Tại sao mẹ bầu uống sắt bị mệt? 9 điều cần biết từ dược sĩ đại học

03/10/2023 728 lượt xem

Sắt nằm trong danh sách khoáng chất cơ thể khó hấp thu. Vì thế nếu không lựa chọn sản phẩm sắt phù hợp, mẹ có thể gặp nhiều tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, phân đen, táo bón hoặc mệt. Bài viết này sẽ giúp mẹ giải đáp vấn đề “Tại sao mẹ bầu uống sắt bị mệt?”. Mời mẹ cùng theo dõi nhé!

Tại sao mẹ bầu uống sắt bị mệt? Nguyên nhân chính

Mẹ bầu uống sắt bị mệt có thể do nhiều nguyên nhân gây nên. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

Do nghén mùi tanh của sắt

Sắt thuộc nhóm kim loại nên thường có mùi tanh khó chịu, đặc biệt các sản phẩm sắt dạng nước. Mẹ bầu đang trong giai đoạn nghén có hệ tiêu hóa nhạy cảm thường xuất hiện triệu chứng như buồn nôn, khó chịu,…  [1]Why is there a metallic taste in my mouth? Ngày truy cập: … Continue reading

Một số nguyên nhân khiến bà bầu uống sắt bị mệt

Do tác dụng phụ của sắt

Trường hợp này thường xảy ra khi bổ sung thừa hoặc dùng phải sắt hấp thu kém. Hậu quả là sắt không được hệ tiêu hóa hấp thu hết, tồn đọng trong hệ tiêu hóa dẫn đến nóng trong, táo bón. Nếu để lâu dài, sức khỏe của mẹ bầu có thể bị giảm sút.

Lúc này, mẹ bầu thường gặp các triệu chứng như táo bón, đi ngoài phân đen hoặc xanh đậm, dị ứng. Một số khác bị buồn nôn, đau thắt dạ dày hoặc xuất hiện tình trạng nặng như khó thở, tức ngực, sưng phù, máu trong phân,… [2]Iron Supplement (Oral Route, Parenteral Route). Ngày truy cập: 19/9/2023.
https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/iron-supplement-oral-route-parenteral-route/side-effects/drg-20070148

Uống sắt với canxi làm giảm tác dụng

Một nguyên nhân khác khiến mẹ bầu bị mệt khi dùng sắt là uống chung với canxi. Cơ thể hấp thu sắt và canxi bởi cùng một thụ thể. Do đó nếu sử dụng cùng lúc, chúng cạnh tranh và làm giảm hấp thu lẫn nhau. Trong trường hợp này, canxi sẽ chiếm ưu thế và làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể [3]Calcium supplementation: effect on iron absorption. Ngày truy cập: 19/9/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/1984334/
.

Sắt không được hấp thu hết sẽ bị dư thừa và lắng đọng tại các cơ quan. Vì vậy các chuyên gia luôn khuyến cáo sắt và canxi không nên uống cùng nhau.

Không hợp với sản phẩm bổ sung sắt

Cơ địa của mỗi mẹ bầu khác nhau. Nếu không lựa chọn sản phẩm bổ sung sắt phù hợp, mẹ có thể bị kích ứng dạ dày, hệ tiêu hóa, đặc biệt với những bà bầu có tiền sử viêm loét dạ dày tá tràng.

Mẹ bầu uống sắt không phù hợp có thể bị kích ứng dạ dày

5 cách uống sắt an toàn không mệt mỏi của dược sĩ đại học

Sau khi nắm rõ những nguyên nhân khiến mẹ bầu uống sắt bị mệt mỏi, các giải pháp tương ứng được đưa ra để cải thiện tình trạng này.

Bổ sung đủ theo từng giai đoạn của thai kỳ

Theo thể tích máu tăng cao khi mang thai, nhu cầu sắt của bà bầu cũng tăng lên đáng kể. Càng về những tháng cuối thai kỳ, em bé càng cần nhiều dưỡng chất để hoàn thiện các cơ quan. Do đó hàm lượng sắt mẹ cần bổ sung sẽ tăng dần khi tiến gần đến ngày sinh. Cụ thể như sau:

  • 3 tháng đầu thai kỳ: 30mg sắt/ngày.
  • 3 tháng giữa thai kỳ: 60mg sắt/ngày.
  • 3 tháng cuối thai kỳ: 60mg sắt/ngày.

Uống sắt cách xa bữa ăn

Sắt có thể tương tác với nhiều vi chất trong thức ăn, đặc biệt canxi. Khi dùng cùng bữa ăn, tỷ lệ xảy ra tác dụng phụ do khó hấp thu sắt tăng cao, khiến mẹ bầu khó chịu hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy chuyên gia khuyên mẹ nên uống sắt trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn ít nhất 2 tiếng.

Uống sắt cách xa canxi

Như đã giải thích ở phần trên, canxi làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể, gây nên tình trạng dư thừa. Vì vậy mẹ nên uống sắt và canxi cách nhau ít nhất 2 giờ. Trong đó lịch uống chuẩn là canxi uống buổi sáng, sắt uống buổi trưa.

Bổ sung thêm hoa quả, rau xanh

Bên cạnh thực phẩm bổ sung sắt, mẹ bầu có thể dùng thêm hoa quả hoặc rau xanh để đảm bảo đáp ứng nhu cầu khoáng chất hàng ngày. Một số loại thực phẩm có thể bổ sung thêm mà mẹ có thể tham khảo như:

  • Hoa quả: Mẹ nên lựa chọn trái cây giàu vitamin C. Bởi vitamin C có tác dụng tăng khả năng hấp thu chất sắt. Vì vậy mẹ có thể thêm cam, quýt, nho, ổi,… vào bữa chính hoặc bữa phụ hàng ngày.
  • Rau xanh: Bản chất của sắt là khó hấp thu nên mẹ bầu bị táo bón hoặc khó tiêu là triệu chứng thường gặp. Để giảm bớt những khó chịu này, mẹ nên tập trung bổ sung thêm nhiều chất xơ để hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Một số loại rau xanh giàu chất xơ điển hình như bông cải xanh, cải, rau muống, cà rốt, bí đỏ, dưa chuột,…

Chất xơ và vitamin C hỗ trợ quá trình hấp thu sắt của mẹ bầu

Lựa chọn sản phẩm sắt có mức độ hấp thu cao

Một tiêu chí cực kỳ quan trọng khi chọn sản phẩm bổ sung sắt là loại sắt. Bởi trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm sắt, khác nhau cả về thành phần, dạng bào chế, mẫu mã. Sắt có mức độ hấp thu càng kém thì càng để lại nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ bầu.

Ferrolip sẽ giúp mẹ so sánh độ hấp thu của 3 loại sắt được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Đó là sắt 3 pyrophosphate, sắt fumarat và sắt gluconate. Cả ba đều là sắt dạng hữu cơ.

Sắt 3 pyrophosphate Sắt fumarat Sắt gluconate
Mùi vị Có vị tanh kim loại. Có vị tanh kim loại. Có vị tanh kim loại.
Khả năng hấp thu Khả năng hấp thu rất cao, khoảng 83 – 94%. Hấp thu khá tốt nhưng bị thức ăn và pH dạ dày làm giảm hấp thu. Hiệu quả hấp thu thấp hơn sắt gluconate. Hấp thu nhanh nhưng bị cản trở hấp thu bởi thức ăn và pH dạ dày.
Tác dụng phụ Tỷ lệ xảy ra tác dụng phụ thấp, phổ biến nhất là gây hạ đường huyết (22%). Sắt fumarate có hàm lượng nguyên tố sắt cao, khoảng 33%. Khi sử dụng, sắt dễ giải phóng ồ ạt gây kích ứng niêm mạc dạ dày, nôn nao, cồn cào,… Tỷ lệ tác dụng phụ cao, khoảng 47%. Triệu chứng thường gặp là đau bụng, buồn nôn, nôn, táo bón, tiêu chảy,…

Có thể thấy, việc lựa chọn sản phẩm sắt cực kỳ quan trọng, có thể giúp mẹ bầu tránh được tác dụng không mong muốn. Mẹ bầu uống sắt bị mệt sẽ được hạn chế tối đa. Ngoài ra, nếu mẹ muốn tư vấn kỹ hơn sản phẩm sắt phù hợp với bản thân, vui lòng truy cập website ferrolip.vn hoặc gọi điện theo hotline 1900 636 985 nhé mẹ!

References

References
1 Why is there a metallic taste in my mouth? Ngày truy cập: 19/9/2023.
https://www.medicalnewstoday.com/articles/313744#:~:text=Substances%20that%20contain%20metals%20%E2%80%94%20such,supplements%20may%20have%20this%20effect
2 Iron Supplement (Oral Route, Parenteral Route). Ngày truy cập: 19/9/2023.
https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/iron-supplement-oral-route-parenteral-route/side-effects/drg-20070148
3 Calcium supplementation: effect on iron absorption. Ngày truy cập: 19/9/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/1984334/