Nhịp tim thai 180 lần phút là trai hay gái? Kinh nghiệm xác định giới tính em bé

12/07/2024 1210 lượt xem

Trong suốt thai kỳ, việc theo dõi nhịp tim thai nhi không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe của em bé mà còn đáp ứng niềm tò mò của nhiều bậc cha mẹ. Và một trong những câu hỏi phổ biến mà các mẹ thường đặt ra là liệu thông qua nhịp tim thai có thể dự đoán giới tính em bé hay không? Bài này sẽ giải đáp giúp mẹ câu hỏi “Nhịp tim thai 180 lần phút là trai hay gái”. Đồng thời chúng tôi sẽ giới thiệu một vài phương pháp xác định giới tính hiện nay. 

Nhịp tim của thai nhi các giai đoạn

Nhịp tim thai nhi bao nhiêu? Nhịp tim thế nào là nhanh hay chậm? Tùy vào từng giai đoạn của thai kỳ mà nhịp tim thai thay đổi khác nhau:

  • Từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 8: Khi được khoảng 5 tuần tuổi, em bé bắt đầu có nhịp tim. Tuy nhiên tim thai khá khó để đo chuẩn xác vì còn nhỏ và yếu ớt. Thông thường tim thai sẽ khoảng 80 – 85 nhịp/phút (bpm).
  • Từ tuần thứ 9 đến tuần thứ 12: Ở giai đoạn này, các ngăn tim được hình thành. Tim em bé sẽ đập nhanh gấp đôi ba lần so với người lớn. Trung bình mỗi phút tim đập khoảng 170 nhịp [1]Fetal cardiac function during the first trimester of pregnancy. Ngày truy cập: … Continue reading.
  • Từ tuần thứ 13 đến tuần thứ 28: Thời gian này tương đương với tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ. Nhịp tim lúc này bắt đầu chậm lại và ổn định hơn. Trung bình nhịp tim thai nhi sẽ dao động từ 140 – 170 lần/phút.
  • Từ tuần 29 đến khi sinh: Ở trong giai đoạn cuối thai kỳ, tim của thai nhi dần hoàn thiện. Nhịp tim sẽ giảm nhẹ so với lúc trước, trung bình dao động từ 130 – 160 lần/phút. Và càng đến ngày dự sinh, số lần tim đập mỗi phút có thể giảm nhiều hơn.

Nhịp tim thai 180 lần phút là trai hay gái?

Nhiều người tin rằng nhịp tim thai có thể là một dấu hiệu giúp xác định giới tính thai nhi. Theo quan niệm dân gian, nếu nhịp tim thai trên 140 nhịp/phút thì khả năng cao mẹ đang mang thai bé gái. Ngược lại nếu bác sĩ đo được tim đập trên 140 lần/phút thì đó có thể là một bé trai.

Căn cứ vào quan niệm trên thì nhịp tim thai 180 lần/phút có thể suy đoán mẹ mang thai bé gái. Tuy vậy, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ chứng minh khoa học nào cho thấy việc tim thai có liên quan đến giới tính thai nhi hay không.

Mẹ có thể xem thêm Nhịp tim thai 158 lần/phút là trai hay gái?

Nhịp tim thai 180 lần phút là trai hay gái?

Bởi các chuyên gia cho biết, nhịp tim thai thay đổi liên tục trong suốt thai kỳ và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi thai, hoạt động của thai nhi, tình trạng mẹ bầu,… Do đó cha mẹ hoàn toàn không thể dựa vào nhịp tim để xác định giới tính thai nhi.

Khi nào xác định giới tính thai nhi chuẩn nhất?

Thực tế, giới tính của thai nhi đã được định rõ ngay khi thụ thai thành công, quy định bởi nhiễm sắc thể tinh trùng của người bố. Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, bởi vì các yếu tố như hormone, nội tiết tố, hóa chất hoặc liên giới tính mà có thể ảnh hưởng đến việc hình thành giới tính thai nhi.

Bộ phận sinh dục, phần phía ngoài của bé trai hoặc bé gái hầu như không có sự khác biệt rõ rệt ngay cả khi đến tuần thứ 11. Thậm chí, trong các trường hợp, cha mẹ phải đợi đến nhiều tuần sau đó mới có thể biết chính xác em bé trong bụng là trai hay gái.

Theo các chuyên gia sản khoa, thời điểm chính xác nhất để xác định giới tính thai nhi là vào tuần 18 – 20 của thai kỳ. Bởi khi đó cơ quan sinh dục của em bé đã phát triển hoàn chỉnh và có thể phân biệt rõ ràng thông qua hình ảnh siêu âm. Trường hợp mẹ sử dụng các phương pháp hiện đại hơn thì vẫn có thể xác định giới tính ngay từ tuần thứ 10.

Giới tính thai nhi xác định chuẩn nhất khi siêu âm là từ tuần 18 – 20

3 phương pháp hiện đại xác định giới tính thai nhi chuẩn nhất

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc xác định giới tính thai nhi trở nên dễ dàng hơn và độ chính xác rất cao. Thông thường có 3 phương pháp phổ biến và chuẩn nhất được các bác sĩ sử dụng để xác định em bé là trai hay gái:

  • Siêu âm: Đây là phương pháp phổ biến và dễ tiếp cận nhất để xác định giới tính thai nhi. Siêu âm thai có thể thực hiện từ tuần thứ 5 – 7 của thai kỳ, tuy nhiên hình ảnh không rõ nét và chính xác như siêu âm từ tuần 18 – 20 [2]How Early Can You Hear Baby’s Heartbeat on Ultrasound and By Ear? Ngày truy cập: 21/6/2024.
    https://www.healthline.com/health/pregnancy/when-can-you-hear-babys-heartbeat
    . Ngoài ra hiện nay còn phát triển công nghệ siêu âm 3D, 4D. Phương pháp này cung cấp hình ảnh sống động, rõ nét hơn 2D nên bác sĩ và cha mẹ có thể quan sát rõ ràng hình thái cơ quan sinh dục của trẻ.
  • Xét nghiệm NIPT: Đây là xét nghiệm không xâm lấn, thực hiện bằng cách lấy mẫu máu của mẹ bầu để phân tích DNA thai nhi. Xét nghiệm này có thể thực hiện ngay từ tuần thứ 10 của thai kỳ, xác định giới tính thai nhi chính xác đến  99%. Ngoài ra, xét nghiệm này còn giúp phát hiện nguy cơ dị tật thai nhi do bất thường số lượng NST gây nên [3]What is noninvasive prenatal testing (NIPT) and what disorders can it screen for? Ngày truy cập: 21/6/2024.
    https://medlineplus.gov/genetics/understanding/testing/nipt/
    .
  • Chọc ối hoặc sinh thiết gai nhau: Thủ thuật y khoa này thường được thực hiện vào tuần 10 – 12 của thai kỳ. Thông thường phương pháp này được sử dụng để chẩn đoán các em bé có nguy cơ cao mắc dị tật, mẹ lớn hơn 35 tuổi có nguy cơ sinh non hoặc cha mẹ mắc bệnh lý di truyền. Tuy có thể xác định sớm giới tính của trẻ nhưng phương pháp này rủi ro sức khỏe khá cao, Vì thế nếu không thực sự cần thiết thì chuyên gia không khuyến khích mẹ bầu thực hiện.

10 kinh nghiệm dân gian xác định giới tính thai

Bên cạnh các phương pháp khoa học hiện đại, một số kinh nghiệm dân gian cũng được truyền miệng để cha mẹ dự đoán giới tính thai nhi. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý rằng kinh nghiệm này chỉ mang tính chất tham khảo và không có cơ sở khoa học chứng minh. Dưới đây là 10 kinh nghiệm dân gian phổ biến nhất:

  • Hình dáng bụng bầu: Ông cha tin rằng khi mang thai con trai thì bụng sẽ thấp và nhọn về phía trước. Nếu thai là con gái thì bụng sẽ cao và tròn bè hơn.
  • Màu sắc nước tiểu: Nếu nước tiểu có màu vàng thì rất có thể mẹ đang mang thai bé trai. Ngược lại nước tiểu màu trắng đục thì giới tính em bé là nữ.
  • Kích thước bầu ngực: Nếu phần ngực của mẹ bị lệch, không đều nhau, cụ thể ngực trái lớn hơn ngực phải thì có thể em bé mang giới tính nữ. Ngược lại, ngực bên phải lớn hơn thì em bé khả năng là nam.
  • Lạnh chân: Theo kinh nghiệm dân gian, nếu mẹ thấy bàn chân lạnh hơn so với trước khi có em bé thì rất có thể mẹ đang mang thai bé trai.
  • Tóc mọc nhanh: Một cách xác định giới tính thai nhi khác là dựa trên sự phát triển của tóc. Trường hợp tóc mẹ mọc nhanh và mọc nhiều hơn bình thường thì xác định mang thai bé trai. Ngược lại tóc mọc chậm hơn bình thường thì đang mang thai con gái.
nhịp tim thai 180 lần phút là trai hay gái
  • Ốm nghén: Nếu mẹ thường xuyên bị buồn nôn, nôn trớ hoặc tình trạng ốm nghén nặng  thì thường sẽ sinh bé gái. Ngược lại nếu không có bất kỳ dấu hiệu nào của ốm nghén thai kỳ thì em bé thường là con trai.
  • Sở thích ăn uống: Ông bà có câu thèm ngọt là con gái, thèm chua cay là con trai. Đây cũng là chỉ thói quen ăn uống khi mang thai để dự đoán giới tính em bé.
  • Tính tình khi mang thai: Khi mang thai, nội tiết tố cơ thể thay đổi khiến tính tình mẹ bầu có phần khác hơn so với trước. Dân gian có kinh nghiệm rằng nếu mẹ trở nên mạnh mẽ, nhanh nhẹn hơn tức là mang thai bé trai. Nếu mẹ trở nên nhẹ nhàng, chậm rãi hơn thì có thể đó là bé gái.
  • Hình dáng rốn: Một mẹo nữa để xác định giới tính em bé là hình dáng rốn. Nếu em bé là con gái thì rốn mẹ sẽ không lồi và nhỏ. Ngược lại nếu rốn lồi và to ra thì mẹ đang mang thai bé trai.
  • Chân sưng phù: Ông cha ta còn có thể dựa vào đặc điểm chân để dự đoán con trai hay con gái. Nếu đôi chân của người mẹ sưng phù lên thì thai nhi là con trai. Còn nếu chân mẹ không có dấu hiệu sưng thì khả năng cao mẹ đang mang thai bé gái.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp mẹ giải đáp nhịp tim thai 180 lần phút là trai hay gái. Đồng thời chắc hẳn mẹ cũng biết được nhiều kinh nghiệm dân gian thú vị trong việc dự đoán giới tính thai nhi. Nếu mẹ có thêm bất kỳ câu hỏi nào khác, vui lòng truy cập website ferrolip.vn hoặc gọi điện theo hotline 1900 636 985 để được hỗ trợ nhé!

References

References
1 Fetal cardiac function during the first trimester of pregnancy. Ngày truy cập: 21/6/2024.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3279166/#:~:text=At%20this%20period%2C%20the%20developing,the%209th%20week%20of%20gestation.
2 How Early Can You Hear Baby’s Heartbeat on Ultrasound and By Ear? Ngày truy cập: 21/6/2024.
https://www.healthline.com/health/pregnancy/when-can-you-hear-babys-heartbeat
3 What is noninvasive prenatal testing (NIPT) and what disorders can it screen for? Ngày truy cập: 21/6/2024.
https://medlineplus.gov/genetics/understanding/testing/nipt/

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫