Thiếu hồng cầu nên ăn gì? 4 nhóm thực phẩm cần bổ sung

20/08/2023 1037 lượt xem

Hồng cầu là những tế bào có màu đỏ trong huyết tương và đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan và mô trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu hồng cầu, khả năng cung cấp oxy cho cơ thể bị giảm, gây ra các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể. Vậy khi thiếu hồng cầu nên ăn gì để nhanh chóng cải thiện được sức khỏe nhất, các bạn hãy đón xem bài viết dưới đây nhé!

Thiếu hồng cầu là gì? Các triệu chứng thường gặp

Bệnh thiếu hồng cầu, được gọi chính xác là thiếu máu hoặc thiếu máu hồng cầu (anemia), là tình trạng trong đó cơ thể thiếu hụt các tế bào hồng cầu. Đây là các tế bào máu có chức năng chính là mang oxy đến các cơ quan và mô trong cơ thể. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh thiếu hồng cầu như thiếu máu do thiếu các nguyên nhân tạo máu như sắt, acid folic, vitamin B12, các bệnh lý tủy xương, mất máu do các chấn thương hoặc các cuộc phẫu thuật, thiếu máu do một số bệnh lý miễn dịch như bệnh lupus, bệnh tăng bạch cầu [1]Anemia – Symptoms and causes. Truy cập ngày 4 tháng 6 năm 2023.
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/anemia/symptoms-causes/syc-20351360
.

Các triệu chứng của bệnh thiếu hồng cầu (anemia) có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây ra bệnh. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp:

  • Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến nhất của thiếu hồng cầu. Cơ thể không có đủ hồng cầu để mang oxy đến các cơ quan và mô, dẫn đến sự mệt mỏi và suy nhược.
  • Trong hồng cầu chứa hemoglobin có màu đỏ công thêm khi thiếu hồng cầu, da không nhận được đủ sự cung cấp máu đầy đủ nên da nhợt nhạt, tái xanh, mất màu so với làn da bình thường.
  • Thiếu hồng cầu làm giảm khả năng mang oxy đến các cơ quan và mô, dẫn đến sự khó thở, thở nhanh và hít thở nhiều hơn. Ngoài ra, khi không thể cung cấp oxy cho não một số triệu chứng có thể xuất hiện như hoa mắt (mắt mờ) và cảm giác chóng mặt, xoay vòng.
  • Một số người bị thiếu hồng cầu có thể gặp tình trạng tim đập nhanh, nhịp tim không đều hoặc tim đập mạnh.
  • Tê bì chân tay hoặc cảm giác lạnh ở tay và chân là một trong số những triệu chứng của thiếu hồng cầu vì làm giảm khả năng cung cấp oxy và tạo năng lượng cho cơ thể.

Nếu bạn gặp phải một trong số những triệu chứng này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách [2]Anemia: Causes, Symptoms, Diagnosis, Treatments. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2023.
https://www.webmd.com/a-to-z-guides/understanding-anemia-basics
.

Bệnh thiếu hồng cầu là tình trạng cơ thể thiếu hụt tế bào hồng cầu
Bệnh thiếu hồng cầu là tình trạng cơ thể thiếu hụt tế bào hồng cầu

Thiếu hồng cầu nên ăn gì?

Khi bị thiếu hồng cầu, việc quan trọng là bạn phải cung cấp đủ những nguyên liệu cơ thể cần để sản sinh ra hồng cầu. Những nguyên liệu chính để tạo nên hồng cầu bao gồm sắt, vitamin B12, acid folic, chúng đều có thể lấy dễ dàng từ thức ăn hàng ngày vậy nên điều quan trọng là bạn cần phải xây dựng một thực đơn dinh dưỡng hợp lý để cơ thể có thể tăng tạo hồng cầu.

Thiếu hồng cầu nên ăn gì?
Thiếu hồng cầu nên ăn gì?

Thực phẩm giàu sắt tái tạo hồng cầu

Sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hồng cầu. Đối với người bị thiếu hồng cầu, bổ sung thực phẩm giàu sắt trong chế độ ăn hàng ngày là rất quan trọng. Vậy sắt có trong thực phẩm nào? Dưới đây là một số thực phẩm giàu sắt mà bạn có thể bổ sung vào khẩu phần ăn:

  • Thịt đỏ: Một số loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo và thịt dê là nguồn sắt heme giàu nhất, dễ hấp thụ và tăng lượng sắt trong cơ thể.
  • Gan: Gan, đặc biệt là gan bò, chứa lượng sắt cao. Bạn có thể chế biến gan thành các món ăn như gan bò xào hành, gan gà nướng, hoặc thêm vào soup.
  • Các loại hạt: Hạt lanh, hạt chia, hạt bí, hạt quinoa và hạt điều đều giàu sắt. Bạn có thể ăn chúng trực tiếp, thêm vào các món salad, hoặc sử dụng trong các công thức nấu ăn.
  • Các loại đậu: Đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu phụng và các loại hạt như đậu Hà Lan, đậu phộng cũng là các nguồn thực phẩm giàu sắt.
  • Cá hồi và cá ngừ: Cá hồi và cá ngừ là các nguồn giàu sắt. Ngoài ra, chúng cũng chứa omega-3 và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.
  • Rau xanh đậm: Các loại rau xanh lá màu đậm như rau cải xanh, rau bina, rau cải xoăn, rau mồng tơi, rau dền và rau mùi đều chứa một lượng sắt tương đối và các chất chống oxy hóa khác.
  • Trái cây: Một số loại quả cây như dứa, mận, táo, lê, dưa hấu và lựu đỏ cũng chứa một lượng nhất định sắt.
Một số loại thực phẩm giàu sắt nên bổ sung trong chế độ ăn
Một số loại thực phẩm giàu sắt nên bổ sung trong chế độ ăn

Để tăng sự hấp thụ sắt, bạn nên kết hợp thực phẩm giàu sắt với nguồn vitamin C, như cam, chanh, dứa, kiwi, quả lựu, dâu tây, cà chua hoặc uống nước cam tươi. Vitamin C giúp cải thiện quá trình hấp thụ sắt [3]Iron deficiency anemia – Symptoms and causes. Truy cặp ngày 6 tháng 6 năm 2023.
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/iron-deficiency-anemia/symptoms-causes/syc-20355034
.

Trong trường hợp bạn không thể nhận được đủ sắt từ nguồn thực phẩm và chế độ ăn hàng ngày thì viên uống bổ sung sắt chính là một sự lựa chọn phù hợp nhất. Chúng tôi xin gợi ý cho bạn sản phẩm sắt sinh học Ferrolip – sắt bột ngon, hấp thu cao và có những ưu điểm nổi trội sau đây:

  • Sử dụng công nghệ Liposome giúp tối ưu hóa quá trình hấp thu sắt trong cơ thể và bảo vệ sắt khỏi tác động của đường tiêu hóa.
  • Ferrolip có dạng bột buccal, dễ uống và không gây mùi vị tanh khó chịu như các loại sắt thông thường.
  • Dạng sắt sinh học của Ferrolip giúp giảm đáng kể các tác dụng phụ như táo bón hay kích thích đường tiêu hóa.

Vì những ưu điểm trên, sắt bột Ferrolip là một lựa chọn tốt để bổ sung sắt và giúp cải thiện tình trạng thiếu hồng cầu một cách hiệu quả và đơn giản nhất.

Sắt sinh học Ferrolip - Bổ sung sắt tái tạo hồng cầu
Sắt sinh học Ferrolip – Bổ sung sắt tái tạo hồng cầu

Thực phẩm giàu acid folic tăng sinh hồng cầu

Bổ sung những thực phẩm giàu acid folic này vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp cung cấp đủ acid folic cần thiết cho cơ thể và hỗ trợ quá trình sản sinh hồng cầu:

  • Các loại rau sẫm màu như:  Rau cải xanh, rau chân vịt, rau cải ngọt, rau chùm ngây, rong biển.
  • Trái cây giàu folic như: Cam, chanh, dứa, kiwi, quả lựu, dâu tây, quả mâm xôi.
  • Các loại hạt như Hạt lanh, hạt chia, hạt bí, hạt điều, hạt hướng dương đều chứa nhiều acid folic và dễ bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.
  • Các loại đậu: Đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu phụng, đậu Hà Lan, đậu phộng.
  • Gan: Gan động vật, nhất là gan bò, có chứa nhiều acid folic.
  • Trứng: Trứng gà được biết đến là nguồn thức ăn giàu acid folic.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa, sữa chua, sữa đậu nành, phô mai được cho là chứa một lượng đáng kể acid folic.

Thực phẩm giàu vitamin B12 hỗ trợ sản sinh hồng cầu

Vitamin B12 cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh hồng cầu. Dưới đây là một số thực phẩm giàu vitamin B12 mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

  • Các loại thịt như: Thịt bò, thịt heo, thịt gia cầm (gà, vịt) là các nguồn giàu vitamin B12.
  • Các loại cá: Cá hồi, cá trắm, cá ngừ, cá thu là các nguồn giàu vitamin B12. Đặc biệt, cá mực và cá hồi có lượng vitamin B12 cao.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa, sữa chua, phô mai, bơ chứa hàm lượng vitamin B12 cao.
  • Trứng: Trứng gà là một nguồn giàu vitamin B12.
  • Gan: Gan động vật, như gan bò hoặc gan gà, là một nguồn giàu vitamin B12.
  • Hải sản: Một số hải sản khác như tôm, sò, hàu cũng chứa một lượng nhất định vitamin B12.

Đọc thêm: 10 món canh bổ máu tốt cho bà bầu mới nhất năm 2024

Thực phẩm hỗ trợ hấp thu sắt: vitamin C, vitamin A, đồng

Vitamin C, vitamin A và đồng có tác dụng tăng cường khả năng hấp thụ sắt trong cơ thể. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin A và đồng vào chế độ ăn hàng ngày.

Một số loại thức ăn giàu vitamin C như:

  • Trái cây: Cam, chanh, dứa, kiwi, quả lựu, dâu tây, camu camu.
  • Rau xanh: Rau cải xanh, rau chân vịt, rau bina, rau cải ngọt, rau cải xoăn.
  • Các loại ớt và tiêu.

Những đồ ăn có chứa nhiều vitamin A:

  • Thực phẩm giàu beta-carotene (chất chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể): Cà rốt, bí ngô, ớt đỏ, cà chua, rau cải xoăn, rau ngót, mù tạt.
  • Các loại gan (gan bò, gan gà).

Thức ăn có chứa một lượng đáng kể đồng:

  • Thực phẩm hải sản: Cá, tôm, sò điệp, hàu.
  • Hạt và hạt giống: Hạt hướng dương, hạt lanh, hạt bí.
  • Các loại gan (gan bò, gan gà).

Những lưu ý dành cho người bị suy giảm hồng cầu

Người bị thiếu hồng cầu cần lưu ý một số điểm quan trọng về chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt và điều trị. Ngoài những gợi ý về chế độ ăn uống đã nêu ở trên, dưới đây là một số điểm quan trọng khác mà bệnh nhân thiếu hồng cầu cần quan tâm:

  • Tuân thủ các chỉ định của bác sĩ: Lưu ý tuân thủ chế độ ăn uống, uống thuốc, và điều trị được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa. Điều này bao gồm việc uống thuốc đúng liều lượng và thời gian sử dụng thuốc, cũng như tuân thủ chế độ ăn uống được đề xuất.
  • Nghỉ ngơi và giữ lịch trình hoạt động hợp lý: Đảm bảo bận ngủ đủ giấc và có khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế căng thẳng và mệt mỏi không cần thiết, ngoài ra bạn cần xây dựng lịch trình hoạt động phù hợp với năng lượng và thể trạng của mình.
  • Theo dõi triệu chứng và tình trạng bệnh: Ghi nhận bất kỳ triệu chứng hay thay đổi sức khỏe nào và báo cáo cho bác sĩ ngay lập tức khi có bất thường xảy ra.

Trong bài viết này, chúng tôi đã đưa ra một số gợi ý để trả lời cho câu hỏi “Thiếu hồng cầu nên ăn gì”? Nếu bạn có bất kỳ thông tin nào chưa được hiểu rõ, xin vui lòng liên hệ qua số hotline 1900 636 985 (nhánh số 2) hoặc truy cập trang web https://ferrolip.vn/ để được các chuyên gia tư vấn chi tiết.

References

References
1 Anemia – Symptoms and causes. Truy cập ngày 4 tháng 6 năm 2023.
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/anemia/symptoms-causes/syc-20351360
2 Anemia: Causes, Symptoms, Diagnosis, Treatments. Truy cập ngày 6 tháng 6 năm 2023.
https://www.webmd.com/a-to-z-guides/understanding-anemia-basics
3 Iron deficiency anemia – Symptoms and causes. Truy cặp ngày 6 tháng 6 năm 2023.
https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/iron-deficiency-anemia/symptoms-causes/syc-20355034