Tay chân lạnh ngắt có phải do thiếu máu? Biện pháp khắc phục

26/02/2023 1310 lượt xem

Cơ thể con người luôn được duy trì ở một nhiệt độ nhất định. Khi nhiệt độ bên ngoài hạ thấp, một số bộ phận cơ thể thường lạnh hơn bình thường. Đây là do khả năng thích nghi của cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị tay chân lạnh ngắt do thiếu máu dù thời tiết đang rất nóng. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không? Các chuyên gia sẽ hướng dẫn bạn cách để cải thiện tình trạng này. 

Tay chân lạnh ngắt do thiếu máu

Triệu chứng điển hình của tình trạng này là lòng bàn tay, lòng bàn chân luôn lạnh ngắt, dù thời tiết nóng hay lạnh. Đây là một triệu chứng thiếu máu thường gặp hoặc gặp tình trạng suy dinh dưỡng, suy giáp, bệnh tim mạch,…

Thiếu máu là một nguyên nhân khá phổ biến. Tình trạng này có thể được giải thích theo những cơ chế sau:

  • Người bị thiếu máu bị sụt giảm số lượng hồng cầu: Điều này khiến việc vận chuyển oxy và loại bỏ CO2 cũng giảm theo. Do đó lượng oxy đến các đầu ngón tay, ngón chân giảm, dẫn đến không đủ dưỡng chất nuôi dưỡng các tế bào tay, chân. Vì vậy bệnh nhân sẽ biểu hiện bằng triệu chứng tay chân lạnh ngắt [1]What Can I Do About Cold Feet and Hands? Ngày truy cập: 25/2/2023.
    https://www.healthline.com/health/cold-feet-and-hands#causes
    .
  • Hệ tuần hoàn trục trặc: Lúc này quá trình lưu thông máu không tốt nên lượng máu đổ về tay chân bị thụt giảm. Vì vậy các chi có cảm giác lạnh lẽo dù trong bất kỳ thời tiết nào.
  • Khí huyết lưu thông kém: Trường hợp này thường gặp khi nhiệt độ ngoài trời hạ thấp khiến thành mạch co lại. Khí huyết khó lưu thông nên dễ gây tắc nghẽn mạch máu và làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan, thận. Các tế bào ở tay, chân không có đủ oxy và chất dinh dưỡng khiến sức đề kháng giảm sút và gây hiện tượng chân tay lạnh.
Tay chân lạnh ngắt là tình trạng thường gặp của người bị thiếu máu
Tay chân lạnh ngắt là tình trạng thường gặp của người bị thiếu máu

Tay chân lạnh ngắt do thiếu máu có nguy hiểm không?

Tay chân lạnh ngắt là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu máu nhẹ. Tình trạng này có thể khắc phục nếu biết cách điều trị. Bạn cần kích thích cơ thể sản sinh hồng cầu, kích thích quá trình lưu thông máu để cải thiện tay chân lạnh ngắt.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, tay chân lạnh còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như:

  • Bệnh động mạch: Khi động mạch hẹp hoặc rối loạn chức năng có thể làm giảm lượng máu cung cấp cho bàn tay bàn chân. Khi không cung cấp đủ máu, tay chân bạn sẽ gặp tình trạng lạnh.
  • Bệnh tim: Bệnh này liên quan đến lưu thông khí huyết trong tuần hoàn. Lưu thông kém nên không đủ máu đến các chi và gây lạnh.
  • Tổn thương thần kinh: Bệnh thần kinh ngoại biên ở tay, chân bị tổn thương do biến chứng của tiểu đường. Triệu chứng thường gặp là đau nhói ở chi kèm cảm giác lạnh lẽo.
  • Suy giáp: Tuyến giáp không sản xuất đủ hormone để cơ thể hoạt động bình thường. Vì vậy lạnh các chi là một trong những dấu hiệu thường gặp, kèm theo đó là tóc rụng, mệt mỏi, nhức mỏi tay chân,..
  • Hội chứng Raynaud: Hội chứng này còn được biết đến với tên gọi khác là cước tay chân. Bệnh này do động mạch bị hẹp khiến máu đến các chi không thể lưu thông bình thường [2]Cold Hands. Ngày truy cập: 25/2/2023.
    https://my.clevelandclinic.org/health/symptoms/17861-cold-hands
    .
  • Thiếu vitamin B12: Vitamin B12 tham gia tạo nên các tế bào hồng cầu khỏe mạnh.  Khi thiếu dưỡng chất này, cơ thể dễ bị thiếu máu, da tái nhợt, tay chân lạnh, khó thở,…

>> Xem thêm: Bệnh thiếu máu có nguy hiểm không? Giải pháp khắc phục

Biện pháp cơ năng cải thiện tình trạng tay chân lạnh

Tình trạng tay chân lạnh có thể cải thiện dần thông qua các biện pháp cơ năng. Những cách này đòi hỏi bạn phải kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian. Một số cách bạn có thể tham khảo như sau:

  • Vận động: Vận động sẽ giúp giãn nở mạch máu và khí huyết lưu thông tốt hơn, mang lại cảm giác ấm nóng cho chân tay. Bạn nên tập thể dục, đi bộ, tập yoga tùy theo tình trạng sức khỏe.
  • Ngâm tay chân trong nước ấm, thảo dược: Biện pháp này có thể làm ấm tay chân ngay lập tức. Bạn có thể ngâm với nước ấm, nước muối hoặc thêm tinh dầu hoa cúc, quế hoặc oải hương trong khoảng 10 – 15 phút. Thực hiện mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn.
  • Massage tay chân: Đây là cách làm ấm, thúc đẩy tuần hoàn hiệu quả. Bạn có thể dùng thêm các loại tinh dầu cũng rất có lợi trong việc thư giãn, giảm căng cứng hoặc đau nhức các cơ [3]Health Benefits of a Foot Soak. Ngày truy cập: 25/2/2023.
    https://www.webmd.com/pain-management/health-benefits-of-a-foot-soak
    .

Ngoài ra, khi tay chân bị lạnh, bạn cần chú ý giữ ấm tay chân bằng bao tay hoặc tất chân. Kết hợp các biện pháp trên giúp bạn không lo lắng tay chân bị lạnh buốt nữa.

Massage tay chân bằng tinh dầu giúp khí huyết lưu thông tốt hơn
Massage tay chân bằng tinh dầu giúp khí huyết lưu thông tốt hơn

Khắc phục nguyên nhân tay chân lạnh do thiếu máu

Sắt là khoáng chất quan trọng để tổng hợp hemoglobin của hồng cầu, giúp vận chuyển oxy và dinh dưỡng đến các cơ quan. Thiếu sắt là nguyên nhân chính gây tình trạng thiếu máu. Vì vậy để khắc phục tay chân lạnh do thiếu máu, bạn cần bổ sung sắt hàng ngày.

Ferrolip là thực phẩm bổ sung sắt sinh học tân tiến bậc nhất hiện nay. Ferrolip sử dụng công nghệ liposome, bao bọc nhân sắt Pyrophosphate bằng lớp màng phospholipid kép. Nhờ đó sản phẩm này có 3 ưu điểm nổi bật hơn so với những loại sắt khác:

  • Công nghệ liposome giúp giải phóng hoạt chất vào đúng vị trí mong muốn. Đồng thời, khả năng hấp thu của sắt Ferrolip cao gấp 4,7 lần so với sắt truyền thống.
  • Sắt trong Ferrolip được bao bọc bởi cấu trúc liposome nên có thể che dấu mùi khó chịu của sắt. Kết hợp hương chanh thơm ngon, người dùng không cảm nhận thấy bất kỳ dư vị kim nào trong sản phẩm.
  • Sử dụng dạng bột buccal, bạn có thể uống trực tiếp mà không cần dùng nước.

Mỗi góp Ferrolip bổ sung 30mg hàm lượng sắt nguyên tố. Liều dùng mỗi ngày là 1 gói. Với tình trạng nặng hơn, bạn có thể dùng nhiều hơn theo chỉ dẫn của chuyên gia. Đến khi tình trạng thiếu sắt được cải thiện, bạn có thể trở về dùng 1 gói như bình thường.

Sắt Ferrolip bổ sung sắt sinh học cho người thiếu máu
Sắt Ferrolip bổ sung sắt sinh học cho người thiếu máu

Bên cạnh bổ sung sắt, bạn nên kết hợp ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt. Gan, nội tạng động vật, thịt đỏ, rau bina, các loại đậu,… được khuyên dùng trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên bổ sung vitamin B12, acid folic để hỗ trợ tốt hơn cho việc tạo máu.

Ngoài ra, bạn nên kết hợp dùng thực phẩm giàu sắt với thực phẩm chứa vitamin C. Vitamin C làm tăng khả năng hấp thu và giảm tác dụng phụ của sắt. Nhờ đó kết hợp vitamin C với sắt sẽ tăng hiệu quả sử dụng của sắt [4]Interaction of vitamin C and iron. Ngày truy cập: 25/2/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/6940487/
.

Tuân thủ những lời khuyên trên sẽ giúp bạn điều trị tình trạng tay chân lạnh ngắt do thiếu máu tốt hơn. Nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ điều gì, bạn vui lòng truy cập website ferrolip.vn hoặc gọi điện theo số hotline 1900636985 nhé!

References

References
1 What Can I Do About Cold Feet and Hands? Ngày truy cập: 25/2/2023.
https://www.healthline.com/health/cold-feet-and-hands#causes
2 Cold Hands. Ngày truy cập: 25/2/2023.
https://my.clevelandclinic.org/health/symptoms/17861-cold-hands
3 Health Benefits of a Foot Soak. Ngày truy cập: 25/2/2023.
https://www.webmd.com/pain-management/health-benefits-of-a-foot-soak
4 Interaction of vitamin C and iron. Ngày truy cập: 25/2/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/6940487/

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫