Tại sao siêu âm con gái mà đẻ lại là con trai?

Tại sao siêu âm nhầm trai thành gái? 6 sai lầm thường gặp

07/04/2023 8485 lượt xem

Siêu âm là phương pháp hiện đại hiện nay giúp mẹ có thể biết được được em bé là trai hay gái. Tuy nhiên trên thực tế, có không ít những trường hợp mẹ siêu âm con gái mà đẻ lại là con trai. Tại sao siêu âm nhầm trai thành gái? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để lý giải trường hợp này nhé.

Tại sao siêu âm nhầm trai thành gái?

Phương pháp siêu âm không thể xác định chính xác 100% giới tính thai nhi. Vì thế mới có trường hợp đi siêu âm con gái mà đẻ lại là con trai. Trên thực tế sẽ có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc nhầm lẫn về giới tính này.

Siêu âm từ quá sớm

Siêu âm sớm vào thời điểm các bộ phận của thai nhi vẫn chưa hoàn thiện mà chủ yếu bác sĩ sẽ căn cứ vào bộ phận sinh dục của thai nhi để chẩn đoán. Tuy nhiên, đến tận tuần thứ 9 của thai kỳ thì bộ phận này của bé trai, bé gái mới có sự khác nhau rõ ràng. Nếu siêu âm sớm hơn thời điểm này thì đa số sẽ thấy giống bộ phận sinh dục của bé gái nên sẽ bị nhầm lần bé trai thành bé gái. Vì vậy, mẹ hãy lựa chọn thời gian khám siêu âm thích hợp để có được kết quả chuẩn nhất về giới tính em bé [1]Pregnant women’s knowledge and awareness of nutrition. Ngày truy cập 7/4/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29422153/
.

Tại sao siêu âm nhầm trai thành gái?
Tại sao siêu âm nhầm trai thành gái?

Hai chân thai nhi che bộ phận sinh dục

Phương pháp siêu âm giới tính được tiến hành nhờ việc xác định bộ phận sinh dục của thai nhi. Tuy nhiên vì thai nhi ở bụng mẹ cử động và di chuyển nhiều nên khiến bác sĩ khó quan sát. Rất nhiều bé khá nghịch ngợm thay đổi chỗ nằm, khép kín cả hai chân che lấp cơ quan sinh dục lúc siêu âm. Điều này cũng lý giải thắc mắc siêu âm con gái dễ nhầm hơn con trai hơn và khiến bác sĩ nhầm lẫn.

Chất lượng của máy siêu âm

Siêu âm 4D là kỹ thuật tiên tiến, hiện đại hàng đầu hiện nay, tuy nhiên mức độ chuẩn xác cũng chỉ từ 80 – 98%. Việc sai sót trong kết quả siêu âm nhầm giới tính nguyên nhân thường là do chất lượng máy siêu âm thấp, chụp không rõ và ảnh hưởng tới việc chẩn đoán giới tính thai nhi.

Chất lượng máy siêu âm càng tốt thì khả năng xác định chính xác giới tính thai nhi càng cao. Ngược lại, khi chất lượng máy siêu âm thấp khiến việc xác định giới tính em bé vừa khó vừa không chính xác..

Mẹ bầu béo phì

Nếu mẹ bầu khi mang thai bị tăng cân nhiều, béo phì, mô cơ thể dày sẽ khiến hình ảnh siêu âm thai nhi khó quan sát. Vì thế khiến kết quả sai lệch và là nguyên nhân của việc mẹ đi siêu âm con gái mà đẻ lại là con trai.

Tình trạng mang đa thai

Tình trạng mang đa thai làm tử cung của mẹ sẽ chật chội hơn nhiều so với khi bầu đơn thai. Khi siêu âm sẽ có trường hợp bé này che lấp cơ thể bé kia hoặc các bé di chuyển nhiều. Vì thế, bác sĩ khó khăn để quan sát gây nhầm lẫn khi chẩn đoán giới tính em bé.

Bác sĩ chẩn đoán sai

Trình độ và kinh nghiệm của bác sĩ cũng sẽ là nguyên nhân dẫn tới siêu âm nhầm giới tính.. Việc chưa đủ kinh nghiệm và khả năng quan sát bị ảnh hưởng vì những yếu tố ngoại cảnh làm các bác sĩ siêu âm xác định sai lệch. Do đó, mẹ nên tới các địa chỉ siêu âm uy tín có đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và trình độ cao để có được kết quả chính xác.

Siêu âm thai có xác định giới tính thai nhi chính xác không?

Trên 99% những lần siêu âm giới tính em bé được tiến hành từ tuần 18 – 20 tuần sẽ cho kết quả giới tính chính xác. Nếu siêu âm được tiến hành trước tuần 14 thì độ chính xác của kết quả thường sẽ giảm đi.

Theo nghiên cứu năm 2014 được tiến hành tại Úc, khảo sát 642 kết quả siêu âm giới tính từ tuần 11 – tuần 14, sự chính xác của kết quả siêu âm giới tính thai nhi là khoảng 75%. Sai lầm thường gặp nhất là nhầm lẫn giới tính trai thành gái.

Phương pháp xác định giới tính thai nhi chính xác nhất

Siêu âm là cách đơn giản nhất giúp xác định chính xác giới tính thai nhi. Ngày nay cùng sự phát triển của khoa học công nghệ, siêu âm 3D, 4D ra đời cho phép quan sát được hình ảnh thai nhi đa chiều.

Phương pháp xác định giới tính thai nhi chính xác nhất
Phương pháp xác định giới tính thai nhi chính xác nhất

Hiện nay, kỹ thuật siêu âm 4D đã cải tiến lên một tầm cao mới. Siêu âm 4D mang đến hình ảnh màu có độ sắc nét cao, sự di chuyển của thai nhi sẽ có hiển thị ở màn hình siêu âm được rõ ràng nhất.

Theo chuyên gia sản khoa cho biết, phương pháp thường dùng để xác định giới tính em bé  là siêu âm thai, chọc dịch ối xét nghiệm hoặc xét nghiệm ADN. Trong đó, phương pháp siêu âm được lựa chọn nhiều nhất nhờ sự tiện lợi, không xâm lấn vào sâu trong cơ thể, hình ảnh sắc nét và chi phí thấo hơn [2]Myths about nutrition in pregnancy. Ngày truy cập 7/4/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/27147241/
.

Khi em bé được tầm 10 tuần tuổi, mẹ đã có thể xác định thai nhi là nam hay nữ nhờ xét nghiệm ADN có độ chính xác đến 99%.

Thời điểm xác định chính xác giới tính thai nhi

Mẹ hãy lưu lại thời điểm giúp mẹ biết giới tính chính xác của thai nhi. Cụ thể là:

  • Tuần thứ 11 của thai kỳ, tiến hành siêu âm có thể biết được giới tính tuy nhiên mức độ chính xác chỉ khoảng 40% – 70%.
  • Tuần thứ 12 của thai kỳ, siêu âm có thể biết được bộ phận sinh dục ngoài của thai nhi. Sự chính xác của siêu âm xác định giới tính thai nhi tại tuần thai này lên đến 80%.
  • Thời điểm thai nhi lớn hơn, khoảng 16–18 tuần tuổi thì độ chính xác khi xác định giới tính lên đến 85–90%.
  • Kết quả khi siêu âm giới tính em bé chính xác nhất là thời điểm thai nhi đã trên 20 tuần tuổi.

Thông thường, mẹ có thể biết được giới tính thai nhờ siêu âm hay dựa vào những biểu hiện của cơ thể. Tuy nhiên, căn cứ chủ yếu để xác định chính xác vẫn là tiến hành siêu âm mẹ nhé.

Một số mẹo xác định giới tính thai nhi

Hình dáng bụng bầu

Xác định giới tính thai nhi qua hình dáng bụng bầu là mẹo thường được áp dụng. Nếu bụng thon gọn và thấp thì có nhiều khả năng sinh con trai. Ngược lại, bụng bầu dáng cao, tròn thì sẽ thường là bé gái.

tại sao siêu âm nhầm trai thành gái
Bụng tròn sinh con trai hay gái?

Kích thước bầu vú

Xác định giới tính thai nhi nhờ bầu vú của mẹ cũng thường được sử dụng. Nếu bầu vú bên trái bé hơn bầu vú bên phải lúc mang bầu thì thường là bé trai, còn ngược lại thường là bé gái.

Khẩu vị lúc mang thai

Trong thời gian mang thai, nếu mẹ thích ăn đồ mặn, chua thì em bé sẽ là bé trai. Nếu mẹ thích ăn thức ăn ngọt, món ăn thích ngọt, ít mặn, ít chua thì khả năng cao sẽ là bé gái.

Tư thế ngủ

Khi mang thai mà mẹ bầu thường ngủ ở tư thế nằm nghiêng về phía bên trái thì thường là bé gái còn nếu mẹ bầu thường nằm nghiêng về bên phải thì thường là bé trai.

Nhịp tim thai

Nhiều người tin rằng nghe nhịp tim thai có khả năng dự đoán được em bé là con trai hay con gái. Cụ thể, khi tim thai cao hơn 140 nhịp/phút thì là con gái, còn thấp hơn là bé trai. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh điều này và chỉ mang tính tương đối.

Qua bài viết trên chắc hẳn đã giúp mẹ bầu biết được tại sao siêu âm nhầm trai thành gái. Nếu mẹ còn bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe thai kỳ hãy nhanh tay truy cập website https://ferrolip.vn/ hoặc gọi điện theo hotline 1900 636 985 (nhánh số 2)!

References

References
1 Pregnant women’s knowledge and awareness of nutrition. Ngày truy cập 7/4/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29422153/
2 Myths about nutrition in pregnancy. Ngày truy cập 7/4/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/27147241/

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫