sat-va-canxi-uong-chung-duoc-khong

Sắt và canxi uống chung được không? Bí kíp uống đúng chuẩn

28/07/2023 1226 lượt xem

Sắt và canxi là hai nhóm dưỡng chất cực kỳ cần thiết trong quá trình mang thai và sau sinh. Tuy nhiên, chúng lại là những khoáng chất rất khó hấp thu và dễ để lại các tác dụng phụ khiến mẹ bầu khó chịu. Vậy sắt và canxi uống chung được không? Xem ngay bài viết dưới đây để biết cách bổ sung sắt và canxi đơn giản, hiệu quả nhất.  

Nhu cầu sắt và canxi của cơ thể

Mỗi người trong từng giai đoạn lại có nhu cầu về các dưỡng chất khác nhau. Nhu cầu sắt của phụ nữ trưởng thành là 18mg/ngày và tăng lên 30 – 60mg/ngày ở giai đoạn mang thai và sau sinh. Đối với canxi, nhu cầu ở người trưởng thành là 1000mg/ngày và khi mang thai, nhu cầu canxi của mẹ bầu tăng lên 1000 – 1300mg/ngày. [1]Antenatal iron supplementation. Truy cập 03/08/2023.
https://www.who.int/data/nutrition/nlis/info/antenatal-iron-supplementation

Lượng sắt và canxi chủ yếu được bổ sung thông qua các thức ăn hàng ngày và các thực phẩm chức năng bổ sung, thuốc bổ bầu.

sat-va-canxi-can-bo-sung-trong-suot-thai-ky
Sắt và canxi là nhóm dưỡng cần mẹ bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ

Sắt và canxi uống chung được không?

Theo các chuyên gia, sắt và canxi không nên bổ sung cùng nhau. Nguyên nhân là do khi vào trong cơ thể, sắt và canxi đều được hấp thu thông qua một thụ thể. Nếu bổ sung đồng thời, canxi sẽ ức chế sự hấp thu sắt, làm giảm hiệu quả sử dụng. [2]Calcium and iron absorption–mechanisms and public health relevance. Truy cập 03/08/2023. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21462112. Ngoài ra, lượng sắt và canxi không được hấp thu hết dễ gây ra nhiều tác dụng phụ: Nóng trong, khó tiêu, táo bón, buồn nôn, nôn,…

Khi bổ sung các dưỡng chất này, mẹ bầu cần lưu ý nên uống cách nhau ít nhất 2 giờ để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất.

Uống sắt và canxi vào lúc nào nào trong ngày là tốt nhất?

Sắt và canxi cho bà bầu mặc dù rất cần nhưng lại khó hấp thu, mỗi chất lại có liều lượng và cách dùng khác nhau.

Thời điểm uống sắt trong ngày

Sắt là khoáng chất được hấp thu tốt nhất vào lúc đói. Nguyên nhân vì khả năng hấp thu của sắt tốt nhất tại tá tràng và ruột non. Khi đói, sắt sẽ dễ dàng qua dạ dày, đến ruột non và hấp thu tốt hơn. Do đó, mẹ bầu nên uống sắt trước hoặc sau khi ăn 1 – 2 giờ. [3]Iron Supplement (Oral Route, Parenteral Route). Truy cập 03/08/2023.
https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/iron-supplement-oral-route-parenteral-route/proper-use/drg-20070148

Tuy nhiên, mẹ bầu nên ưu tiên uống sắt vào buổi sáng hoặc trưa, hạn chế uống sắt vào buổi tối. Vào thời điểm này, hệ tiêu hóa của cơ thể hoạt động rất chậm, khiến sắt khó hấp thu hơn. Lượng sắt dư thừa có thể gây khó tiêu, đầy bụng và ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu.

bo-sung-sat-thong-qua-thuc-pham-va-vien-uong-bo-sung
Bổ sung sắt thông qua thực phẩm và thuốc bổ bầu

Thời điểm uống canxi trong ngày

Giống với sắt, canxi được hấp thu tốt nhất khi đói, trước hoặc sau ăn 30 – 60 phút. Trong đó, buổi sáng là thời điểm lý tưởng nhất để bổ sung canxi. Đây là giai đoạn cơ thể hấp thu canxi tốt nhất và giảm nguy cơ canxi lắng đọng tại thận và đường tiết niệu.

Canxi cũng là khoáng chất không nên bổ sung vào buổi tối vì đây là thời điểm khả năng hấp thu của cơ thể rất kém. Ngoài ra, bổ sung canxi vào buổi tối còn dễ khiến mẹ bầu khó chịu, mất ngủ và mệt mỏi.

Lịch uống sắt và canxi hiệu quả nhất

Sắt và canxi uống chung được không? Mẹ bầu nên uống hai khoáng chất này vào thời điểm khác nhau mới đem lại tác dụng tốt nhất.

  • Buổi sáng mẹ bầu nên uống canxi, trước hoặc sau ăn sáng 1 giờ.
  • Buổi trưa nên bổ sung sắt và các vitamin tổng hợp khác, sau ăn 1 giờ.
  • Buổi tối: Chỉ có thể bổ sung DHA, không nên uống thêm các loại bổ bầu khác trong khoảng thời gian này.
lich-uong-sat-va-canxi-hang-ngay-cho-me-bau
Lịch bổ sung sắt và canxi hàng ngày cho mẹ bầu

Bà bầu uống sắt và canxi vào tháng thứ mấy

Tùy vào giai đoạn phát triển của thai nhi lại cần các dưỡng chất khác nhau với hàm lượng khác nhau.

Sắt là một trong những dưỡng chất cần được bổ sung từ trước khi mang thai để mẹ có sức khỏe tốt nhất và tăng chất lượng trứng.

Trong quá trình mang thai và 3 tháng sau sinh, sắt cũng cần được bổ sung hàng ngày với liều lượng khoảng 30 – 60mg. Lượng sắt này đảm bảo thai nhi có đủ dinh dưỡng để phát triển, phòng ngừa nguy cơ thiếu máu và sảy thai, sinh non, thai chậm phát triển.

Với canxi, mẹ không cần bổ sung trước khi mang thai. Trong tam cá nguyệt thứ nhất, nhu cầu canxi của mẹ chưa tăng quá cao và được tăng cường thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nhưng với các mẹ bầu ốm nghén, dinh dưỡng kém có thể tăng cường thêm canxi với liều lượng phù hợp. Từ tam cá nguyệt thứ 2 đến 3 – 6 tháng sau sinh là giai đoạn mẹ cần bổ sung canxi nhiều nhất. Đây là nguyên liệu quan trọng để em bé phát triển tốt và bảo vệ sức khỏe xương khớp cho mẹ bầu.

Lựa chọn sắt và canxi tốt nhất cho bà bầu

Khi lựa chọn các sản phẩm cho đối tượng mẹ và bé, yếu tố chất lượng luôn cần đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng và nguồn gốc nguyên liệu, nguồn gốc sản phẩm cũng là những yếu tố mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý. Sắt Ferrolip và Canxi Aplicaps Menacal là hai sản phẩm hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí cần thiết và được rất nhiều mẹ bầu tin dùng.

bo-doi-sat-ferrolip-va-canxi-menacal
Bộ đôi sắt Ferrolip và canxi Menacal được các mẹ bầu tin dùng

Đặc điểm chung của cả 2 sản phẩm này đều là nguồn nguyên liệu hữu cơ với công nghệ hàng đầu. Từ đó đem đến khả năng hấp thu tốt, tiện dùng và giảm tối đa các tác dụng phụ khó chịu cho mẹ bầu.

Sắt Ferrolip có thành phần chính là sắt hữu cơ được bao bọc trong lớp màng liposome. Đây là công nghệ bao phủ tinh vi hiện đại nhất, giúp sắt được bảo vệ khỏi sự phá hủy của các dịch vị dạ dày. Với công nghệ này, sắt hấp thu tốt hơn và hạn chế nguy cơ lắng đọng tại thận và các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa.

Sản phẩm Sắt Ferrolip được bào chế dưới dạng bột buccal, có thể dùng uống trực tiếp hoặc hòa cùng nước. Với mùi hương chanh thơm mát, dễ uống, sắt Ferrolip được các mẹ bầu cực kỳ yêu thích và dễ sử dụng, kể cả với các mẹ bầu bị ốm nghén.

Với Aplicaps Menacal, đây là dòng sản phẩm bổ sung canxi thiên nhiên từ tảo biển, dễ hấp thu và hạn chế tình trạng nóng trong, táo bón. Sản phẩm còn được bổ sung thêm bộ 3: Magie, vitamin D3 và K2, giúp tối ưu khả năng hấp thu của cơ thể và giảm nguy cơ bị đau lưng, chuột rút.

Sắt Ferrolip và canxi Aplicaps Menacal đều là những sản phẩm bổ bầu nổi tiếng tại Châu Âu và được nhập khẩu chính hãng bởi công ty Dược phẩm Hunmed. Mẹ bầu có thể dễ dàng mua sản phẩm chất lượng, chính hãng với mức giá cực kỳ ưu đãi tại các hệ thống nhà thuốc và cửa hàng mẹ bé trên toàn quốc.

Sắt và canxi uống chung được không? Hai khoáng chất này không những không được uống chung cùng lúc mà còn cần rất nhiều lưu ý để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Hy vọng các thông tin trong bài viết giúp mẹ bầu biết cách bổ sung hiệu quả, khoa học nhất.

Nếu mẹ cần tư vấn thêm về sức khỏe và dinh dưỡng thai kỳ, hãy vui lòng truy cập vào website ferrolip.vn hoặc gọi điện đến hotline 1900 636 985!

References

References
1 Antenatal iron supplementation. Truy cập 03/08/2023.
https://www.who.int/data/nutrition/nlis/info/antenatal-iron-supplementation
2 Calcium and iron absorption–mechanisms and public health relevance. Truy cập 03/08/2023. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21462112
3 Iron Supplement (Oral Route, Parenteral Route). Truy cập 03/08/2023.
https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements/iron-supplement-oral-route-parenteral-route/proper-use/drg-20070148

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫