Bổ sung sắt cho bà bầu vào tháng thứ mấy là tốt nhất?

31/07/2023 1355 lượt xem

Trong suốt thời gian mang bầu, bổ sung sắt cho mẹ bầu là đặc biệt cần thiết và cần được quan tâm. Vậy bổ sung sắt cho mẹ bầu vào tháng thứ mấy là tốt nhất? Bài viết dưới đây của Ferrolip sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này.

Tầm quan trọng của việc bổ sung sắt cho bà bầu

Sắt tạo máu nuôi dưỡng mẹ và thai nhi

Sắt là nguồn nguyên liệu trong hình thành hemoglobin, giúp hồng cầu có màu đỏ, có công dụng đưa oxy trong máu lưu thông đến các mô của mẹ và thai nhi. Sắt cũng là một thành phần của hemoglobin, có ở mô cơ với khả năng dự trữ oxy cho mô cơ hoạt động nhờ kết hợp với nhiều chất dinh dưỡng khác giúp giải phóng năng lượng để co cơ. Đặc biệt đối với bà bầu, sắt giúp mẹ có thai kì khòe mạnh và an toàn.

Tầm quan trọng của việc bổ sung sắt cho mẹ bầu

Dự trữ và bù đắp lượng máu mất sau sinh

Mỗi lần sinh đẻ, mẹ sẽ bị mất đi trung bình khoảng 300 – 500ml máu. Vì thế, việc cạn kiệt lượng sắt dự trữ của cơ thể và gây nên tình trạng thiếu máu. Mất máu nhiều sẽ khiến tăng nguy cơ bị thiếu máu sau sinh. Vì vậy bổ sung sắt cho cơ thể mẹ giúp dự trữ và bù đắp lượng máu mất sau sinh.

Phụ nữ nên uống sắt khi nào?
Phụ nữ nên uống sắt khi nào?

Bổ sung sắt đầy đủ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu ngăn ngừa ảnh hưởng đến sức khỏe. Thiếu máu gây rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe như chóng mặt, khó thở, mệt mỏi, da xanh xao, ù tai, ngất xỉu khi thiếu máu nhiều. Mẹ bầu thiếu máu dễ bị sảy thai, sinh non, tiền sản giật, thai nhi nhẹ cân và dễ bị mắc dị tật [1]Interventions among Pregnant Women in the Field of Music Therapy: A Systematic Review. Ngày truy cập 20/07/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/34182584/
.

Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy?

Theo WHO, trong thai kỳ có khoảng 40% phụ nữ mang bị thiếu máu. Trong đó có 52% mẹ bị thiếu máu do nguyên nhân thiếu sắt. Vì vậy, WHO khuyến cáo phụ nữ nên bổ sung sắt tối thiểu trước mang thai 3 tháng, duy trì trong suốt thai kỳ và kéo dài đến sau sinh. Mẹ bầu chưa bổ sung sắt thì nên bổ sung sắt sớm nhất có thể để tránh các ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe do thiếu sắt.

Khi mang bầu, nhu cầu sử dụng sắt của phụ nữ tăng cao. Lượng sắt cần thiết trong suốt thời gian mang thai dao động từ 30 – 60mg tùy từng người. Càng về giai đoạn sau thai kỳ, thai nhi càng cần nhiều dưỡng chất để phát triển nên me cũng cần bổ sung sắt nhiều hơn.

Cách uống sắt hiệu quả cho bà bầu

Bổ sung sắt rất quan trọng với mẹ bầu tuy nhiên vẫn có rất nhiều mẹ chưa biết cách uống sắt hiệu quả. Dưới đây là tổng hợp cách uống sắt hiệu quả nhất cho mẹ bầu:

Thời điểm uống sắt tốt nhất

Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên uống viên sắt vào buổi sáng sớm trước bữa ăn sẽ có hiệu quả cao. Bởi lúc này, cơ thể vừa được ngủ giấc ngủ dài và cũng vào lúc này lượng  canxi và sắt của cơ thể đang thấp nhất.

Thức ăn sẽ làm giảm khả năng hấp thu sắt, bởi vậy tốt nhất bạn hãy  uống sắt trước khi ăn sáng khoảng 30 phút. Tuy nhiên, khi mang bầu dễ gặp kích ứng ruột nếu uống sắt lúc đang đói. Do đó, mẹ có thể uống viên sắt sau ăn nhẹ khoảng 30 phút sau ăn nhẹ.

Thời điểm bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả nhất

Nguồn bổ sung sắt hiệu quả

Sắt có thể được bổ sung từ thực phẩm là động vật và thực vật,  trong đó sắt từ động vật sẽ được hấp thu tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu cần bổ sung sắt cân đối từ hai nguồn, không nên chỉ ăn thịt mà phải bổ sung cả rau củ quả, ngũ cốc.

Nếu cơ thể có nhu cầu sắt tăng cao, chẳng hạn như mang thai, cần bổ sung sắt từ thực phẩm sức khỏe dành riêng cho bà bầu [2]The oral health of Indigenous pregnant women: A mixed-methods systematic review. Ngày 20/07/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31501053/
.

Ferrolip – Sắt sinh học hấp thu tốt cho mẹ bầu

Sắt sinh học Ferrolip là dòng sắt hấp thu cao được đông đảo mẹ bầu tin tưởng sử dụng. Đây là dòng sắt mới mang nhiều ưu điểm vượt trội hơn các loại sắt truyền thống thông thường:

Sắt sinh học Ferrolip hấp thu cao không lo nóng táo
Sắt sinh học Ferrolip hấp thu cao không lo nóng táo
  • Sắt sinh học với công nghệ liposome đột phá đã tạo nên những tiểu phân tử sắt có kích thước siêu nhỏ. Nhờ vậy mà sắt được hòa tan dễ dàng và tăng khả năng hấp thu.
  • Đặc biệt hơn lớp màng liposome với cấu tạo giống với màng tế bào ruột của cơ thể nên có rất nhiều cơ chế diễn ra để hấp thu sắt. Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cho thấy sắt bọc liposome có thể được hấp thu cao hơn đến 4,7 lần so với sử dụng sắt hữu cơ thông thường.
  • Nhờ khả năng hấp thu dễ dàng và toàn diện, sắt sinh học Ferrolip không gây nên hiện tượng nóng trong, táo bón và khó chịu ở dạ dày khi sủ dụng.
  • Dạng bột buccal lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam khi sử dụng sẽ tan ngay trong miệng mà không phải uống cùng nước.
  • Hương thơm chanh thanh mát, hoàn toàn không để lại dư vị kim loại khó chịu sau khi uống. Hương vị này rất thích hợp với nhiều đối tượng, nhất là mẹ bầu bị ốm nghén, người lớn tuổi,… Nhờ hương vị đặc biệt này, Ferrolip đã dành được giải thưởng Hương vị cao cấp Superior Taste Award do Viện Hương vị quốc tế International Institute of Taste trao tặng.
  • Đây là sản phẩm được nhập khẩu từ Ý và đảm bảo mọi công đoạn kiểm tra nghiêm ngặt của Châu Âu.

Sắt sinh học Ferrolip sở hữu khả năng hấp thu cao vượt trội

Như vậy, bài viết trên đã mang đến các thông tin chi tiết để giải đáp vấn đề bổ sung sắt cho bà bầu vào tháng thứ mấy. Chắc hẳn bạn đọc đã biết được  nên bổ sung sắt từ thời điểm nào là tốt nhất. Nếu muốn được hỗ trợ thêm vấn đề nào khác, bạn vui lòng truy cập vào website ferrolip.vn hoặc gọi đến số hotline 1900 636 985 nhé!

References

References
1 Interventions among Pregnant Women in the Field of Music Therapy: A Systematic Review. Ngày truy cập 20/07/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/34182584/
2 The oral health of Indigenous pregnant women: A mixed-methods systematic review. Ngày 20/07/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31501053/

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫