Khó thở khi mang thai tháng cuối nguy hiểm không? 6 biện pháp cải thiện

05/02/2024 127 lượt xem

Khó thở khi mang thai tháng cuối là tình trạng không hiếm gặp ở các mẹ bầu. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và đời sống sinh hoạt rất nhiều. Vậy tình trạng khó thở có nguy hiểm không? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Ferrolip.

Nguyên nhân gây khó thở khi mang thai tháng cuối

Nội tiết tố thay đổi

Sự tăng của hormone progesterone trong thời kỳ mang thai, làm cho việc thở của mẹ bầu trở nên khó khăn. Sự gia tăng tỷ lệ hormone này là một quá trình hoàn toàn tự nhiên và không gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, điều này thường đi kèm với một số triệu chứng như khó thở và cảm giác tức ngực, do mẹ bầu phải nỗ lực hơn trong việc thực hiện các hơi thở sâu.

Thai nhi tăng kích thước

Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thai nhi đồng nghĩa với việc nhu cầu oxy của em bé tăng lên. Điều này dẫn đến việc mẹ bầu cần cung cấp lượng oxy lớn hơn và phải tăng nhịp thở so với bình thường, gây ra cảm giác khó thở và thở gấp.

Ngoài ra, đến tam cá nguyệt thứ 3, kích thước của thai nhi gia tăng làm cho tử cung mở rộng và tạo áp lực lên cơ hoành (cơ dưới phổi). Điều này dẫn đến việc phổi bị chèn ép một phần, giảm không gian trao đổi oxy.

khó thở khi mang thai tháng cuối

Thiếu máu

Thiếu máu thiếu sắt khi mang thai là một tình trạng phổ biến. Trong giai đoạn này, cơ thể có nhu cầu sắt lớn hơn để sản xuất các tế bào hồng cầu, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi và mẹ. Cùng với đó, thiếu máu thiếu sắt khiến cơ thể không đủ nguyên liệu vận chuyển oxy đến các cơ quan. Điều này khiến mẹ cảm giác khó thở hơn.

Thiếu máu không chỉ tạo ra cảm giác mệt mỏi và khó thở do cơ thể phải làm việc cường độ cao để bù đắp mà còn gây ra tình trạng mất sức và làm giảm cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Mắc bệnh lý

Trong nhiều trường hợp, mẹ bầu mắc hen suyễn, thuyên thuyên tắc phổi,… cũng khiến gây tình trạng khó thở, thở k sâu,… Mẹ cần đi thăm khám để đánh giá chính xác tình trạng bệnh, có biện pháp can thiệp kịp thời.

Khó thở khi mang thai tháng cuối có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, tình trạng khó thở ở phụ nữ mang thai trong giai đoạn cuối là một triệu chứng rất phổ biến, chủ yếu xuất phát từ sự biến đổi của cơ thể trong quá trình thai kỳ. Mặc dù triệu chứng này gây ra nhiều bất tiện và mệt mỏi cho bà bầu, nhưng không có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của thai nhi. Do đó, việc bà bầu ở tháng cuối mang thai gặp khó khăn trong việc thở không cần phải quá lo lắng, thay vào đó chỉ cần chú ý đến việc nghỉ ngơi và thực hiện các hoạt động vận động nhẹ nhàng để bảo đảm sức khỏe.

Khó thở khi mang thai tháng cuối

Tuy nhiên, trong trường hợp không xác định chính xác nguyên nhân, mẹ bầu nên thăm bác sĩ để được hỗ trợ. Mẹ khó thở khi mang thai tháng cuối cần đi khám ngay khi có những biểu hiện sau đây:

  • Tim đập không ổn định, nhịp tim tăng lên đột ngột.
  • Khó thở, đau tức ngực, mệt mỏi kéo dài.
  • Khó thở kèm theo tình trạng ngón tay, ngón chân và môi tím tái.
  • Sốt cao, ớn lạnh.
  • Khó thở kèm ho dai dẳng không dứt.

6 biện pháp cải thiện cảm giác khó thở khi mang thai

Nằm ở tư thế thoải mái

Trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là trong những tháng cuối, sự phát triển hoàn thiện của thai nhi làm cho bụng của mẹ ngày càng to ra, tăng cường cảm giác khó thở, đặc biệt là khi mẹ bầu nằm xuống ngủ. Vì vậy, việc lựa chọn tư thế nằm thích hợp có thể giúp giảm bớt những triệu chứng này. Tư thế nằm nghiêng về phía bên trái thường được khuyến khích vì tư thế này giúp giảm áp lực đặt lên động mạch của tử cung và giảm đau tức ngực. Sử dụng một chiếc gối có độ cao vừa phải sau lưng có thể giảm áp lực từ tử cung lên cơ hoành và phổi. Kết hợp việc nâng cao đầu gối và chân cũng có thể cải thiện lưu thông máu. Nếu vẫn gặp khó khăn trong việc thở, hãy thử các tư thế nằm khác nhau cho đến khi mẹ cảm thấy thoải mái hơn.

khó thở khi mang thai tháng cuối

Chọn tư thế ngồi thích hợp

Khi ngồi, mẹ cũng cần ngồi thẳng lưng, đẩy vai ra sau để giúp hệ hô hấp được hoạt động tốt. Tư thế này sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Lựa chọn quần áo thoải mái

Quần áo co giãn không tốt hoặc quá chật, bó sát vào cơ thể có thể gây khó chịu và tăng cảm giác khó thở. Vì thế, trong giai đoạn này, lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái và thoáng mát là quan trọng để cải thiện lưu thông máu, đặc biệt là khi đi ngủ.

Thực hiện bài tập nhẹ nhàng

Không chỉ giúp duy trì sức khoẻ, việc tập thể dục còn là một phương pháp hiệu quả để nâng cao nhịp thở, điều chỉnh cơ thể và tăng cường lưu thông máu. Những hoạt động này có thể đóng góp tích cực vào việc cải thiện tình trạng khó thở cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể tham gia các lớp yoga dành cho bà bầu, thực hiện hoạt động đi bộ hoặc thực hành thiền để điều chỉnh nhịp thở và nhịp tim một cách hiệu quả.

Chế độ sinh hoạt khoa học

Chế độ sinh hoạt khoa học đặc biệt quan trọng cho một thai kỳ khoẻ mạnh. Mẹ hãy cố gắng dành thời gian nghỉ ngơi, tránh hoạt động mạnh và vận động quá nhiều. Ngoài ra, mẹ cần giữ cho mình một trạng thái thoải mái, tránh căng thẳng. Tình trạng căng thẳng sẽ khiến mẹ càng trở nên khó thở hơn.

Đồng thời, trong quá trình duy chuyển, mẹ hãy đi nhẹ nhàng, chậm rãi. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng cho tim và phổi.

Khi gặp tình trạng khó thở, hãy đứng dậy đi lại nhẹ nhàng hoặc ngồi dậy để giảm áp lực lên khung sườn của mẹ.

Chế độ dinh dưỡng đa dạng

Chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng với mẹ trong những tháng thai kỳ. Bổ sung dưỡng chất không đầy đủ khiến cơ thể mẹ không đủ chất nuôi con và duy trì sức khoẻ của bản thân. Đặc biệt, sắt là dưỡng chất rất cần thiết trong quá trình vận chuyển oxy cho hoạt động của các tế bào và cơ quan hô hấp.

Như vậy, tình trạng khó thở khi mang thai tháng cuối không phải là hiếm xảy ra. Mẹ hãy bình tĩnh lắng nghe cơ thể để có những biện pháp xử trí kịp thời. Nếu mẹ còn bất kỳ thắc mắc nào về sức khoẻ thai kỳ, hãy liên hệ trực tiếp tới chuyên gia theo hotline 1900.636.985 (nhánh số 2).

Ferrolip chúc mẹ luôn mạnh khoẻ và bình an!