Uống sắt trước khi đi ngủ có được không? Uống khi nào?

29/12/2023 1102 lượt xem

Thời gian sử dụng có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của một chất, trong đó bao gồm chất sắt. Vốn là khoáng chất khó hấp thu nên bà bầu cần rất chú ý cách sử dụng. Một vấn đề được nhiều mẹ bầu thắc mắc là liệu uống sắt trước khi đi ngủ có sao không? Hãy để chuyên gia giúp mẹ giải đáp trong bài viết dưới đây.

Mẹ bầu uống sắt trước khi đi ngủ có sao không?

Mẹ bầu uống sắt trước khi đi ngủ có sao không? Mẹ bầu không nên uống sắt trước khi đi ngủ. Thông thường, khi nạp sắt vào, cơ thể cần thời gian để sắt đi từ dạ dày đến ruột non, hấp thu và chuyển hoá tại đây. Vì vậy nếu mẹ đi ngủ, các cơ quan trong cơ thể dần vào trạng thái nghỉ ngơi. Việc này khiến quá trình hấp thu sắt bị suy giảm, dẫn đến không hấp thu hết sắt.

Lâu ngày sắt tồn đọng lại trên hệ tiêu hóa cùng nhiều cơ quan khác gây ảnh hưởng không tốt đến cho cơ thể. Một số tác dụng phụ có thể gặp khi sắt lắng đọng như nóng trong, táo bón, trào ngược dạ dày, kích ứng tiêu hóa,… Những triệu chứng này khiến mẹ khó chịu và không thể ngủ ngon [1]What’s the Best Time to Take Vitamins? Ngày truy cập: 26/12/2023.
https://health.usnews.com/wellness/articles/whats-the-best-time-to-take-vitamins

Thêm vào đó, cơ thể không hấp thu đủ lượng sắt cần thiết nên mẹ vẫn bị thiếu sắt dù đã uống đúng liều lượng khuyên dùng. Thiếu sắt có thể gây thiếu máu, sức đề kháng mẹ suy giảm, thai nhi bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân và tăng tỷ lệ sinh non, băng huyết,… Ngoài ra, sắt dư thừa có thể bám vào răng làm hỏng men răng hoặc gây sâu răng cho thai phụ.

uống sắt trước khi đi ngủ

Thời điểm uống sắt tốt nhất

Uống sắt một cách tùy ý, không có lộ trình, thói quen cụ thể sẽ khiến mẹ bầu gặp nhiều tác dụng phụ hơn. Nếu uống không đúng thời điểm, khả năng hấp thu sắt của cơ thể bị suy giảm, thậm chí khiến mẹ bầu mệt mỏi hơn.

Thông thường sắt hấp thu hiệu quả khi bụng rỗng bởi sắt dễ bị ảnh hưởng hấp thu bởi thức ăn. Do đó thời điểm tốt nhất là nên uống sắt lúc đói. Với mẹ bầu đang nghén ngẩm, dạ dày dễ bị kích ứng thì nên uống sau ăn khoảng 1 – 2 giờ. Dĩ nhiên hiệu quả hấp thu sẽ bị giảm nhưng tỷ lệ tác dụng phụ cũng giảm đáng kể [2]Iron Supplement (Oral Route, Parenteral Route). Ngày truy cập; … Continue reading.

Tốt nhất mẹ nên uống trước 3 giờ để cơ thể có đủ thời gian hấp thu. Nhờ vậy mẹ có thể tránh được thời gian cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi buổi tối và giúp tối ưu hiệu quả chuyển hóa sắt.

Hướng dẫn bổ sung sắt cho mẹ bầu hiệu quả nhất

Bổ sung sắt đúng – đủ không những giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh mà sức khỏe mẹ bầu cũng được đảm bảo.

Bổ sung đủ nhu cầu

Càng về những tháng cuối thai kỳ, kích thước thai nhi càng lớn dần. Kéo theo đó là thể tích máu trong cơ thể mẹ tăng lên, đỉnh điểm là tăng khoảng 50%. Đây đều là do nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng cao.

Để cơ thể có đủ máu nuôi dưỡng thai nhi, mẹ cần bổ sung sắt hàng ngày đủ liều lượng. Chuyên gia khuyến khích mẹ cần uống 30 – 60mg sắt mỗi ngày. Trường hợp mẹ mắc bệnh lý gây thiếu sắt, nhu cầu hàng ngày thậm chí cao hơn, tùy vào khuyến nghị của bác sĩ.

Uống đúng thời điểm

Mẹ cần uống sắt đúng thời điểm, duy trì liên tục và không ngắt quãng. Chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên uống sắt ngay từ khi có ý định mang thai hoặc ít nhất ngay khi biết có thai. Sau đó mẹ tiếp tục dùng sắt trong suốt 9 tháng thai kỳ và sau sinh ít nhất 6 tháng.

Tránh bổ sung sắt đồng thời với canxi

Cơ thể hấp thu sắt và canxi bởi cùng một thụ thể, vì vậy khi sử dụng cùng lúc sẽ gây hiện tượng cạnh tranh. Ở trường hợp này, canxi làm giảm khả năng sử dụng sắt của cơ thể, khiến sắt dư thừa lắng đọng tại các cơ quan. Vì vậy mẹ nên uống chúng cách nhau ít nhất 2 tiếng.

Mẹ cũng cần tránh đồ uống chứa cồn, cafein hoặc trà bởi chúng có thể làm giảm hấp thu sắt và gây dư thừa sắt. Bên cạnh đó, sắt có thể uống kèm vitamin C hoặc hoa quả như cam, quýt, chanh, bưởi,… để tăng khả năng hấp thu sắt [3]Taking an Iron Supplement? Experts Explain How to Time It So the Pill Is Properly Absorbed. Ngày truy cập: 26/12/2023.
https://www.popsugar.com/fitness/best-time-to-take-iron-48254661
.

uống sắt trước khi đi ngủ

Bổ sung sắt với thực phẩm đa dạng

Bên cạnh sử dụng sản phẩm bổ sung sắt, mẹ nên kết hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng dưỡng chất. Trong đó mẹ cần chú trong một số loại vitamin và khoáng chất như canxi, kẽm, magie, vitamin A, B, C, D, E,… Chúng đều là chất quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi.

Bổ sung dòng sắt hấp thu cao

Dòng sắt được cơ thể hấp thu tốt sẽ ít để lại tác dụng phụ trên đường tiêu hóa, đồng thời đạt hiệu quả bổ sung sắt, ngăn ngừa nguy cơ thiếu sắt tốt hơn. Trên thị trường hiện nay có cơ bản 3 dòng sắt: sắt vô cơ, sắt hữu cơ và sắt sinh học.

Trong đó sắt vô cơ ít được sử dụng bởi mẹ bầu dễ bị táo bón, nóng trong, buồn nôn,… khi sử dụng. Sắt hữu cơ hấp thu tốt hơn nhưng giá thành khá cao và một số sản phẩm vẫn còn vị tanh kim loại. Chính vì vậy nhiều mẹ bầu chuyển sang dòng sắt sinh học (hoặc sắt bao màng liposome) bởi nhiều đặc tính nổi trội như:

  • Sinh khả dụng cao.
  • Ổn định trong axit dạ dày.
  • Ít để lại tác dụng phụ trên đường tiêu hóa.

Sắt sinh học Ferrolip – Hấp thu cao, dễ uống cho mẹ bầu

Ferolip là một trong những đại diện cho sắt sinh học được nhiều mẹ bầu lựa chọn tin dùng hiện nay. Sản phẩm mang đầy đủ những ưu điểm đặc trưng của sắt bao màng cùng nhiều đặc tính khác biệt như:

  • Khả năng hấp thu cao: Vì lớp màng bao bọc phospholipid nhân sắt có cấu trúc tương tự màng tế bào nên sắt dễ dàng đi qua niêm mạc đường tiêu hóa.  So với sắt truyền thống, sắt sinh học hấp thu tốt hơn, ví dụ như tốt hơn sắt hữu cơ 4,7 lần.
  • Không để lại tác dụng phụ: Do sắt hấp thu tốt nên hầu như không để lại tác dụng phụ như táo bón, nóng trong, buồn nôn,… trên đường tiêu hóa.
  • Hương vị thơm ngon: Khác với các sản phẩm sắt khác, Ferrolip không hề có dư vị tanh của kim loại. Thêm vào đó, sản phẩm còn bổ sung thêm hương vị chua nhẹ, giúp mẹ bầu dễ dàng sử dụng hơn, thậm chí cả với mẹ đang ốm nghén. Ferrolip nhận được chứng nhận Hương vị cao cấp của Viện thẩm định hương vị quốc tế.
  • Dạng dùng tiện lợi: Ferrolip được bào chế dưới dạng bột buccal. Mẹ bầu chỉ cần uống trực tiếp gói bột mà không cần uống thêm nước. Do đó mẹ dễ dàng uống sắt dù đang đi làm hay đi du lịch.
uống sắt trước khi đi ngủ

Như vậy, mẹ bầu uống sắt trước khi đi ngủ có thể gây hại cho sức khỏe. Mẹ cần lựa chọn thời điểm uống và sản phẩm sắt phù hợp để đáp ứng nhu cầu dưỡng chất trong thai kỳ. Để được tư vấn thêm các thông tin về thai kỳ, mẹ vui lòng truy cập website ferrolip.vn hoặc gọi điện theo hotline 1900 636 985!

References

References
1 What’s the Best Time to Take Vitamins? Ngày truy cập: 26/12/2023.
https://health.usnews.com/wellness/articles/whats-the-best-time-to-take-vitamins
2 Iron Supplement (Oral Route, Parenteral Route). Ngày truy cập; 26/12/2023.
https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/iron-supplement-oral-route-parenteral-route/proper-use/drg-20070148#:~:text=Iron%20is%20best%20absorbed%20when,food%20or%20immediately%20after%20meals
3 Taking an Iron Supplement? Experts Explain How to Time It So the Pill Is Properly Absorbed. Ngày truy cập: 26/12/2023.
https://www.popsugar.com/fitness/best-time-to-take-iron-48254661

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫