Hình ảnh siêu âm 4D thai 22 tuần – Phát hiện các bất thường thường gặp

12/07/2023 1568 lượt xem

Khám thai ở tuần 22 là mốc thời gian cực kỳ quan trọng đối với cả mẹ và em bé. Đây được xem như thời điểm vàng nhằm chẩn đoán dị tật có ở thai nhi. Hình ảnh siêu âm 4D thai 22 tuần tuổi sẽ giúp mẹ quan sát được những cử động rõ nét của em bé. Siêu âm thai tuần 22 gồm những gì và có ý nghĩa như thế nào? 

Mục đích của việc siêu âm thai 4D ở tuần thứ 22

Siêu âm thai là một trong những xét nghiệm sàng lọc có giá trị ở nhiều mặt trong quá trình mang thai nên mẹ bầu không thể bỏ sót. Thực hiện siêu âm giúp bác sĩ theo dõi và đánh giá tình trạng phát triển của thai nhi:

  • Phát hiện vị trí mang thai.
  • Chẩn đoán thai ngoài tử cung.
  • Xác định số thai, thai đơn hoặc thai đôi, thai ba.
  • Xác định tuổi thai, dự đoán ngày sinh khá chính xác.
  • Đánh giá tình trạng tim, phổi và các cơ quan khác.
  • Sàng lọc dị tật bẩm sinh có thể gặp.
  • Đánh giá tình trạng của nhau thai, buồng ối.

Đặc biệt ở tuần thai kỳ thứ 22, em bé có sự phát triển mạnh về trọng lượng cũng như các cơ quan khác trong cơ thể. Lúc này đa phần các bộ phận, cơ quan trong cơ thể thai nhi đã dần hoàn thiện. Do đó, bác sĩ siêu âm có thể tiến hành chẩn đoán và phát hiện dị tật thai ở thời điểm này cũng như kiểm tra tình trạng phát triển của các cơ quan trong nội tạng. [1]22-week ultrasound: What can you see? Truy cập ngày 09.7.2023.
https://www.medicalnewstoday.com/articles/22-week-ultrasound
.

  • Siêu âm rõ nét hình ảnh thai nhi: Trong giai đoạn này, người mẹ có lượng nước ối khá nhiều, tứ chi của con đã phát triển đầy đủ. Do vậy, bác sĩ và mẹ có thể quan sát con ở các góc độ một cách rõ ràng.
  • Phát hiện các dị tật cột sống và não: Khi thai được 22 tuần, việc thực hiện siêu âm 4D giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng phát triển về cột sống và não bộ của bé. Qua đó phát hiện sớm dị tật cột sống, ví dụ như chẻ đôi đốt sống thể hở cũng như các bất thường ở não bé.
  • Phát hiện các dị tật bẩm sinh: Hình ảnh siêu âm từ tuần 22 có thể giúp bác sĩ phát hiện các dị tật bẩm sinh thai như dị tật các chi, sứt môi, hở hàm ếch,…
  • Kiểm tra sự phát triển tứ chi: Như đã đề cập ở phần trên, tứ chi của thai nhi ở tuần 22 đã dần phát triển đầy đủ .Thực hiện siêu âm ở thời điểm này có thể giúp phát hiện các bất thường như: tứ chi chậm phát triển, thiếu ngón tay, ngón chân,….
  • Kiểm tra sự phát triển của cơ quan nội tạng: Một ưu điểm khá nổi bật của kỹ thuật siêu âm 4D là có thể phát hiện dị tật ở tim, tim bẩm sinh. Ngoài ra, còn giúp kiểm tra tình trạng khuyết tật tắc nghẽn ở về bàng quang và thận. Cùng với đó, hệ quả của các dị tật đường tiêu hóa thường gây ra tình trạng đa ối mức độ trung bình hoặc nặng và có liên quan đến sự bất thường của nhiễm sắc thể.
  • Phát hiện các bất thường của nước ối, bánh nhau: Mẹ bầu sẽ được kiểm tra xem nước ối hoặc bánh nhau có bất thường hay không chẳng hạn như: nước ối người mẹ nhiều hay ít, liệu có bị thiếu không, bánh nhau bám có chắc không, diện tích bám nhỏ hay lớn,….

Hình ảnh siêu âm 4D thai 22 tuần

Hình ảnh siêu âm bé gái tuần thứ 22 thai kỳ
Hình ảnh siêu âm bé gái tuần thứ 22 thai kỳ
Hình ảnh siêu âm 5D thai 22 tuần
Hình ảnh siêu âm 5D thai 22 tuần
Hình ảnh siêu âm bé gái 22 tuần tuổi
Hình ảnh siêu âm bé gái 22 tuần tuổi
Hình ảnh siêu âm bé trai 22 tuần
Hình ảnh siêu âm bé trai 22 tuần
Hình ảnh thai nhi qua hình ảnh siêu âm 4D 22 tuần tuổi
Hình ảnh siêu âm 4D thai 22 tuần

Khám thai tuần 22 gồm những gì?

Đây là mốc khám thai quan trọng để mẹ bầu làm một số xét nghiệm cần thiết. Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện một số xét nghiệm sau: [2]The Second Trimester of Pregnancy: Checkups and Tests. Truy cập ngày 09.7.2023.
https://www.healthline.com/health/pregnancy/second-trimester-checkups-tests
.

  • Xét nghiệm sinh hóa máu: Được thực hiện để giúp xác định, đánh giá tình trạng như thiếu máu thai kỳ, đặc biệt là xác định xem mẹ có mắc các bệnh truyền nhiễm như giang mai, viêm gan B hoặc HIV hay không để có phương án can thiệp sớm và thích hợp nhất.
  • Xét nghiệm Triple Test: Xét nghiệm này nhằm tầm soát dị tật cho thai nhi mà mẹ nên thực hiện muộn nhất vào tuần thứ 22. Triple test có thể được chỉ định bắt buộc nếu người mẹ có tiền sử lưu thai, kết quả double test nguy cơ cao hoặc mẹ mang thai khi tuổi đã cao. Thực hiện xét nghiệm này để nhằm xác định các dị tật của nhiễm sắc thể gây nên như Down hay nguy cơ dị tật về ống thần kinh…
  • Siêu âm 4D, 5D: Siêu âm thai nhi ở tuần thứ 22 đã có thể quan sát rõ được mắt, môi, da, cột sống, dây rốn, nội tạng của bé. Cùng với đó còn quan sát được cổ tử cung, tử cung và âm đạo của mẹ qua đó  phát hiện ra vấn đề cổ tử cung ngắn hay dị dạng.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Kết quả xét nghiệm nước tiểu ở người mẹ giúp xác định một số bệnh lý phụ khoa, đường tiết niệu, bệnh về thận hay tiểu đường. Bên cạnh đó, loại xét nghiệm này còn giúp đánh giá được nguy cơ xảy ra tình trạng tiền sản giật, đo chỉ số ketone và một số yếu tố khác.
  • Đo nhịp tim thai nhi: Việc đo tim thai nhằm đánh giá tình trạng khỏe mạnh khỏe mạnh của em bé. Nếu nhịp tim có dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành thêm các phương án thăm khám khác để xác định nguyên nhân.
  • Đo các chỉ số phát triển của thai: Khi thăm khám thai, bác sĩ sẽ đo các chỉ số của thai nhi như chiều dài xương đùi, độ dài đầu mông, đường kính vòng ngực và chu vi vòng đầu. Ngoài ra các chỉ số khác cũng được kiểm tra như khối lượng dự tính, đường kính túi thai.
  • Khám và kiểm tra tổng quát: Khám thai tổng quát là một việc làm rất cần thiết trong suốt quá trình mang thai chứ không phải chỉ mỗi ở tuần thứ 22. Người mẹ nên thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc theo những thời điểm quan trọng trong thai kỳ.
  • Chẩn đoán, phân tích, đọc kết quả: Tuần thai 22 là dấu mốc quan trọng đối với cả mẹ và bé nên người mẹ nên tiến hành thăm khám  ở các bệnh viện uy tín. Các bác sĩ có chuyên môn của bệnh viện sẽ chẩn đoán, đánh giá và đưa ra kết luận một cách chính xác nhất.

Dấu hiệu thai 22 tuần khoẻ mạnh

Vào thời điểm này, bé dần hoàn chỉnh các cơ quan bên trong của cơ thể. Tay chân dần cứng cáp hơn nên mẹ có thể cảm nhận được những chuyển động của con trong bụng như đạp, vặn mình, xoay người, …một cách rõ ràng. [3]22 Weeks Pregnant: Symptoms, Tips, and More . Truy cập ngày 09.7.2023.
https://www.healthline.com/health/pregnancy/22-weeks-pregnant
.

Những dấu hiệu cho thấy thai 22 tuần khỏe mạnh mẹ bầu nên biết
Những dấu hiệu cho thấy thai 22 tuần khỏe mạnh mẹ bầu nên biết

Khi siêu âm thai 22 tuần, người mẹ đã có thế nhìn thấy thai nhi khá rõ nét. Phần môi, lông mày, mí mắt của thai nhi cũng trở rõ ràng hơn. Làn da của bé trở nên nhăn lại do chất béo tụ lại để hình thành lớp mỡ bên dưới da. Các giác quan của thai ở tuần thứ 22 cũng bắt đầu hoàn thiện và dần trở nên nhạy bén. Ở bề mặt não bộ xuất hiện dần những vết nhăn, chồi vị giác phát triển ở lưỡi, các dây thần kinh cũng được hình thành để con có thể cảm nhận được những chuyển động của mẹ.

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp đến bạn đọc về ý nghĩa mà hình ảnh siêu âm 4d thai 22 tuần mang lại. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay vấn đề nào, vui lòng liên hệ số hotline 1900 636 985 (nhánh số 2) hoặc truy cập đến trang web https://ferrolip.vn/ để được tư vấn kịp thời.

References

References
1 22-week ultrasound: What can you see? Truy cập ngày 09.7.2023.
https://www.medicalnewstoday.com/articles/22-week-ultrasound
2 The Second Trimester of Pregnancy: Checkups and Tests. Truy cập ngày 09.7.2023.
https://www.healthline.com/health/pregnancy/second-trimester-checkups-tests
3 22 Weeks Pregnant: Symptoms, Tips, and More . Truy cập ngày 09.7.2023.
https://www.healthline.com/health/pregnancy/22-weeks-pregnant

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫