferrolip là sản phẩm bổ sung sắt sinh học được thiết kế nhằm cải thiện khả năng hấp thu sắt vào cơ thể (cao hơn 4,7 lần so với sắt hữu cơ truyền thống): Ferrolip chứa sắt (III) Pyrophosphat và được sản xuất theo công nghệ Liposome. Do đó tối ưu được khả năng hấp thu vào cơ thể so với các dòng sắt truyền thống khác.
  • Không gây tác dụng phụ như nóng trong, táo bón, kích ứng dạ dày: Theo các chuyên gia đánh giá, sắt (III) Pyrophosphat là dạng sắt khi vào cơ thể giúp cải thiện khả năng hấp thu đồng thời giảm thiểu các tác dụng phụ so với các dạng sắt 2 thông thường như sắt sulfate hoặc sắt fumarate. Sắt trong Ferrolip đã được bao bởi màng liposome – cấu tạo tương tự màng tế bào dạ dày, ruột. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng kích ứng dạ dày, ruột do phân tử sắt không tiếp xúc trực tiếp với thành tế bào này.
  • Hàm lượng sắt cao, chứa 30mg sắt trong mỗi gói sản phẩm: Đáp ứng nhu cầu dùng sắt của nhiều đối tượng, bao gồm cả mẹ bầu cần bổ sung thêm sắt để nuôi dưỡng thai nhi và đảm bảo sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật.
  • Ferrolip an toàn và hiệu quả: Sản phẩm an toàn và hiệu quả cho phụ nữ mang thai, giúp ngăn ngừa và điều trị thiếu máu do thiếu sắt mà không gây ra các tác dụng phụ, được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng cho mẹ bầu và cho con bú [1]What Are Chelated Minerals, and Do They Have Benefits? Truy cập ngày 20/7/2022.
    https://www.healthline.com/nutrition/chelated-minerals
    .
  • Sản phẩm có mùi vị thơm ngon, dễ sử dụng: Ferrolip có mùi hương chanh tự nhiên tạo cảm giác ngon miệng. Bên cạnh đó, dạng bào chế là bột bucal tan ngay trong miệng thích hợp sử dụng cho mọi đối tượng.
Bà bầu nên uống sắt 2 hay sắt 3
Sắt sinh học Ferrolip – Giải pháp an toàn cho mẹ bầu, không gây nóng trong, táo bón

Trên đây là những thông tin y khoa hữu ích, giải đáp thắc mắc “bà bầu nên uống sắt 2 hay 3”. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900 636 985 hoặc website Ferrolip.vn để được tư vấn cụ thể nhất.

References

References
1 What Are Chelated Minerals, and Do They Have Benefits? Truy cập ngày 20/7/2022.
https://www.healthline.com/nutrition/chelated-minerals

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫