Thực đơn cho người thiếu máu: Ăn gì và không ăn gì?

03/01/2024 305 lượt xem

Thiếu máu là tình trạng suy giảm hồng cầu và huyết sắc tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Vì thế, khẩu phần dinh dưỡng cho người thiếu máu là vấn đề rất được quan tâm. Sau đây là thực đơn cho người thiếu máu chuẩn y khoa giúp hỗ trợ cải thiện thiếu máu hiệu quả.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người thiếu máu

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng thiếu máu là thiếu hụt một số dưỡng chất như sắt, vitamin B12 và acid folic,… Vì thế, trong thực đơn của người thiếu máu cần bổ sung các nhóm thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu sắt: Thiếu sắt là nguyên nhân làm cho cơ thể không thể hình thành đủ hồng cầu khiến giảm hiệu quả vận chuyển oxy trong cơ thể. Do đó, cần bổ sung những loại thực phẩm giàu sắt vào thực đơn hàng ngày của người thiếu máu. Một số thực phẩm giàu sắt có thể kể đến như: Thịt bò, thịt gia cầm, cua, cá hồi, ngao, hạt ngũ cốc, các loại hạt đậu,…[1]Iron metabolism and iron deficiency anemia in women. Ngày truy cập 24/12/2023.
    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/36075747/
    .
  • Thực phẩm giàu vitamin B: Trong thực đơn của người thiếu máu, không thể thiếu các thực phẩm giàu vitamin B. Theo nghiên cứu lâm sàng, vitamin B có vai trò quan trọng ở quá trình tạo thành tế bào hồng cầu, biệt hóa hồng cầu nguyên bào. Vì vậy, việc bổ sung những thực phẩm giàu vitamin B là rất cần thiết đối với người đang thiếu máu. Những thực phẩm điển hình giàu vitamin B là trứng, rau có màu đậm, các loại đậu, sữa, trái cây tươi, cá hồi, cá ngừ,…
  • Thực giàu acid folic: Acid folic là chất dinh dưỡng quan trọng cho quá trình sản sinh tế bào máu nói riêng và quá trình phát triển của tế bào nói chung. Thiếu folate gây sụt giảm mật độ hồng cầu, dẫn đến bệnh thiếu máu vì thiếu folate. Vì thế, bạn cần bổ sung thường xuyên các loại thực phẩm giàu acid folic hàng ngày như rau cải xoăn, bắp cải, rau ngót, cam, bưởi, chuối, ổi, đậu nành, gạo lứt,…

Ngoài ra, vitamin C là chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng việc ngăn chặn thiếu máu và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vitamin C không chỉ giúp sắt được hấp thu tốt hơn mà còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì thế, vitamin C là dưỡng chất không thể thiếu trong thực đơn cho người thiếu máu. Trái cây tươi như ổi, cam, bưởi, quýt, đu đủ, kiwi… là các lựa chọn lý tưởng để cung cấp vitamin C cho cơ thể [2]Iron Deficiency Anemia. ngày truy cập 24/12/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28189173/

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người thiếu máu

Thực đơn cho người thiếu máu

Người đang bị thiếu máu cần ưu tiên những loại thực phẩm giàu sắt, vitamin B, acid folic giúp hỗ trợ quá trình tái tạo máu cho cơ thể. Thực đơn tham khảo cho người thiếu máu đảm bảo dinh dưỡng được như sau:

Thực đơn ngày thứ nhất

Bữa sáng: 2 miếng bánh mì nguyên cám, 5-6 hạt điều, 1 cốc sữa, 1 quả táo

Bữa trưa: cá hồi, rau cải xoăn

Bữa tối: thịt gà, súp lơ xanh, khoai lang

Thực đơn ngày thứ 2

Bữa sáng: Bột ngũ cốc, 1 quả chuối

Bữa trưa: Thịt bò, đậu lăng, khoai tây

Bữa tối: thịt lợn nướng, rau chân vịt, đậu phụ

Thực đơn ngày thứ 3

Bữa sáng: Hạt ngũ cốc, salad rau củ, 1 quả trứng

Bữa trưa: thịt bò xào, rau bắp cải, 1 quả cam

Bữa tối: Gà nướng, mì ống sốt cà chua

Thực đơn ngày thứ 4

Bữa sáng: Bánh mì nướng, 1 cốc sữa, 1 quả kiwi

Bữa trưa: Thịt lợn, canh cá, khoai tây xào

Bữa tối: Tôm hấp, khoai lang, rau củ luộc

Thực đơn ngày thứ 5

Bữa sáng: 1 quả trứng, bột yến mạch, sữa chua, 1 quả ổi

Bữa trưa: thịt vịt, đậu lăng, 1 quả lê

Bữa tối: Cá hồi nướng, rau xào

Thực đơn ngày thứ 6

Bữa sáng: Bánh mì, 1 quả trứng, 1 quả cam

Bữa trưa: Thịt kho, rau cải luộc

Bữa tối: Cá hấp, cà ri, đậu lăng

Thực đơn ngày thứ 7

Bữa sáng: Bột ngũ cốc, 1 cốc sữa, 1 quả táo

Bữa trưa: Thịt gà rang, bắp cải luộc

Bữa tối: Thịt bò xào, canh cà chua, 1 quả chuối

Thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cho người thiếu máu

Bổ sung sắt Ferrolip mỗi ngày

Sắt sinh học Ferrolip là sản phẩm bổ sung sắt ứng dụng công nghệ liposome lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh được sắt sinh học cho khả năng hấp thu tốt hơn gấp 4,7 lần so với khi dùng các loại sắt truyền thống. Chính nhờ ưu điểm này, sắt bột Ferrolip giúp giảm đi hiện tượng nóng trong và táo bón, đem đến hiệu quả cao và an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, gói bột dạng buccal tan ngay trong miệng, hương vị chanh thanh mát đã chinh phục được hoàn toàn vị giác của khách hàng khó tính. Mỗi gói sắt Ferrolip chứa hàm lượng sắt nguyên tố lớn là 30mg.

Sắt sinh học Ferrolip - Sự lựa chọn hàng đầu cho người thiếu máu
Sắt sinh học Ferrolip – Sự lựa chọn hàng đầu cho người thiếu máu

Lưu ý cho bệnh nhân thiếu máu

Để giúp hấp thụ sắt tốt nhất cho cơ thể và các loại dưỡng chất cần thiết trong quá trình tạo máu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không nên uống trà, cà phê bởi đây là những loại đồ uống chứa lượng lớn polyphenol khiến cơ thể kém hấp thu sắt.
  • Không uống canxi cùng lúc với sắt và canxi sẽ cản trở quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.
  • Người đang thiếu máu không được hút thuốc lá để không làm giảm lượng vitamin và dưỡng chất khác được hấp thu vào cơ thể sau khi ăn.
  • Ăn uống khoa học, xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng lượng thực phẩm hàng ngày để bổ sung đủ lượng sắt cho cơ thể.
  • Nghiên cứu cho thấy ở người cao huyết áp thì nguy cơ mắc những bệnh về tim mạch và thiếu máu luôn ở mức cao hơn ở người có huyết áp ổn định. Vì thế khi bị thiếu máu, bạn hãy hạn chế ăn muối, gia vị và thức ăn quá mặn để duy trì huyết áp ổn định [3]Iron deficiency anemia: clinical and etiological features. Ngày truy cập 24/12/2023.
    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32173810/
    .
thực đơn cho người thiếu máu
  • Hạn chế uống rượu bia, đồ uống có cồn vì người nghiện rượu thường có nhiều tế bào hồng cầu bị khuyết, sức sống yếu nên nhanh bị đào thải.
  • Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra công thức máu, theo dõi tình trạng thiếu máu của cơ thể để có phương pháp điều trị thích hợp.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, xây dựng chế độ sinh hoạt làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu đến bạn đọc rất chi tiết thực đơn cho người thiếu máu đảm bảo đủ dưỡng chất. Nếu muốn được giải đáp kỹ hơn về chế độ dinh dưỡng, bạn hãy truy cập website ferrolip.vn hoặc gọi điện đến hotline 1900 636 985 nhé!

References

References
1 Iron metabolism and iron deficiency anemia in women. Ngày truy cập 24/12/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/36075747/
2 Iron Deficiency Anemia. ngày truy cập 24/12/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28189173/
3 Iron deficiency anemia: clinical and etiological features. Ngày truy cập 24/12/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32173810/