uong-sat-va-axit-folic-cung-luc-duoc-khong

Uống sắt và axit folic cùng lúc được không? Giải đáp thắc mắc cho mẹ bầu

28/06/2023 1450 lượt xem

Bà bầu cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo mẹ và thai nhi khỏe mạnh đến cuối thai kỳ. Trong đó sắt và axit folic là hai dưỡng chất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến não bộ và sự phát triển của em bé. Vậy bà bầu uống sắt và axit folic cùng lúc được không? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho mẹ chi tiết cách dùng. 

Vai trò của sắt và axit folic đối với mẹ bầu

Sắt và axit folic là hai dưỡng chất khác nhau, đảm nhiệm nhiều chức năng trong thai kỳ của mẹ.

Vai trò của sắt trong thai kỳ

Cơ thể không thể tự tổng hợp sắt nhưng khoáng chất này lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đặc biệt với phụ nữ mang thai, do thể tích máu trong cơ thể tăng gấp đôi nên sắt lại trở nên cần thiết hơn: [1]Are You Getting Enough Iron? Ngày truy cập: 19/6/2023.
https://www.webmd.com/baby/are-you-getting-enough-iron

  • Sắt là nguyên liệu để sản xuất hemoglobin. Đây là protein quan trọng trong hồng cầu, giúp mang oxy và chất dinh dưỡng bổ sung cho mẹ và thai nhi. Nếu thiếu sắt, mẹ bầu dễ bị thiếu máu gây chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi,…
  • Tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm trong thai kỳ.
  • Giảm tỷ lệ biến chứng như băng huyết, sinh non, viêm nhiễm tử cung sau sinh.
  • Ngăn ngừa tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, thấp bé hoặc thiếu máu sau sinh.
sat-dam-nhiem-nhieu-chuc-nang-quan-trong-voi-ba-bau
Sắt đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng với bà bầu

Vai trò của axit folic trong thai kỳ

Tương tự sắt, mẹ bầu không thể thiếu axit folic, hay còn được biết đến với tên gọi vitamin B9. Vitamin này cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ và sức khỏe thai phụ, cụ thể như sau [2]Folic Acid. Ngày truy cập: 19/6/2023.
https://www.cdc.gov/ncbddd/folicacid/about.html
:

  • Với mẹ bầu:  Axit folic giúp mẹ ngăn ngừa nhiều biến chứng thai kỳ như tiền sản giật, sản giật, bệnh tim, đột quỵ. Ngoài ra, nếu bổ sung đủ axit folic, tỷ lệ trầm cảm sau sinh cũng giảm đáng kể.
  • Với thai nhi: Axit folic giúp dự phòng dị tật ống thần kinh như nứt đốt sống, thai vô sọ, sứt môi, hở hàm ếch, suy giảm trí tuệ. Ngoài ra, chất này cũng hạn chế tối đa nguy cơ sảy thai, thai nhẹ cân, sinh non, em bé chậm phát triển,…

Uống sắt và axit folic cùng lúc được không?

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần bổ sung rất nhiều loại vitamin và khoáng chất. Do đó, việc dùng cùng lúc là điều khó tránh khỏi. Vậy thời gian uống sắt và axit folic có giống nhau không?

Sắt và axit folic có thể uống cùng nhau. Vì chúng không ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của nhau nên mẹ bầu hoàn toàn yên tâm khi sử dụng cùng lúc. Thậm chí sự kết hợp giữa sắt và axit folic còn hỗ trợ tích cực cho hoạt động tạo máu của cơ thể.

Vậy uống axit folic trước hay sau ăn? Khi kết hợp với sắt thì uống lúc nào trong ngày là tốt nhất? Đa phần mẹ bầu đều có hệ tiêu hóa nhạy cảm nên chuyên gia khuyến khích mẹ dùng sắt và axit folic sau bữa ăn sáng hoặc trưa ít nhất 1h. Trong quá trình sử dụng, mẹ bầu nên chú ý những bất thường của cơ thể để có biện pháp xử lý phù hợp.

Nên uống sắt và axit folic khi nào?

Khác với nam giới, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần bổ sung sắt và axit folic. Đặc biệt, với chị em có ý định mang thai nên uống sắt và axit folic trước khi mang thai ít nhất 3 tháng. Điều này giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và thiếu máu trong thai kỳ [3]How and when to take folic acid. Ngày truy cập: 19/6/2023.
https://www.nhs.uk/medicines/folic-acid/how-and-when-to-take-folic-acid/
.

Tiếp theo, xuyên suốt thời gian mang thai, bà bầu cần chú trọng cung cấp đầy đủ sắt và axit folic cho cơ thể. Nhờ vậy những dưỡng chất này mới phát huy trọn vẹn công dụng nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa biến chứng không mong muốn trong thai kỳ.

Riêng với sắt, mẹ cần bổ sung kéo dài đến sau sinh ít nhất 3 – 6 tháng. Bởi khi sinh, mẹ mất rất nhiều máu, từ đó làm tăng tỷ lệ thiếu máu sau sinh. Lúc này sắt bổ sung sẽ hỗ trợ tái tạo máu, duy trì sức khỏe của mẹ, đồng thời một phần được cung cấp cho em bé qua sữa mẹ.

sat-va-axit-folic-nen-uong-tu-truoc-sinh-it-nhat-3-thang
Sắt và axit folic nên uống từ trước sinh ít nhất 3 tháng

Bà bầu cần lưu ý gì khi bổ sung sắt và axit folic

Để việc bổ sung sắt và axit folic được hiệu quả, an toàn thì mẹ cần lưu ý những điểm dưới đây:

  • Tăng cường bổ sung trái cây giàu vitamin C: Giúp cơ thể hấp thu sắt và axit folic tốt hơn.
  • Không uống sắt và axit folic vào buổi tối: Mẹ có thể bị táo bón, nóng trong, nôn, buồn nôn, khó ngủ,…
  • Không uống cùng trà xanh: Trà xanh cản trở khả năng hấp thu sắt và axit folic của cơ thể.
  • Không uống cùng thuốc kháng acid, bánh mì, cafe để giảm hiệu quả của sắt và axit folic với cơ thể.
  • Tốt nhất là dùng sắt và axit folic với nước lọc. Đồng thời mỗi ngày mẹ nên cố gắng uống đủ 2 – 2,5 lít nước.

Loại sắt và axit folic tốt nhất cho bà bầu

Một điều cần chú ý khi sử dụng sắt và axit folic là lựa chọn sản phẩm dễ hấp thu, nguồn gốc rõ ràng và có thương hiệu uy tín. Trong đó, sắt Ferrolip và vitamin tổng hợp Aplicaps Befoma là 2 sản phẩm được nhiều chuyên gia và người tiêu dùng tin tưởng hàng đầu:

  • Sắt sinh học Ferrolip: Sản phẩm bổ sung sắt nguyên tố với công nghệ liposome hiện đại. Ưu điểm vượt trội của công nghệ này là khả năng hấp thu tối ưu trên đường tiêu hóa, cao hơn nhiều so với sắt truyền thống. Đồng thời, sắt Ferrolip không để lại tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như nóng trong, táo bón, buồn nôn,… Và khác với loại sắt khác, sắt Ferrolip không có dư vị kim loại, kết hợp với hương chanh thanh mát nên bà bầu dễ dàng sử dụng.
  • Axit folic và vitamin tổng hợp Aplicaps Befoma: Chứa thành phần Quatrefolic, tức axit folic thế hệ thứ 4. Đây là dạng axit folic mà cơ thể có thể dễ dàng hấp thu trực tiếp mà không cần chuyển hóa. Ngoài ra, Aplicaps Befoma còn cung cấp sắt cùng 16 loại vitamin và khoáng chất khác. Với thành phần đa dạng, Befoma cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mẹ, đồng thời giúp phòng ngừa dị tật thai nhi, tăng cường đề kháng và hỗ trợ sự phát triển của em bé suốt thai kỳ.

Hai sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn khắt khe từ các tổ chức châu Âu như Nghị viện châu Âu và Hội đồng liên minh châu Âu, chứng nhận EFSA,… Hiện nay, hai sản phẩm này đang là lựa chọn hàng đầu của hàng triệu bà mẹ Việt.

sat-sinh-hoc-ferrolip-va-vitamin-tong-hop-aplicaps-befoma
Sắt sinh học Ferrolip và Vitamin tổng hợp Aplicaps Befoma được nhiều mẹ bầu tin dùng

Như vậy, bài viết không chỉ giúp mẹ trả lời thắc mắc “Uống sắt và axit folic cùng lúc được không?” mà còn tư vấn mẹ cách dùng hai khoáng chất này một cách hiệu quả. Nếu mẹ cần hỗ trợ bất kỳ vấn đề nào khác, vui lòng truy cập website ferrolip.vn hoặc gọi điện theo hotline 1900 636 985!

References

References
1 Are You Getting Enough Iron? Ngày truy cập: 19/6/2023.
https://www.webmd.com/baby/are-you-getting-enough-iron
2 Folic Acid. Ngày truy cập: 19/6/2023.
https://www.cdc.gov/ncbddd/folicacid/about.html
3 How and when to take folic acid. Ngày truy cập: 19/6/2023.
https://www.nhs.uk/medicines/folic-acid/how-and-when-to-take-folic-acid/

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫