Suy nhược cơ thể uống thuốc gì? Cách chăm sóc sức khoẻ

22/06/2023 2100 lượt xem

Suy nhược cơ thể khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi và không có sức sống. Liệu suy nhược cơ thể uống thuốc gì và chăm sóc cơ thể như thế nào để nhanh hồi phục sức khoẻ?  Hãy cùng Ferrolip tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Dấu hiệu cơ thể bị suy nhược

Suy nhược cơ thể là tình trạng cơ thể bị mệt mỏi trong thời gian dài dẫn đến kiệt sức, không có sức lực để làm bất cứ việc gì. Cơ thể luôn bị uể oải, không có sức sống, không thể tập trung, ngay cả lúc nghỉ ngơi cũng không đỡ mệt.

Cơ thể suy nhược thường đi kèm với các dấu hiệu sau:

  • Mệt mỏi liên tục trong thời gian dài, khi nào cũng thấy mệt mỏi kể cả lúc nghỉ ngơi.
  • Đau mỏi toàn thân, luôn cảm giác bị kiệt sức và mất sức.
  • Dễ nhiễm một số bệnh cảm cúm, cảm lạnh.
  • Da bị xanh xao, nhợt nhạt, nhăn nheo, nhiều vết nhăn.
  • Thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon.
  • Trí nhớ và khả năng tập trung suy giảm.
  • Hệ tiêu hóa rối loạn, ăn không ngon miệng, đầy bụng, táo bón, ỉa chảy.
  • Cân nặng giảm nhanh.
  • Thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, có thể bị ngất xỉu.

Nguyên nhân gây suy nhược cơ thể

Nguyên nhân gây nên tình trạng suy nhược cơ thể

Khi cơ thể có dấu hiệu suy nhược, người bệnh nên khám để xác định rõ nguyên nhân, điều trị kịp thời. Tránh để tình trạng suy nhược trở nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các nguyên nhân thường gặp gây nên tình trạng này là:

Do bệnh lý

Người bị bệnh lý mạn tính về huyết áp, thiếu sắt, nhiễm khuẩn, viêm gan, viêm phổi, nhiễm virus, ung thư làm cơ thể phải chống chọi với bệnh tật kéo dài, khiến cơ quan hoạt động trì trệ, mệt nhọc gây suy nhược. Bệnh nhân có cảm xúc và tâm lý rối loạn khiến cho lịch sinh hoạt hàng ngày cũng không khoa học, ăn thiếu chất, suy nghĩ nhiều, mệt nhọc.

Làm việc quá sức

Làm việc quá sức là nguyên nhân chủ yếu gây nên suy nhược cơ thể. Làm việc nặng, liên tục mà không nghỉ ngơi, chế độ sinh hoạt thất thường dễ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược về sau.

Một số nguyên nhân gây suy nhược cơ thể

Không bổ sung đủ sắt và dưỡng chất

Kén ăn, ăn uống không đủ chất khiến cơ thể dễ gặp tình trạng suy nhược. Ngoài ra cũng có nhiều người mặc dù bổ sung đầy đủ nhưng dưỡng chất không được hấp thu vào cơ thể cũng nên dẫn tới thiếu chất [1]The relationship between physical and mental health: A mediation analysis. Ngày truy cập 28/05/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29132081/
.

Suy nhược cơ thể uống thuốc gì?

Để cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, bệnh nhân cần lưu ý đến việc bổ sung dưỡng chất để sức khỏe nhanh phục hồi. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bệnh nhân cần xác định đúng nguyên nhân để khắc phục tình trạng này.

Xác định nguyên nhân để điều trị bằng thuốc

Để điều trị bệnh gây nên suy nhược cơ thể bằng thuốc hiệu quả thì cần xác định được nguyên nhân chính xác. Một số loại thuốc thường được chỉ định cho bệnh nhân suy nhược cơ thể:

  • Thuốc an thần được kê đơn cho các bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ, loạn thần với công dụng xoa dịu thần kinh, giúp bệnh nhân ngủ ngon hơn. Nhờ thế giúp cải thiện biểu hiện mệt mỏi, suy nhược cơ thể vì rối loạn giấc ngủ gây nên.
  • Thuốc chẹn beta được sử dụng phổ biến dành cho trường hợp có những biểu hiện rối loạn nhịp tim, huyết áp cao hoặc khó thở.
  • Một số loại vitamin như vitamin B, C, D, E cũng thường được sử dụng cho người suy nhược để giúp tăng khả năng miễn dịch, cải thiện hoạt động hệ thần kinh.
  • Suy nhược cơ thể còn do các nguyên nhân thường gặp như thiếu máu, nhiễm trùng, thay đổi hormon… Vì vậy, khi đã biết chính xác nguyên nhân thì bác sĩ sẽ phối hợp việc sử dụng các thuốc điều trị thích hợp. Nếu bị thiếu máu thiếu sắt phải phối hợp bổ sung sắt, nếu nhiễm khuẩn sử dụng thuốc điều trị nhiễm khuẩn.
Suy nhược cơ thể uống thuốc gì?
Suy nhược cơ thể uống thuốc gì?

Cải thiện bằng chế độ dinh dưỡng

Khẩu phần ăn hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến việc cải thiện sức khỏe của người bệnh. Khi thiết kế thực đơn, nên đảm bảo đầy đủ những nhóm chất ở khẩu phần ăn và phải hợp lý với độ tuổi cũng như thể trạng mỗi người. Cơ thể bị suy nhược cần được bổ sung thêm các dưỡng chất cơ bản bao gồm tinh bột, vitamin, protein, khoáng chất như sắt, kẽm, canxi.

Các loại thịt, cá, trứng là nguồn cung cấp protein hiệu quả giúp tăng cường sức khỏe nhanh chóng. Cần đa dạng hóa khẩu phần ăn của mình thông qua nhiều loại rau củ quả khác nhau để bổ sung nhiều vitamin cần thiết giúp bữa ăn ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng rất quan trọng trong quá trình cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Một chế độ sinh hoạt lành mạnh gồm có:

  • Ăn uống theo chế độ dinh dưỡng khoa học đã được tư vấn. Bạn cần đảm bảo khẩu phần ăn đầy đủ mỗi ngày có 3 bữa chính cùng 2 bữa phụ cũng như đảm bảo đầy đủ những nhóm chất quan trọng cho cơ thể.
  • Tập luyện một số bài tập nhẹ nhàng: thể dục nhịp điệu, đi bộ, yoga… sẽ giúp lưu thông khí huyết, cải thiện tinh thần. Việc tập luyện nên thực hiện tối thiểu là 30 phút mỗi ngày.
  • Giữ tinh thần thoải mái, không lo lắng, căng thẳng thần kinh. Thời gian ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp tinh thần thư thái, thoải mái và dần cải thiện được được sức khỏe.
  • Hạn chế dùng chất kích thích gây hại cho sức khỏe như rượu, bia hay thuốc lá. Đối với người đang bị suy nhược, những thực phẩm này phải được loại bỏ hoàn toàn bởi sẽ làm suy giảm miễn dịch khiến tình trạng suy nhược nghiêm trọng hơn [2]Population-Based Approaches to Mental Health: History, Strategies, and Evidence. Ngày truy cập 28/05/2023.
    https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31905323/
    .

Qua bài viết trên của Ferrolip, chắc hẳn bạn đã biết rõ suy nhược cơ thể uống thuốc gì giúp cải thiện sức khỏe nhanh chóng nhất. Nếu bạn đọc thắc mắc muốn được tư vấn hãy liên hệ vào số 1900 636 985 (nhánh số 2) hoặc truy cập vào https://ferrolip.vn/ để được giải đáp nhanh nhất. Ferrolip chúc bạn nhiều sức khỏe và niềm vui.

References

References
1 The relationship between physical and mental health: A mediation analysis. Ngày truy cập 28/05/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/29132081/
2 Population-Based Approaches to Mental Health: History, Strategies, and Evidence. Ngày truy cập 28/05/2023.
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31905323/

Bình luận (0)

CHỌN COMBO FERROLIP
MUA HÀNG ƯU ĐÃI

  • 430.000 ₫ 380.000 ₫
  • 830.000 ₫ 720.000 ₫
  • 1.300.000 ₫ 1.080.000 ₫
  • 1.720.000 ₫ 1.440.000 ₫