Thiếu máu gây mệt mỏi kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?

08/02/2023 553 lượt xem

Mệt mỏi kéo dài là dấu hiệu không đặc trưng của nhiều bệnh lý mà người bệnh thường dễ bỏ qua, trong đó có thiếu máu. Thiếu máu gây mệt mỏi kéo dài có thể dẫn tới nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Những hậu quả đó là gì và làm sao để cải thiện tình trạng mệt mỏi? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

Tại sao thiếu máu gây mệt mỏi kéo dài?

Thiếu máu có thể dẫn tới nhiều biểu hiện khác nhau của cơ thể, trong đó có mệt mỏi. Nguyên nhân khiến người bị thiếu máu có cảm giác này là do sự giảm vận chuyển oxy và một số dưỡng chất khác trong cơ thể. Các chất này không được cung cấp đủ đến các cơ quan khiến quá trình trao đổi chất và tạo năng lượng giảm. Cơ thể thiếu năng lượng để hoạt động nên thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải liên miên. 

Bên cạnh mệt mỏi, người bị thiếu máu thường có các triệu chứng đi kèm khác như [1]Anemia. Truy cập ngày 06/02/2023.
https://www.webmd.com/a-to-z-guides/understanding-anemia-basics
:

  • Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đôi khi có thể ngất xỉu. 
  • Chân tay lạnh, da xanh tái, niêm mạc nhợt. 
  • Nhịp tim nhanh, hơi thở ngắn. 

Mệt mỏi kéo dài do thiếu máu gây ảnh hưởng nhiều đến cơ thể

Nếu người bệnh không phát hiện sớm tình trạng của mình thì thiếu máu gây mệt mỏi kéo dài có thể dẫn tới những hệ lụy dưới đây: 

Suy nhược cơ thể

Mệt mỏi cùng các triệu chứng đi kèm kể trên nếu kéo dài có thể gây gây suy nhược cơ thể. Bệnh nhân thường giảm cân nhanh không rõ lí do, ăn uống kém, mất ngủ, ngủ không sâu… Ngoài ra, hệ miễn dịch của cơ thể cũng bị ảnh hưởng khiến người bệnh dễ mắc các bệnh lý khác, đặc biệt các bệnh liên quan tới nhiễm trùng. 

Thiếu máu gây mệt mỏi kéo dài khiến cơ thể sụt cân nhanh
Thiếu máu gây mệt mỏi kéo dài khiến cơ thể sụt cân nhanh

Chất lượng cuộc sống giảm

Mệt mỏi kéo dài do thiếu máu còn làm giảm hiệu quả học tập, làm việc, giảm mong muốn tham gia các hoạt động thể thao, giải trí… Chất lượng cuộc sống bị sụt giảm, người bệnh càng cảm thấy mệt mỏi hơn và cứ thế tạo thành một vòng lặp. 

Quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn

Sự lão hóa được thể hiện nhanh và rõ nét nhất qua các nếp nhăn trên da (đặc biệt ở vùng mắt, quanh miệng). Ccác vết tàn nhang ngày càng nhiều,da trở nên kém đàn hồi và thô ráp. Nguyên nhân là do mệt mỏi kéo dài sẽ gây tăng nồng độ hormon cortisol trong cơ thể. Cortisol ức chế quá trình tổng hợp collagen nên làm tăng tốc độ lão hóa [2]Brain-Skin Connection: Stress, Inflammation and Skin Aging. Truy cập ngày 06/02/2023.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4082169/

Ảnh hưởng đến tâm lý

Các rối loạn tâm lý ngày càng có xu hướng gia tăng trong xã hội. Một trong các nguyên nhân có thể kể tới chính là mệt mỏi kéo dài do thiếu máu. Người bệnh có thể gặp phải một số vấn đề tâm lý phổ biến như cáu gắt vô cớ, tính khí thất thường, rối loạn lo âu, trầm cảm… 

Các rối loạn tâm lý là một trong những hậu quả nghiêm trọng của tình trạng mệt mỏi kéo dài do thiếu máu
Các rối loạn tâm lý là một trong những hậu quả nghiêm trọng của tình trạng mệt mỏi kéo dài do thiếu máu

Thiếu máu – Nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm

Thiếu máu là hệ quả của nhiều bệnh lý. Một số bệnh lý nguy hiểm đã được xác định là suy tủy xương, ung thư di căn gây ức chế tủy xương, Thalassemia, bệnh hồng cầu hình liềm, một số bệnh lý do bất thường gen di truyền… [3]Anemia: Symptoms, types, treatment, causes, diet, and more. Truy cập ngày 06/02/2023.
https://www.medicalnewstoday.com/articles/158800

Biện pháp cải thiện mệt mỏi kéo dài do thiếu máu

Không có một loại thuốc đặc hiệu nào cho tình trạng thiếu máu gây mệt mỏi kéo dài. Việc điều trị cũng không thể đạt kết quả mong muốn chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. Để khắc phục các vấn đề trên, người bệnh nên kết hợp đồng thời các biện pháp dưới đây:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ góp phần cải thiện được tình trạng thiếu máu, suy nhược cơ thể, chán ăn… Một số thực phẩm được gợi ý bao gồm cá hồi, cá ngừ, thịt đỏ (thịt bò, cừu, bê…), gan động vật, ngũ cốc nguyên hạt, phô mai… Tránh ăn đồ dầu mỡ, đồ ngọt quá nhiều có thể khiến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi thêm trầm trọng. 

Bổ sung sắt – cải thiện tình trạng thiếu máu

Bên cạnh việc bổ sung sắt bằng chế độ dinh dưỡng, người bệnh có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục bằng các thực phẩm bổ sung sắt. Có rất nhiều lựa chọn trên thị trường hiện nay nhưng một sản phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng nhất chính là sắt sinh học Ferrolip. Các ưu điểm nổi trội của Ferrolip có thể kể tới như:

  • Hàm lượng sắt lớn đáp ứng được nhu cầu của người thiếu máu từ nhẹ tới nặng, không cần sử dụng quá nhiều lần trong ngày gây bất tiện. 
  • Dạng bào chế liposome giúp tăng hấp thu, giảm táo bón, nóng trong, giảm kích ứng đường tiêu hóa.
  • Dạng dùng buccal tan ngay trong miệng giúp sử dụng dễ dàng ở bất cứ đâu.
  • Vị chanh thơm mát, không có vị tanh của kim loại nên phù hợp cho nhiều đối tượng dùng khác nhau như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ trong giai đoạn thai nghén… 
  • Xuất xứ từ Italy, đạt các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của châu Âu và quốc tế. 
Ferrolip - Sắt sinh học cho người thiếu máu
Ferrolip – Sắt sinh học cho người thiếu máu

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngoài hai biện pháp kể trên, việc thay đổi thói quen sinh hoạt, cải thiện tâm lý và chất lượng sống của bệnh nhân cũng rất quan trọng:

  • Nên trò chuyện nhiều hơn với bạn bè, người thân hoặc những người mình cảm thấy tin tưởng để giảm bớt những cảm xúc tiêu cực do mệt mỏi mang đến.
  • Vận động mỗi ngày ít nhất 30 phút. Nên chọn các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe… 
  • Không nên thức quá khuya hoặc ăn đồ ngọt vào tối muộn gây mất ngủ, khiến cơ thể càng thêm uể oải, thiếu tỉnh táo, tăng tốc độ lão hóa da… 

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về chủ đề thiếu máu gây mệt mỏi kéo dài. Nếu còn bất kì câu hỏi nào, vui lòng liên hệ tới số hotline 1900 636 985 (nhánh số 2) hoặc truy cập tại https://ferrolip.vn/ để được các dược sĩ giàu kinh nghiệm giải đáp chi tiết nhất.

Tham khảo:

Ngất xỉu có phải do thiếu máu không? Giải pháp khắc phục hiệu quả

Thiếu máu gây khó thở và hụt hơi – Nguyên nhân và cách khắc phục chuẩn Y khoa

References

References
1 Anemia. Truy cập ngày 06/02/2023.
https://www.webmd.com/a-to-z-guides/understanding-anemia-basics
2 Brain-Skin Connection: Stress, Inflammation and Skin Aging. Truy cập ngày 06/02/2023.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4082169/
3 Anemia: Symptoms, types, treatment, causes, diet, and more. Truy cập ngày 06/02/2023.
https://www.medicalnewstoday.com/articles/158800