Thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Những lưu ý khi mới mang thai

19/04/2023 1568 lượt xem

Siêu âm thai là phương pháp khám thai phổ biến và có độ chính xác cao giúp mẹ theo dõi được sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Nhiều mẹ không biết khi nào thì nên đi khám thai lần đầu, liệu thai 3 tuần siêu âm có thấy không? Mẹ hãy xem ngay câu trả lời trong bài viết sau của Ferrolip nhé!

Dấu hiệu mang thai sớm

Không cần đợi đến khi sử dụng que thử thai hiện 2 vạch mới biết có bầu nhờ các biểu hiện mang thai sau đây:

Máu báo thai

Máu báo thai xuất hiện khi phôi thai làm tổ tại niêm mạc tử cung gây tổn thương niêm mạc làm xuất huyết. Do đó có máu báo thai là dấu hiệu có thai sớm dễ quan sát nhất, thường gặp sau 7 – 14 trễ kinh.

Đau bụng âm ỉ

Đau bụng dưới có thể gặp khi trứng sau khi đã thụ tinh đi vào trong tử cung làm tổ.Ngoài ra việc thay đổi hormon cũng gây tác động tới tiêu hóa. Biểu hiện đau bụng dưới do mang thai thường gặp vào sau 6 – 12 ngày kể từ lúc trứng được thụ tinh.

Khác biệt ở ngực

Biểu hiện dễ nhận biết nhất ở chị em mới “cấn bầu” là ngực sưng hơn, cảm giác đau; núm vú bị sẫm màu và nhô lên; quầng vú to hơn.

Dấu hiệu có thai sớm
Dấu hiệu có thai sớm

Tâm trạng bất thường

Khi mang bầu, cơ thể sẽ sản sinh nhiều hormon estrogen và progesterone hơn. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc khiến mẹ nhạy cảm hơn. Mẹ bầu thường xuyên thấy khó chịu, buồn chán hoặc hưng phấn quá mức.

Buồn nôn và ốm nghén

Ốm nghén là một biểu hiện của mang thai dễ nhận biết nhất. Triệu chứng này sẽ xuất hiện bất cứ khi nào, có thể là ban ngày cả ban đêm nhưng thường gặp vào buổi sáng. Nhiều người bị ốm nghén quá nhiều khiến cơ thể rất mệt mỏi, kiệt sức.

Thai 3 tuần siêu âm có thấy không?

Thời điểm thai được 3 tuần tuổi vẫn là lúc trứng vẫn đang làm tổ và chưa phát triển thành bào thai. Ở giai đoạn này, phôi bào được tạo thành và đang ở quá trình di chuyển tới tử cung để làm tổ. Phôi bào thường có kích thước rất nhỏ mà mắt thường không thể nhận biết được. Vì vậy, nếu siêu âm khi thai mới được 3 tuần tuổi thì sẽ không nhìn được hình ảnh bào thai.

Thai 3 tuần siêu âm có thấy không?
Thai 3 tuần siêu âm có thấy không?

Thai mới được 3 tuần là quá sớm để đi siêu âm thai. Đi siêu âm thai 3 tuần thường sẽ không cho kết quả chuẩn xác. Hơn nữa sử dụng đầu dò còn có thể gây ảnh hưởng tới quá trình phát triển bình thường của bào thai ở tử cung mẹ.

Thời điểm tốt nhất được bác sĩ sản khoa khuyến cáo đi siêu âm để biết mang thai hay không vào khoảng sau 6 tuần. Đây là thời gian siêu âm thích hợp nhất để cho kết quả chính xác đã mang thai hay chưa. Bên cạnh đó thì mẹ cũng phải ghi nhớ những mốc siêu âm thai cần thiết.

Đọc thêm: Thử thai 2 vạch bao lâu thì đi siêu âm? Thời điểm có kết quả chính xác

Sự phát triển của thai nhi 3 tuần tuổi và thay đổi của mẹ

Thai nhi được 3 tuần tuổi chỉ là phôi nang giống như một quả bóng nhỏ xíu. Phôi nang có lượng lớn tế bào đang nhân lên, di chuyển và gắn vào niêm mạc tử cung. Theo thời gian, sự cấy ghép vào tử cung sẽ phát triển tạo nên nhau thai. Kích thước của thai nhi ở 3 tuần tuổi khoảng từ 0,1mm đến 0,2mm. Hình ảnh thai 3 tuần tuổi là chưa rõ, mẹ chỉ có thể nhìn thấy được một hợp tử rất nhỏ [1]Interventions among Pregnant Women in the Field of Music Therapy: A Systematic Review. Ngày truy cập 13/04/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/34182584/
.

Khi mang thai được 3 tuần, cơ thể mẹ sẽ có nhiều thay đổi bao gồm:

  • Buồn nôn: Mẹ thường xuyên cảm giác buồn nôn, nhất là vào buổi sáng và sau khi ăn. Mẹ có thể nôn mửa hoặc cảm giác như sắp muốn nôn với tần suất lớn một ngày.
  • Cơ thể yếu ớt: Toàn thân mệt mỏi, chóng mắt, phải nghỉ ngơi nhiều.
  • Khứu giác thay đổi: Khứu giác của mẹ bầu thường rất nhạy cảm, nhiều loại mùi mà trước đây bạn thường không để ý đến, giờ lại gây tác động mạnh trên mũi bạn.
  • Đau bụng: Mẹ bầu thường cảm thấy stress và tức bụng giống cảm giác khi hành kinh. Triệu chứng này là do việc cương lên tại vùng chậu và lượng máu đến tử cung tăng lên.

Đọc thêm: Cách tính tuần thai ra tháng chuẩn nhất năm 2023

Mang thai tuần thứ 3 mẹ cần bổ sung gì?

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ khi mới mang thai rất quan trọng vì đây là thời gian để tế bào phôi tiến hành phân chia và tạo thành chức năng cơ bản trong cơ thể. Một số dưỡng chất được chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung cho mẹ bầu bao gồm:

  • Sắt: Khi mang bầu, thể tích máu có thể mẹ tăng lên 50%. Sắt là nguồn cung cấp nguyên liệu tạo máu thiết yếu với mẹ bầu và em bé. Mới có bầu từ 1 đến 3 tháng nếu bị thiếu sắt có thể khiến sảy thai, thai chết lưu. Mẹ thiếu sắt dẫn đến thiếu máu khi mang bầu sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, hoa mắt.
  • Acid Folic: Khi có ý định mang thai hay vừa biết mang thai, mẹ bầu hãy cung cấp acid folic giúp dự phòng các dị tật ở ống thần kinh cho bé. Bổ sung acid folic cần kéo dài tối thiểu 3 tháng đầu thai kỳ. Bạn có thể tham khảo các thực phẩm giàu acid folic như cà chua, các loại đậu, nước cam, rau xanh,…
  • Vitamin tổng hợp: Cùng với khẩu phần ăn thích hợp, mẹ bầu được khuyên dùng thêm nhiều loại vitamin tổng hợp để bổ sung thêm nhiều chất dưỡng chất giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh.
  • DHA: Ở thời kỳ mang thai, nhu cầu DHA trong cơ thể mẹ sẽ tăng lên để giúp em bé phát triển hoàn thiện các bộ phận quan trọng như bộ não, mắt, hệ thống tuần hoàn.
Mẹ bầu cần thiết lập chế độ dinh dưỡng đa dạng, đủ chất
Mẹ bầu cần thiết lập chế độ dinh dưỡng đa dạng, đủ chất

Những lưu ý cho mẹ bầu khi mới mang thai

Những tuần đầu khi mang bầu là thời điểm rất nhạy cảm, mẹ phải rất lưu ý đến sức khỏe để đảm bảo sự phát triển thai nhi diễn ra bình thường. Một số lưu ý quan trọng dành cho mẹ khi mới mang thai bao gồm:

Dinh dưỡng

Khi mới mang bầu, việc ổn định thai nhi được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh việc sử dụng thêm thuốc bổ, vitamin, mẹ bầu cần lưu ý xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bữa ăn đảm bảo dưỡng chất.

Làm việc nhẹ nhàng

Mẹ bầu chú ý không được mang đồ nặng hay lao động quá sức vì sẽ gây ảnh hưởng đến em bé, có thể gây sa tử cung. Mẹ hãy sắp xếp công việc hàng ngày hợp lý, có thể chia nhỏ việc rồi làm dần.

Chế độ nghỉ ngơi

Mẹ bầu cần thiết lập cho mình chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ tối thiểu 8 giờ mỗi ngày và dành thời gian khoảng 30 phút để nghỉ trưa. Mẹ hạn chế thức quá khuya vì thai nhi có chế độ ngủ nghỉ tương tự như mẹ. Vì thế, mẹ hãy ngủ sớm cho em bé đi ngủ nhé [2]Support for pregnant women identified with fear of childbirth (FOC)/tokophobia – A systematic review of approaches and interventions. Ngày truy cập … Continue reading.

Tránh quan hệ

Mang thai mà quan hệ nếu có kích thích vào vú sẽ gây tăng tiết prolactin làm tử cung co bóp mạnh hơn, dễ khiến sảy thai hoặc sinh non. Ngoài ra tinh dịch có chứa prostaglandin khiến tử cung co bóp mạnh, gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Bài viết trên đây Ferrolip đã giải đáp cụ thể cho bạn thắc mắc thai 3 tuần siêu âm có thấy không. Nếu bạn còn thắc mắc cần giái đáp hãy truy cập https://ferrolip.vn/ hoặc gọi tới số hotline 1900 636 985 (nhánh số 2) để được tư vấn nhanh chóng.

References

References
1 Interventions among Pregnant Women in the Field of Music Therapy: A Systematic Review. Ngày truy cập 13/04/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/34182584/
2 Support for pregnant women identified with fear of childbirth (FOC)/tokophobia – A systematic review of approaches and interventions. Ngày truy cập 13/4/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29579696/

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫