Canh bổ máu cho bà bầu

Top 10 món canh bổ máu cho bà bầu ngon và dễ làm nhất 2024

07/03/2024 1821 lượt xem

Tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Để con sinh ra được khỏe mạnh thì trước tiên người mẹ phải khỏe. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu 10 món canh bổ máu cho bà bầu mới nhất 2024, mời bạn đọc cùng theo dõi!

Kinh nghiệm chọn canh bổ máu cho bà bầu

Trong quá trình thai kỳ, cơ thể của mẹ bầu lớn dần mỗi ngày và lượng máu tăng cao hơn nhiều lần so với bình thường nên thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng rất phổ biến khi mang thai. Mẹ bầu bị thiếu sắt có thể gặp phải một số biểu hiện như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, khó thở… dẫn đến con sinh ra bị suy dinh dưỡng, vàng da, nhẹ cân… Theo thông tin từ Trường Cao đẳng sản phụ khoa Mỹ (ACOG), mẹ bầu nên bổ sung tối thiểu 27mg sắt mỗi ngày để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh [1]Iron-Rich Foods to Eat During Pregnancy. Truy cập ngày 27/02/2024.
https://www.verywellfamily.com/iron-rich-foods-to-battle-anemia-in-pregnancy-2757517
.

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ sắt cho nhu cầu của cơ thể, mẹ bầu nên kết hợp bổ sung sắt từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Trong đó, các món canh bổ máu được xem là món ăn yêu thích của nhiều mẹ bầu vì tính đa dạng, dễ ăn và đặc biệt tốt cho bà bầu ốm nghén khó ăn trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Sau đây là một số lưu ý giúp mẹ chọn được món canh hợp lý với khẩu vị và nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể qua mỗi thời kỳ khi mang thai:

  • Giai đoạn đầu thai kỳ: Khoảng thời gian này các mẹ thường gặp một số biểu hiện của tình trạng ốm nghén thai kỳ, do đó nên lựa chọn những món canh ít gia vị, thanh đạm. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà các món canh yêu thích có thể vị hơi chua, hơi cay để kích thích vị giác, giúp mẹ ăn ngon miệng hơn. Đồng thời, mẹ cũng nên kết hợp ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây có tính kiềm để làm dịu cảm giác buồn nôn nếu ốm nghén.
  • Giai đoạn giữa và cuối thai kỳ: Đây là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ, do vậy mẹ nên có chế độ dinh dưỡng đa dạng, bổ sung nhiều thực phẩm chứa sắt, canxi, protein, vitamin và khoáng chất. Giai đoạn này mẹ đã giảm dần tình trạng ốm nghén nên có thể dùng đa dạng hơn nhiều loại canh bổ máu cũng như các loại thực phẩm hàng ngày.

kinh nghiệm chọn canh bổ máu cho bà bầu

Canh bổ máu cho bà bầu

Điểm chung của các loại canh bổ máu cho bà bầu là cung cấp hàm lượng sắt cao, giúp cơ thể dễ hấp thu sắt, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Sau đây là 10 loại canh bổ máu cho bà bầu mà các mẹ nên tham khảo:

Canh củ dền bổ máu

Củ dền được biết đến là loại thực phẩm giàu sắt. Ước tính mỗi 100g củ dền có chứa khoảng 79mg sắt (6%). Không chỉ chứa sắt, củ dền còn chứa nhiều loại dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như chất xơ, folate, mangan, kali và vitamin C. Do đó canh củ dền là lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai.

Với sự kết hợp đa dạng của các loại củ quả như củ dền, cà rốt, khoai tây… canh củ dền không chỉ có mùi vị dễ chịu mà còn thu hút người dùng bởi màu sắc bắt mắt, giúp kích thích vị giác khi dùng. Cách nấu canh củ dền như sau:

  • Rửa sạch xương heo, chặt miếng vừa ăn, chần qua nước sôi và ướp với gia vị như muối, tiêu, bột nêm… khoảng 30 phút.
  • Củ dền, cà rốt, khoai tây cần bào vỏ cho sạch rồi cắt miếng vừa ăn.
  • Phi thơm hành tỏi trong chảo dầu, thêm xương heo đã ướp gia vị vào rán sơ cho xương săn lại.
  • Thêm nước sôi vào đun khoảng 5 phút, nếu thấy váng bọt thì vớt bỏ đi.
  • Thêm tiếp củ dền đã cắt miếng vào đun 5 phút, sau đó thêm khoai tây và cà rốt vào đun lửa tới khi chín mềm.
  • Tắt bếp và thêm hành lá, rau mùi vào để thưởng thức món canh củ dền thơm ngon bổ dưỡng.

canh bổ máu cho bà bầu củ dền

Canh bầu nấu ngao bổ máu

Ngao được biết là loại thực phẩm giàu sắt và dinh dưỡng. 100g ngao chứa khoảng 30mg sắt [2]The Top 10 Foods High in Iron. Truy cập ngày 27/02/2024.
https://www.healthline.com/health/food-nutrition/foods-high-in-iron
. Canh bầu nấu ngao được xem là sự kết hợp hoàn hảo mang lại giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời thu hút người dùng bởi sự thanh mát, ngọt dịu đặc trưng của món ăn này. Đây là loại canh rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng chống lại bệnh tật mà các mẹ bầu nên dùng. Canh ngao nấu bầu được chế biến đơn giản như sau:

  • Chọn ngao tươi, ngâm với ớt muối khoảng 30 phút rồi rửa sạch, luộc cho ngao tách vỏ, gạn lấy phần nước ngao trong để nấu canh.
  • Phi thơm dầu ăn với hành tỏi rồi cho thịt ngao vào. Khi nào ngao săn lại, có mùi thơm thì thêm bầu cắt lát nhỏ vừa ăn vào xào đồng thời nêm nếm gia vị muối, hạt nêm.
  • Khi bầu gần chín, thêm nước luộc ngao đã lọc sạch cặn vào rồi đun tới khi sôi khoảng 1 phút.
  • Tắt bếp, thêm hành lá vào và thưởng thức món canh bầu nấu ngao thơm ngon.

Canh củ cải nấu thịt bò tốt cho máu

Thịt bò là loại thực phẩm chứa sắt hàm lượng cao hơn cả thịt gà và cá. Bên cạnh đó, thịt bò rất giàu protein, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt và kẽm nên nó được khuyến khích như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Canh củ cải nấu thịt bò có sự kết hợp giữa thịt bò nhiều dinh dưỡng và củ cải có tính thanh mát, giải nhiệt là món ăn rất phù hợp với mẹ bầu, nhất là trong những ngày hè oi bức. Cách nấu canh củ cải thịt bò vô dùng đơn giản như sau:

  • Thịt bò sau khi đã rửa sạch, thái lát mỏng được ướp với muối, hạt nêm… khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.
  • Phi thơm hành, cho thịt bò vào xào chín và thêm nước, đun tới sôi.
  • Thêm tiếp của cải đã rửa sạch, cắt khúc vừa ăn, nấu thêm khoảng 10 phút tới khi chín. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Tắt bếp, rắc thêm ít hành là bạn đã có món canh thịt bò nấu củ cải thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

Canh bí đỏ nấu xương

Canh bí đỏ nấu xương là món ăn được chế biến đơn giản nhưng không kém phần bổ dưỡng và ngon miệng. Sự kết hợp giữa xương sườn và bí đỏ tạo nên nước xương thơm ngon; giàu protein; axit béo; khoáng chất và đặc biệt là sắt; là thực đơn không thể thiếu trong bữa cơm của các mẹ bầu. Cách làm canh bí đỏ nấu xương rất đơn giản như sau:

  • Rửa sạch xương (ngon nhất là xương sườn), chặt miếng vừa ăn và chần xương qua nước sôi. Sau đó ướp thêm các gia vị như muối, hạt tiêu, xì dầu… khoảng 30 phút.
  • Phi thơm tỏi trên chảo dầu rồi cho xương vào đảo đều tới khi mặt người miếng xương xém vàng.
  • Thêm nước lọc vào và vặn to lửa tới khi sôi. Thêm bí đỏ cắt miếng vừa ăn vào tới khi bí chín mềm.
  • Múc canh ra bát tô thêm chút hành lá và rau mùi là bạn đã có ngay một tô canh xương bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng.

canh bổ máu cho bà bầu bí đỏ nấu xương

Canh mướp đắng nhồi thịt

Mướp đắng hay còn được gọi với cái tên khác là “khổ qua”, là một loại quả có vị đắng. Tuy nhiên khi chế biến cùng với thịt băm lại trở thành món ăn vừa miệng được nhiều người yêu thích. Mướp đắng rất giàu vitamin và một số khoáng chất như magie, kẽm, sắt, kali… Với những mẹ bầu thích ăn mướp đắng thì canh mướp đắng nhồi thịt là một trong những món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày giúp bổ máu và tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu. Cách nấu canh mướp đắng nhồi thịt như sau:

  • Rửa sạch mướp đắng, cắt khúc to vừa ăn đủ để nhồi thịt. Ngâm mướp đắng với nước sạch, thêm vài cục đá lạnh khoảng 30 phút để giảm đi vị đắng.
  • Chuẩn bị nước canh: Rửa sạch xương heo sau đó luộc với nước sạch, vớt bọt bỏ đi (nếu có). Sau đó nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Nêm nếm gia vị vào thịt xay, sau đó nhồi thịt vào mướp đắng. Lưu ý nên dùng thìa muỗng ép chặt tay khi nhồi thịt.
  • Đun sôi nước canh chuẩn bị ở trên, vặn vừa lửa, thả mướp đắng nhồi thịt vào. Vặn nhỏ lửa để hầm canh khoảng 20 phút.
  • Tắt bếp và cho thêm hành lá vào, cùng chờ thưởng thức món canh bổ dưỡng.

>>> Xem thêm: Top 13+ loại trái cây chứa nhiều chất sắt giúp bổ sung máu

Canh rau dền

Rau dền được xem là một trong những loại rau có hàm lượng sắt cao nhất. Cứ 100g rau dền có chứa khoảng 11,8mg sắt. Bên cạnh đó, trong rau dền còn có nhiều vitamin A, vitamin nhóm B cùng canxi, là nguồn thực phẩm bổ sung đa dạng các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, đặc biệt là tác dụng bổ máu. Rau dền khi nấu với thịt băm tạo thành món canh rau dền thịt băm là món ăn yêu thích của các mẹ bầu, vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng cho cơ thể. Canh rau dền thường được nấu cùng thịt băm, cách nấu đơn giản như sau:

  • Ướp thịt băm cùng với gia vị như muối, bột nêm, tiêu… tùy theo khẩu vị khoảng 30 phút.
  • Xào thịt với dầu ăn cho tới khi săn lại rồi thêm nước lọc vào đun sôi.
  • Thêm rau dền đã rửa sạch vào nấu thêm khoảng 2 phút cho rau chín.
  • Tắt bếp và thêm hành lá là bạn đã chế biến xong nồi canh rau dền thơm ngon bổ máu.

canh bổ máu cho bà bầu canh rau dền

Canh bí đao nấu xương

Bí đao được xem là loại quả có tính thanh mát, giải nhiệt hiệu quả. Do đó cũng giúp tăng cường đào thải độc tố, mát gan, bổ máu. Canh bí đao nấu xương có vị ngọt thanh dễ chịu từ bí và vị ngọt đậm đà từ xương chắc chắn là món canh không thể thiếu được trong thực đơn của mẹ bầu. Canh bí đao nấu xương cũng được nấu tương tự như cách nấu canh xương bí đỏ, các mẹ có thể tham khảo ở trên nhé!

Canh trứng cà chua

Một loại canh bổ máu vừa dễ nấu, vừa dễ ăn với mùi vị thơm ngon khó cưỡng đó là canh trứng cà chua. Hàm lượng dinh dưỡng trong món ăn này cũng rất lý tưởng, giàu protein cùng đa dạng các loại vitamin và khoáng chất. Cách nấu canh trứng cà chua rất đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị: Cà chua mang rửa sạch, thái lát; rau mùi bỏ rễ, rửa sạch, thái nhỏ; trứng gà tách vỏ, đánh ta ra bát.
  • Phi thơm hành khô sau đó thêm cà chua và một chút nước vào nồi đảo đều để tránh bén nồi. Đợi đến khi cà chua chín nhừ, thấy bột cà chua tan ra thì thêm nước đun tới sôi.
  • Cho trứng đã được đánh tan vào, vặn nhỏ lứa khoảng 1 phút cho trứng chín.
  • Múc canh trứng cà chua ra bát tô và rắc thêm ít rau mùi là bạn đã có một tô canh cà chua trứng thơm ngon bổ dưỡng.

canh bổ máu cho bà bầu canh trứng cà chua

Canh thịt bò nấu cải xanh

Ngoài canh thịt bò nấu củ cải thì thịt bò nấu cải xanh cũng là một món ăn bổ máu mà mẹ bầu nên lựa chọn trong thực đơn hàng ngày. Cách chế biến canh như sau:

  • Thịt bò sau khi đã rửa sạch, thái lát mỏng được ướp với muối, hạt nêm… khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.
  • Phi thơm hành, cho thịt bò vào xào chín và thêm nước, đun tới sôi.
  • Thêm tiếp bông cải xanh đã được rửa sạch và thái miếng vừa ăn, nấu thêm khoảng 10 phút tới khi chín. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
  • Tắt bếp, rắc thêm ít hành là bạn đã có món canh thịt bò nấu cải xanh thơm ngon, giàu dinh dưỡng.

Canh chua nấu cá hồi

Cá hồi được biết đến là loài cá giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Trong 100g cá hồi có chỉ chứa khoảng 0,7mg sắt nhưng lại rất giàu omega-3, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Do đó canh cà chua nấu cá hồi là món ăn yêu thích được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Cách nấu cũng rất đơn giản như sau:

  • Rửa sạch cá hồi, cà chua, hành lá.
  • Ướp cá hồi với các loại gia vị như muối, tiêu… khoảng 30 phút.
  • Phi thơm hành tỏi và rán qua miếng cá hồi. Sau đó thêm cà chua đã thái lát cùng với bột nêm, nước mắm rồi đảo sơ cho ngấm gia vị.
  • Thêm nước đun lửa to đến khi sôi, vặn lửa bé lại tới khi cá chín thì tắt bếp.
  • Rắc thêm hành lá vào và thưởng thức.

Lưu ý khi nấu canh bổ máu cho bà bầu

Cơ địa phụ nữ mang thai khá nhạy cảm, do đó để nấu những món canh bổ máu nói riêng và các món ăn cho bà bầu nói chung, cần lưu ý những điều sau:

  • Lựa chọn những thực phẩm tươi sạch, không dùng những thực phẩm đã để lâu, kể cả bảo quản trong tủ lạnh
  • Thức ăn phải được nấu chín để không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ
  • Mẹ chỉ nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm, không nên ăn quá no để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trên đây là tổng hợp “10 món canh bổ máu cho bà bầu mới nhất năm 2024”. Các mẹ bầu có thể tham khảo để lựa chọn cho mình những món canh bổ dưỡng giúp bổ máu và tăng cường sức khỏe. Nếu có vấn đề gì băn khoăn về sức khỏe, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900 636 985 hoặc website Ferrolip.vn.

References

References
1 Iron-Rich Foods to Eat During Pregnancy. Truy cập ngày 27/02/2024.
https://www.verywellfamily.com/iron-rich-foods-to-battle-anemia-in-pregnancy-2757517
2 The Top 10 Foods High in Iron. Truy cập ngày 27/02/2024.
https://www.healthline.com/health/food-nutrition/foods-high-in-iron

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫