Thai 4 tuần siêu âm có thấy không? Khi nào nên đi siêu âm?

16/08/2024 998 lượt xem

Tuần 4 là giai đoạn vô cùng quan trọng của thai kỳ, đánh dấu sự bắt đầu phát triển mạnh mẽ của một sinh linh bé nhỏ trong bụng mẹ. Nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu đã có thể ngắm nhìn hình hài đầy đủ của con qua siêu âm ở tuần thai này chưa? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về việc thai 4 tuần siêu âm có thấy không

Sự hình thành của thai nhi 4 tuần tuổi

Sau khi được thụ tinh, phôi thai bám vào thành tử cung và bắt đầu phát triển. Trong tuần thai thứ 4, kích thước phôi thai rất nhỏ. Lúc này các tế bào đang phân chia nhanh chóng để tạo thành 3 lớp chính: ngoại bì, trung bì và nội bì. Những lớp này trong tương lai sẽ dần phát triển thành các cơ quan và hệ thống trong cơ thể em bé [1]Fetal development: The 1st trimester. Ngày truy cập: … Continue reading.

Trong đó lớp ngoại bì sẽ phát triển thành não, tủy sống, da và tóc. Lớp trung bì sẽ phát triển thành tim, cơ, xương và hệ thống tuần hoàn. Lớp nội bì sẽ hình thành phổi, gan và hệ tiêu hóa. Đồng thời, trong thời gian này, phôi thai bắt đầu tạo ra các cấu trúc sơ khai của cơ thể, tuy nhiên vẫn chưa rõ ràng hoặc có hình dáng cụ thể.

Thông thường, kích thước em bé trong tuần thai này chỉ khoảng 1mm đến 2mm, tương đương kích thước của một hạt mè. Bạn có thể hình dung em bé vẫn trông giống như một con nòng nọc nhỏ. Đầu to, thân mình bé xíu cùng một vài chồi tế bào sau này sẽ phát triển thành 2 chân. Thời gian này vô cùng nhạy cảm, mẹ bầu dễ bị sảy thai nên cần hết sức chú ý chăm sóc cơ thể và đi đứng cẩn thận.

Thai 4 tuần siêu âm có thấy không?

Khi thai nhi được 4 tuần tuổi, nếu siêu âm qua thành bụng chưa chắc đã thấy được em bé vì kích thước thai nhi quá nhỏ, thậm chí cũng không xuất hiện tim thai. Còn với siêu âm đầu dò, bác sĩ có thể phát hiện túi thai trong tử cung, nhưng cần có thiết bị chất lượng cao và chuyên gia có kinh nghiệm để làm điều này.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia, thời điểm siêu âm lần đầu tốt nhất là khi thai nhi được 6 – 7 tuần tuổi. Lúc này túi thai phát triển đủ lớn để có thể nhìn thấy rõ ràng trên siêu âm, và đôi khi bác sĩ cũng phát hiện thấy tim thai ở tuần thai này. Đồng thời siêu âm tuần thai này giúp xác định vị trí của thai nhi trong tử cung, đảm bảo phôi thai làm tổ đúng chỗ, tránh mang thai ngoài tử cung.

Một điều quan trọng cần lưu ý là tuổi thai được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng, chứ không phải từ ngày thụ thai. Do đó, khi nói thai nhi được 4 tuần tuổi, thực tế phôi thai chỉ mới được khoảng 2 tuần từ lúc thụ thai. Việc xác định đúng tuổi thai là cực kỳ quan trọng để bác sĩ có thể theo dõi sự phát triển của thai nhi một cách chính xác nhất.

>>> Xem thêm: Hình ảnh siêu âm thai 4 tuần tuổi có tim thai chưa? Thai vào tử cung chưa?

Thai 4 tuần siêu âm có thấy không?
Thai 4 tuần siêu âm có thấy không?

Các kiểm tra mẹ cần thực hiện khi khám thai lần đầu

Như đã nói ở trên, khám thai lần đầu tiên nên được thực hiện vào khoảng tuần 6 – 8 của thai kỳ. Đây là thời điểm quan trọng để bác sĩ kiểm tra sức khỏe của mẹ và thai nhi, xác định vị trí của phôi và đưa ra những lời khuyên cần thiết cho mẹ bầu trong những tháng đầu thai kỳ.

Trong lần khám thai lần đầu này, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu thực hiện một số kiểm tra cơ bản như:

  • Siêu âm: Tác dụng của siêu âm là đánh giá vị trí làm tổ của phôi thai, phát hiện tim thai và kiểm tra xem có bị thai ngoài tử cung hay không.
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm này giúp kiểm tra nhóm máu, lượng đường trong máu, nồng độ HCG và các chỉ số khác để đánh giá sức khỏe tổng quát của mẹ.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Nhằm phát hiện các bệnh lý như nhiễm trùng được tiết niệu, tiểu đường thai kỳ sớm hoặc các vấn đề khác.
  • Khám tổng quát: Đo huyết áp, cân nặng, kiểm tra tổng quát để đánh giá sức khỏe của mẹ bầu.
thai 4 tuần siêu âm có thấy không
Khám thai lần đầu nên được thực hiện vào tuần thứ 6 – 8 của thai kỳ

>>> Mẹ có thể xem thêm: 10+ app theo dõi thai kỳ miễn phí trên điện thoại iOS và Android

Những lưu ý dành cho mẹ khi mới mang thai

Thời gian đầu mang thai, mọi bữa ăn, hoạt động của mẹ đều cần được chú ý. Dưới đây là những lưu ý cần thiết để mẹ bầu đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong suốt thai kỳ:

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất: Từ khi phát hiện mang thai, thậm chí từ lúc có ý định có em bé, chị em đã cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng để chuẩn bị cho hành trình phát triển của thai nhi. Đặc biệt mẹ bầu cần cung cấp đủ axit folic ngay từ đầu để phòng ngừa dị tật bẩm sinh như dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống, thai vô sọ,…Ngoài ra, mẹ cần dùng thêm sắt, đa dạng vitamin, DHA, canxi,… để mẹ và bé luôn khỏe mạnh [2]Folic Acid and Pregnancy. Ngày truy cập: 31/7/2024.
    https://www.webmd.com/baby/folic-acid-and-pregnancy
    .
  • Hạn chế vận động mạnh: Trong giai đoạn đầu thai kỳ, đặc biệt là trong 12 tuần đầu, mẹ bầu nên tránh các hoạt động thể chất mạnh và quá sức như chơi thể thao, vận động nhiều giờ liền,… Đây đều là những yếu tố nguy cơ làm tăng tỷ lệ sảy thai. Thay vào đó, mẹ nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga dành cho bà bầu để duy trì sức khỏe và sự linh hoạt.
  • Tránh xa thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, gây co bóp tử cung: Hải sản tươi sống, thịt tái, dứa, sữa chưa tiệt trùng, đồ ăn nhanh, chế biến sẵn. Những thực phẩm này chứa thành phần gây hại mà còn làm tăng co bóp tử cung và gây sảy thai.
  • Tránh xa môi trường độc hại: Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi hoặc chứa các hóa chất độc hại như sơn, thuốc trừ sâu, thuốc diệt côn trùng đều không an toàn cho mẹ bầu. Việc tiếp xúc với những chất độc hại này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

>>> Xem thêm: 10+ hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai 3 tháng đầu chân thực

thai 4 tuần siêu âm có thấy không

Một số câu hỏi thường gặp khi thai được 4 tuần

Ngoài những thông tin trên, nhãn hàng cũng nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến thai nhi 4 tuần tuổi. Mời mẹ cùng tham khảo nhé!

Thai 4 tuần có tim thai chưa?

Tuần thai thứ 4 vẫn là giai đoạn phát triển rất sơ khai của trẻ. Lúc này thai nhi vẫn chưa hình thành tim thai. Thay vào đó, mẹ phải đợi đến tuần 6 – 8 thì mới lắng nghe được những tiếng tim đập đầu tiên của em bé qua siêu âm [3]How Early Can You Hear Baby’s Heartbeat on Ultrasound and By Ear? Ngày truy cập: 31/8/2024.
https://www.healthline.com/health/pregnancy/when-can-you-hear-babys-heartbeat
.

Thai 4 tuần đã vào tử cung chưa?

Ở tuần thứ 4, phôi thai đã hoàn tất quá trình di chuyển và bám vào thành tử cung. Tuy nhiên, việc phôi vào tử cung sớm hay muộn có thể khác nhau ở từng người. Để đảm bảo phôi đã làm tổ thành công trong tử cung, mẹ bầu nên thực hiện siêu âm đầu dò sau tuần thứ 5 của thai kỳ.

Siêu âm đầu dò có ảnh hưởng đến thai 4 tuần?

Siêu âm đầu dò là phương pháp siêu âm qua âm đạo, giúp bác sĩ nhìn rõ hơn hình ảnh của tử cung và phôi thai. Đây là phương pháp an toàn và thường được sử dụng trong giai đoạn đầu của thai kỳ, đặc biệt là để xác định thai đã vào tử cung hay chưa. Siêu âm đầu dò không gây hại cho thai nhi, nhưng mẹ bầu nên thực hiện tại cơ sở y tế uy tín với bác sĩ có chuyên môn cao.

Quan hệ khi mới mang thai có sao không?

Việc quan hệ tình dục khi mới mang thai thường không gây hại cho mẹ bầu có sức khỏe tốt và không có tiền sử sảy thai hoặc nguy cơ cao sảy thai. Tuy nhiên, mẹ bầu nên tránh những tư thế gây áp lực lên bụng và cần lắng nghe cơ thể mình.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường như đau bụng dưới, ra máu thì mẹ bầu nên dừng quan hệ và tham khảo ý kiến bác sĩ.

thai 4 tuần siêu âm có thấy không
Phương pháp siêu âm bằng đầu dò

Thai 4 tuần là những tháng ngày mở đầu cho cuộc hành trình làm mẹ đầy tuyệt vời. Mẹ đã được giải đáp vấn đề “Thai 4 tuần siêu âm có thấy không?” cùng nhiều thông tin quan trọng có liên quan. Nếu mẹ cần hỗ trợ thêm, vui lòng truy cập website ferrolip.vn hoặc gọi điện theo hotline 1900 636 985 để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

References

References
1 Fetal development: The 1st trimester. Ngày truy cập: 31/7/2024.
https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/pregnancy-week-by-week/in-depth/prenatal-care/art-20045302#:~:text=Just%20four%20weeks%20after%20conception,the%20eyes%20and%20ears%20develop.
2 Folic Acid and Pregnancy. Ngày truy cập: 31/7/2024.
https://www.webmd.com/baby/folic-acid-and-pregnancy
3 How Early Can You Hear Baby’s Heartbeat on Ultrasound and By Ear? Ngày truy cập: 31/8/2024.
https://www.healthline.com/health/pregnancy/when-can-you-hear-babys-heartbeat

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫