Hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi

Hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi có tim thai chưa? Thai nhi đã vào tử cung chưa?

29/06/2023 5421 lượt xem

Thai tuần thứ 4 nằm trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ. Khi đi siêu âm ở tuần thứ 4 của thai kỳ, mẹ đã có thể nhìn thấy sự hiện diện của con. Vậy thai nhi ở tuần thứ 4 sẽ như thế nào? Dưới đây là hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi giúp mẹ hình dung chi tiết hơn về thai nhi trong bụng.

Thai 4 tuần tuổi vào tử cung chưa?

Quá trình thụ thai thường diễn ra khoảng 14 ngày sau kỳ kinh nguyệt kết thúc trước đó. Vì mẹ bầu không biết chính xác thời gian thụ thai, cho nên tuổi thai được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Trong 4 tuần đầu của thai kỳ, túi phôi sẽ di chuyển dần vào bên trong tử cung theo ống dẫn trứng. Đến tuần thứ 4, đa số túi phôi sẽ hoàn thành bám vào niêm mạc tử cung, làm tổ và phát triển thành thai nhi. Quá trình này diễn ra như sau[1]You and your baby at 4 weeks pregnant – Pregnancy – NHS. Truy cập ngày 29/06/2023.
https://www.nhs.uk/pregnancy/week-by-week/1-to-12/4-weeks/
:

  • Ngay sau khi thụ tinh, quả bóng tế bào phân chia nhanh chóng (còn gọi là phôi nang) và bắt đầu chui vào nội mạc tử cung – quá trình này được gọi là cấy ghép.
  • Trong phôi nang, các tế bào bên trong sẽ trở thành phôi thai và lớp bên ngoài tạo ra một phần của nhau thai – có vai trò nuôi dưỡng thai nhi trong suốt thai kỳ.

4 tuần là thời điểm khá sớm và thường ít được các mẹ bầu phát hiện mang thai. Vậy mang thai 4 tuần có dấu hiệu gì? Một số dấu hiệu mẹ có thể nhận thấy đó là: trễ kinh, đau hoặc cảm thấy căng tức vùng ngực, mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên (đặc biệt vào ban đêm), buồn nôn và nôn,… Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể xảy ra do các yếu tố khác như stress hoặc bệnh lý. Vì vậy, nếu bạn nghi ngờ mình đang mang thai thì hãy test que thử thai tại nhà hoặc đi khám bác sĩ.

Vậy nếu thai nhi 4 tuần chưa vào tử cung có nguy hiểm không? Nếu mẹ đi siêu âm 4 tuần mà chưa thấy thai nhi vào tử cung, đây là một dấu hiệu nguy hiểm mẹ cần chú ý. Rất có thể thai đã làm tổ ở ngoài tử cung, khả năng cao thai nhi sẽ bị sảy hoặc bị chết lưu.

Một số dấu hiệu thai ngoài tử cung mẹ có thể nhận biết như đau bụng dữ dội, khó thở, toát mồ hôi, chân tay bủn rủn, huyết áp thấp,… Mẹ cần đến bệnh viện để kiểm tra ngay nếu không sẽ để lại những hậu quả nặng nề, thậm chí là vô sinh.

thai 4 tuần tuổi đã vào tr cung

Thai 4 tuần đã có tim thai chưa?

Nhịp tim chính là một yếu tố cần xác định chính xác để nắm rõ được sự phát triển của thai kỳ. Vậy thai 4 tuần đã có tim thai chưa? Câu trả lời là CHƯA, thời điểm mang thai được 4 tuần, phôi nang vẫn chưa có nhịp tim. Tại đây, một mạch máu bắt đầu hình thành và sẽ trở thành tim cũng như hệ tuần hoàn trong vài tuần tới.

Tim thai thường bắt đầu đập vào khoảng tuần thứ 5 của thai kỳ. Tuy nhiên, ở thời điểm này, bạn có thể nghe thấy nhịp tim hoặc không thông qua siêu âm. Trường hợp siêu âm không nghe thấy tim thai ở tuần thứ 5, có nghĩa là thai nhi đang nằm sâu trong góc tử cung hoặc quay lưng ra ngoài.

Vì thế, mẹ bầu không cần quá lo lắng nếu không nghe được tim thai. Đồng thời, bác sĩ khuyên rằng, siêu âm thai ở tuần thứ 20 sẽ giúp mẹ bầu nghe và nhìn thấy rõ nhất nhịp tim của bé.

>>> Xem thêm: 21 chỉ số thai nhi theo tuần chi tiết chuẩn xác nhất

Thai 4 tuần siêu âm có thấy không? Hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi

Thông thường, mẹ bầu được khuyến cáo thực hiện siêu âm từ tuần thứ 8 trở đi nếu không có vấn đề gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, các bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra sức khỏe và siêu âm thai từ tuần thứ 4 để đảm bảo phôi thai phát triển bình thường.

Vậy thai 4 tuần siêu âm có thấy không? Siêu âm thai tuần thứ 4 – bạn sẽ không thể thấy gì nhiều ngoài hình ảnh một vòng tròn nhỏ ở tử cung, hay còn gọi là túi thai. Ngoài ra, siêu âm ở tuần thứ 4 của thai kỳ cũng giúp xác định thai có nằm ngoài tử cung hay không. [2]4 Weeks Pregnant: Ultrasound, Belly, Cramps – Flo Health. Truy cập ngày 29/06/2023.
https://flo.health/pregnancy/week-by-week/4-weeks-pregnant

Một số phương pháp siêu âm thường được thực hiện trong thai kỳ, chẳng hạn như siêu âm ổ bụng, siêu âm đầu dò,..

  • Siêu âm ổ bụng là một kiểm tra hình ảnh y tế sử dụng sóng âm thanh để quan sát bên trong bụng. Các bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm ổ bụng bằng cách di chuyển đầu do xung quanh bụng để chụp ảnh thai nhi.
  • Siêu âm đầu dò là một hình thức xét nghiệm sử dụng đầu dò gửi sóng âm cao tần qua âm đạo và phản xạ lại tạo ra hình ảnh trên màn hình. Những hình ảnh này có độ chính xác cao, thực hiện các phép đo quan trọng như chu vi, chiều dài đầu của bé.

Trong tuần thai thứ 4, siêu âm đầu dò sẽ giúp xác định tuổi thai hoặc phát hiện nhịp tim của thai nhi. Ngoài ra, hình ảnh từ siêu âm đầu dò qua âm đạo rõ ràng hơn trong thời kỳ đầu mang thai so với siêu âm ổ bụng. Dưới đây là một số hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi mẹ có thể tham khảo:

Hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi
Hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi
Hình ảnh siêu âm thai đôi 4 tuần tuổi
Hình ảnh siêu âm thai đôi 4 tuần tuổi
Hình ảnh siêu âm đo kích thước thai 4 tuần tuổi
Hình ảnh siêu âm đo kích thước thai 4 tuần tuổi
Hình ảnh túi thai 4 tuần tuổi
Hình ảnh túi thai 4 tuần tuổi

Sự phát triển của thai nhi 4 tuần tuổi

Khi thai nhi 4 tuần tuổi, phôi thai lớn lên và phát triển bên trong niêm mạc tử cung của người mẹ. Mặc dù có kích thước cực kỳ nhỏ (khoảng chừng 1 milimet), nhưng đây là thời điểm phôi thai đã hoàn thành quá trình từ ống dẫn trứng gắn vào tử cung.

Ngay khi tế bào phôi thai ổn định ở bên trong tử cung, nó sẽ trải qua quá trình phân chia 3 lớp tế bào riêng biệt và phát triển thành các bộ phận của cơ thể. Ba lớp tế bào bao gồm nội bì, trung bì và ngoại bì, cụ thể như sau:

  • Lớp nội bì sẽ phát triển thành hệ thống hô hấp và tiêu hóa bao gồm gan, dạ dày, ruột, bàng quang và phổi của bé.
  • Lớp trung bì sẽ phát triển thành tim, cơ quan sinh dục, xương, thận và cơ bắp của bé.
  • Lớp ngoại bì sẽ hình thành hệ thần kinh, bao gồm não bộ, tế bào thần kinh, tóc, mắt và lớp da bên ngoài của bé.

Bên cạnh đó, thai nhi 4 tuần tuổi còn có màng ối và túi noãn hoàng hoạt động mạnh mẽ với chức năng bảo vệ và nuôi dưỡng phôi thai toàn vẹn.

Những thay đổi ở mẹ bầu – Lưu ý cho mẹ mang thai 4 tuần

Trong 4 tuần đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu có thể không nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào rõ rệt trên cơ thể. Trường hợp chậm kỳ kinh nguyệt hoặc có dấu hiệu khác kèm theo như căng tức ngực, buồn nôn, mệt mỏi,… thì bạn có thể xác nhận bằng que thử thai.

Một số lưu ý cho mẹ khi mang thai 4 tuần:

  • Thay đổi tâm sinh lý vui, buồn, lo lắng là điều hiển nhiên và mẹ bầu cần chia sẻ nhiều hơn với chồng để tránh tình trạng trầm cảm khi mang thai.
  • Không hiến máu trong thời gian mang thai, vì hành động này có thể gây ra thiếu máu nghiêm trọng. Đặc biệt là khi mang thai, cơ thể mẹ bầu cần lượng máu lớn để nuôi thai nhi.
  • Luôn luôn chuẩn bị túi ni lông, đồ ăn vặt phòng trường hợp ốm nghén.
  • Không được sử dụng bất kỳ chất kích thích, hóa chất nào trong khi mang thai.
  • Không đi chụp X – quang khi mang thai.
  • Bổ sung vitamin D từ thực phẩm ăn uống và ánh nắng ban mai để giúp thai nhi phát triển xương, răng toàn diện.
  • Bổ sung các loại chất béo như DHA. Đặc biệt, bổ sung DHA rất cần thiết vào tuần thai thứ 4 bởi đây là thời điểm não và mắt đang phát triển.
  • Bổ sung acid folic. Hoạt chất này được chứng minh giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống. Vì thế, bổ sung 400mcg acid folic mỗi ngày cho đến khi thai kỳ được 12 tuần là vô cùng cần thiết
  • Tập các bài thể dục nhẹ nhàng như bơi lội, yoga.

>>> Xem thêm: Có thai 4 tuần quan hệ có sao không? Những lưu ý khi quan hệ

Tập thể dục mỗi ngày rất có ích cho mẹ bầu và thai nhi
Tập thể dục mỗi ngày rất có ích cho mẹ bầu và thai nhi

Hy vọng những thông tin cung cấp ở bài viết trên giúp mẹ bầu có thêm nhiều thông tin hơn về hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi.  Nếu cần tư vấn thêm bất kỳ thắc mắc nào khác về thai kỳ, vui lòng truy cập website ferrolip.vn hoặc gọi điện theo hotline 1900 636 985 để được hỗ trợ nhé!

References

References
1 You and your baby at 4 weeks pregnant – Pregnancy – NHS. Truy cập ngày 29/06/2023.
https://www.nhs.uk/pregnancy/week-by-week/1-to-12/4-weeks/
2 4 Weeks Pregnant: Ultrasound, Belly, Cramps – Flo Health. Truy cập ngày 29/06/2023.
https://flo.health/pregnancy/week-by-week/4-weeks-pregnant

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫